Bác sỹ điều trị COVID-19 ra sách để đóng góp cho Quỹ phòng, chống dịch

07/12/2021 10:37

Thông qua tập tản văn, bác sỹ Lê Minh Khôi chia sẻ về quá trình điều trị bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch thứ 4 một cách sống động và đầy cảm xúc.


Tập tản văn “Phía Tây thành phố” của bác sỹ Lê Minh Khôi

Tập tản văn “Phía Tây thành phố” của bác sỹ Lê Minh Khôi sẽ được Nhà xuất bản Trẻ phát hành toàn quốc vào ngày 8.12. Toàn bộ lợi nhuận từ cuốn sách sẽ được ủng hộ cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh.

Tác giả Lê Minh Khôi (từng là bác sỹ nội trú tại Pháp, tiến sỹ y khoa tại Đức) hiện là giảng viên, bác sỹ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, ông là Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức COVID-19, trực thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

Dù bận rộn với một khối lượng công việc khổng lồ, những ca cấp cứu chưa có tiền lệ trong suốt mấy chục năm làm việc trong ngành y, bác sỹ Khôi đã quan sát, gạn lọc và ghi chép lại những ngày tháng khốc liệt ấy với sự điềm tĩnh và sâu sắc, thể hiện cái nhìn thực tế và hết sức sống động về thời gian “cuộn sóng” này.

Cuốn sách được chia thành hai nội dung: “Những câu chuyện dịu dàng trong mắt bão COVID-19” và “Những chiều thưa bóng nhân gian.”

Trong phần đầu, tác giả mô tả những gì diễn ra tại nơi ông “chiến đấu” với virus: “Tôi biết, mình đã khai hỏa trận đánh mà chính mình còn chưa biết đích xác kẻ thù. Chỉ biết rằng trước mặt là khốc liệt, là đêm trắng, là mất mát, là hiểm nguy, là nước mắt lặng lẽ và nụ cười vùi sau lớp khẩu trang bịt bùng. Tôi đã khởi hoạt trận đánh bi tráng nhất đời mình.”

Bac sy dieu tri COVID-19 ra sach de dong gop cho Quy phong, chong dich hinh anh 1
Bác sỹ Lê Minh Khôi ký tặng sách cho độc giả nhân dịp ra mắt một cuốn sách năm 2017

Phần hai chứa những chiêm nghiệm rút ra từ cuộc sống hàng ngày, những trăn trở và tâm huyết đối với ngành y. Tác giả thể hiện cách nhìn đời nhẹ nhàng, vị tha của một người đi nhiều, biết nhiều, “tin vào cái lẽ huyền diệu của đất trời và cái thơm thảo của lòng người,” một bác sỹ đã từng chứng kiến nhiều cuộc sinh tử biệt ly và và do đó trân quý đến từng khoảnh khắc ngắm hạt bụi lấp lánh trong nắng, thấu rõ điều gì là đáng quý nhất trong đời người...

Trong số những bệnh nhân bác sỹ Khôi và đồng nghiệp tiếp nhận và điều trị, nhiều người trở lại cuộc sống bình thường nhưng cũng có những người vĩnh viễn xa rời cõi tạm. Thành phố đã trở lại bình thường. Những đau buồn, hoảng loạn sẽ được gọi tên là ký ức. Với ông, ký ức không phải cái đã qua, nhất là ký ức về một giai đoạn đầy ắp những biến cố đau thương.

“Tôi vẫn đang sống với ký ức đó, không phải để bi lụy, mà để biết trân trọng hơn những gì giản dị nhất mà chúng ta có, như bầu trời xanh trên đầu, như làn gió từ sông Sài Gòn vẫn lồng lộng thổi vào thành phố mỗi chiều và như từng hơi thở này đây,” tác giả chia sẻ.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sỹ điều trị COVID-19 ra sách để đóng góp cho Quỹ phòng, chống dịch