Sở Khoa học và Công nghệ cải cách hành chính hiệu quả

05/04/2022 11:09

Sở Khoa học và Công nghệ đã có những biến chuyển tích cực, vươn lên trở thành một trong những đơn vị đứng đầu của tỉnh về công tác cải cách hành chính.


Năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ đứng thứ 2 khối sở, ban, ngành về chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Trong ảnh: Khách hàng đến làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Chủ động khắc phục hạn chế

Trong bảng kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, Sở Khoa học và công nghệ (KHCN) có chỉ số tổng hợp đạt 83,63%, đứng thứ 7/18 sở, ngành. Trong đó, CCHC đạt 12,5/16 điểm; hiện đại hóa hành chính đạt 7,75/10 điểm, đánh giá tác động của CCHC đạt 22,88/28 điểm... Công tác CCHC của sở còn một số hạn chế, đó là chưa thống kê, đánh giá được các nhiệm vụ CCHC đã hoàn thành so với kế hoạch năm; chưa thống kê, đánh giá được tiến độ thực hiện kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 của tỉnh. Dù sở đã rà soát, đánh giá 24 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng và lĩnh vực an toàn bức xạ hạt theo đúng tiến độ nhưng công tác rà soát, đơn giản hóa chưa bảo đảm chất lượng. Việc công khai ngân sách tài chính trên trang thông tin điện tử của sở chưa bảo đảm... Nguyên nhân do số biên chế được giao ít trong khi khối lượng công việc lớn nên thời gian dành cho nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về CCHC của đội ngũ công chức, viên chức còn hạn chế.

Bước vào năm 2021, với quyết tâm nâng điểm trong bảng xếp hạng CCHC của tỉnh, Sở KHCN đã đặt ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng. Sở kiện toàn lại Ban Chỉ đạo CCHC, xây dựng kế hoạch CCHC năm 2021, yêu cầu các phòng, đơn vị thực hiện nghiêm túc, bảo đảm  chất lượng. Sở đưa công tác CCHC là một nhiệm vụ bắt buộc và là tiêu chí để phân loại, đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm đối với mỗi tập thể, cá nhân. Thường xuyên rà soát, tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật do sở tham mưu UBND tỉnh ban hành để kịp thời hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung cho đúng các quy định và phù hợp thực tiễn.

Năm 2021, sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố  7 TTHC mới và bãi bỏ 7 TTHC; công bố 12 TTHC chuẩn hoá và bãi bỏ 4 TTHC chuẩn hóa. Sở đã đề xuất 19 danh mục TTHC đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của sở ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử; bổ sung 7 TTHC giải quyết trực tuyến mức độ 4, nâng tổng số TTHC mức độ 4 sở đang giải quyết lên 11; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết một số thủ tục. Theo quy định thủ tục đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa nhóm II nhập khẩu có thời gian giải quyết 1 ngày nhưng trong thực tiễn sở chỉ giải quyết trong 1/2 ngày; thủ tục đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN sử dụng ngân sách nhà nước quy định giải quyết trong 5 ngày nhưng chỉ giải quyết từ 2-3 ngày.

Năm 2021, sở đã tiếp nhận 529 hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn. Đối với các kiến nghị, phản ánh về TTHC đều được giải quyết kịp thời. Chị Đinh Thị Bình, cán bộ của sở tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: "Tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm hiểu, tham khảo ý kiến chuyên môn để thực hiện tốt vai trò cán bộ một cửa trong việc hướng dẫn thủ tục, hồ sơ, giải đáp các thắc mắc của tổ chức, cá nhân khi họ có yêu cầu. Chúng tôi còn tư vấn qua điện thoại cho người dân để họ chuẩn bị các loại giấy tờ trước khi đến làm thủ tục".

Với những cố gắng trên, năm 2021, Sở KHCN đã vươn lên đứng thứ 2 khối sở, ban, ngành về chỉ số CCHC của tỉnh.

Khách hàng hài lòng

Trước đây, mỗi khi muốn giải quyết đến vấn đề an toàn bức xạ, Phòng khám Đa khoa Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) đều phải mang các hồ sơ, giấy tờ trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tháng 3.2022, cán bộ của Sở KHCN đã hướng dẫn phòng khám lập tài khoản để gửi hồ sơ online. Từ khi có tài khoản này, việc giải quyết hồ sơ thuận tiện hơn nhiều, chỉ cần ngồi tại nhà, nhân viên của phòng khám gửi hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận của sở. Sau đó, bộ phận này chuyển về các phòng ban chuyên môn để giải quyết. Hồ sơ sau đó được gửi lại cho đơn vị theo hình thức trực tuyến. “Chúng tôi không cần phải trực tiếp đến sở mà vẫn giải quyết được công việc. Việc này rất thuận tiện, công khai, minh bạch và tiết kiệm thời gian cho chúng tôi’’, anh Bùi Văn Đạt, cán bộ phụ trách an toàn bức xạ của phòng khám cho biết.

Là người thường xuyên đến quầy của Sở KHCN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, anh Đỗ Thế Long, nhân viên xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Trung tâm gia công Posco Việt Nam (Cẩm Giàng) khá hài lòng về cách thức giải quyết công việc của sở. Theo anh Long, do đã quen với công việc nên các thủ tục đều được làm tương đối nhanh chóng, không hề phiền hà. Thời gian giải quyết thủ tục ngắn, chỉ chưa đầy 1 ngày đã hoàn tất các hồ sơ, thủ tục. Điều này đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các công việc tiếp theo.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Khoa học và Công nghệ cải cách hành chính hiệu quả