Xã đi đầu huyện Thanh Hà về cải cách thủ tục hành chính

21/07/2022 16:33

Dẫn đầu huyện Thanh Hà về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xã Hồng Lạc đã có nhiều cách làm hay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Hầu hết các thủ tục hành chính tại xã Hồng Lạc được giải quyết đúng hạn, trước hạn, không gây phiền hà cho người dân

Nhiều cách làm hay

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, xã Hồng Lạc luôn xếp thứ nhất huyện Thanh Hà về chỉ số cải cách hành chính. Có được kết quả đó là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Bộ phận "một cửa" xã. Để người dân không mất thời gian và công sức đi lại, công chức tại đây viết phiếu hướng dẫn cụ thể những thủ tục cần thiết để họ về chuẩn bị, lần sau đến làm một lần là xong. Ông Phạm Đức Ân ở thôn Đồng Vang từ lâu làm ăn, sinh sống tại Quảng Ninh, nay muốn chuyển khẩu về quê Hồng Lạc. Trước khi về địa phương, ông Ân đã liên lạc về xã hỏi các thủ tục cần thiết. Ngày về, ông mang theo đầy đủ các loại giấy tờ đến xã, chỉ 15 phút sau, công chức xã đã hoàn thiện thủ tục chuyển khẩu cho gia đình ông Ân. Ông Ân nói: "Tôi rất mừng vì địa phương giải quyết nhanh, không như trước đây phải đến xã hỏi đi hỏi lại vẫn thiếu giấy tờ, có khi làm lại nhiều lần mới được. Bây giờ, chúng tôi vừa đỡ mất thời gian, công chức xã cũng đỡ mệt".

Tại Bộ phận "một cửa", xã Hồng Lạc bố trí 6 công chức, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy tính. Mỗi vị trí làm đều có biển ghi rõ lĩnh vực giải quyết thủ tục như bảo trợ xã hội, chứng thực, hộ tịch... giúp người dân khi đến dễ thấy. Lãnh đạo xã thường xuyên kiểm tra hồ sơ, các loại thủ tục. Đối với các thủ tục đơn giản khi đã đủ điều kiện thường xem xét linh hoạt giải quyết xong trong ngày, không cần lịch hẹn trả kết quả, không để hồ sơ tồn đọng.

Từ đầu tháng 4, xã Hồng Lạc tăng cường áp dụng chuyển đổi số vào giải quyết TTHC. Công chức xã tích cực hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm trên điện thoại, máy tính, tạo tài khoản cho họ. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng xã đã tiếp nhận và giải quyết được hơn 40 hồ sơ. Theo chị Vũ Thị Phương, công chức Văn phòng Thống kê xã Hồng Lạc, nếu sử dụng thành thạo các phần mềm trên điện thoại hoặc máy tính, người dân sẽ chủ động hơn, nhàn cho họ và các bộ phận liên quan.

Từ đầu năm đến ngày 19.7, xã Hồng Lạc đã tiếp nhận khoảng 2.000 hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực bảo trợ xã hội, chứng thực, hộ tịch, nhận con nuôi, đất đai. Toàn bộ số hồ sơ trên đã được giải quyết theo đúng quy định. Các quy trình xử lý hồ sơ, kết quả đều được nhập vào sổ điện tử theo dõi, công khai trên phần mềm. Công chức thực hiện nhiệm vụ luôn có thái độ hòa nhã, lịch sự, không gây phiền hà cho người dân.

Chính quyền sâu sát

Theo ông Vũ Xuân Hào, Chủ tịch UBND xã Hồng Lạc, để công tác cải cách TTHC thực sự hiệu quả, địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức, gắn vai trò lãnh đạo trong chỉ đạo, điều hành. Địa phương áp dụng các phương án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực, phấn đấu 100% số hồ sơ được trả kết quả, giải quyết đúng hạn, trước hạn. UBND xã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý văn bản, bảo đảm tất cả văn bản đi, đến được gửi, nhận trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản. Mỗi tháng, lãnh đạo UBND xã tổ chức họp 1 lần với người làm việc ở Bộ phận "một cửa" để triển khai, đôn đốc thực hiện quy định, văn bản mới liên quan đến từng lĩnh vực.

Đội ngũ cán bộ, công chức luôn được quan tâm tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, 100% số cán bộ, công chức xã đã sử dụng thư điện tử công vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử E-Office để điều hành công việc.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC của xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xã Hồng Lạc xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu vào năm nay.

Ông Phạm Đức Tiến, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thanh Hà cho biết Hồng Lạc là điểm sáng của huyện trong cải cách TTHC, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Thời gian qua, nhiều xã, thị trấn trong huyện đã đến học hỏi kinh nghiệm giải quyết TTHC của xã Hồng Lạc.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã đi đầu huyện Thanh Hà về cải cách thủ tục hành chính