Bộ sách khắc họa chân dung những anh hùng trẻ tuổi của dân tộc

18/03/2021 08:25

“Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” gồm 12 cuốn sách giúp bạn đọc hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vinh quang của các anh hùng đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của Đoàn Thanh niên.


Những hình ảnh trong cuốn sách ảnh “Thời hoa lửa” ghi lại những giây phút, khoảnh khắc làm nên "những bông hoa giữa tuyến lửa" của thanh niên xung phong

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả tuổi “Hướng lên Đoàn” và đoàn viên cả nước những cuốn sách ý nghĩa và quý giá về những người anh hùng trẻ tuổi.

Bộ ấn phẩm “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” gồm 12 cuốn sách giúp bạn đọc hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vinh quang của các anh hùng đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tên các anh, các chị là nguồn cảm hứng bất tận cho các thế hệ trẻ Việt Nam.

Nổi bật trong đó là cuốn sách ảnh “Thời hoa lửa” ghi lại những giây phút, khoảnh khắc làm nên "những bông hoa giữa tuyến lửa" của Thanh niên Xung phong từ ngày đầu thành lập năm 1950.

Tập sách ảnh với gần 150 bức ảnh được tập hợp từ nguồn tư liệu của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hãng Phim truyện I và hình ảnh trích từ phim tài liệu Việt Nam của Hãng tin truyền hình Nhật Bản Nihon Denpa News (NDN).

Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc lịch sử được ghi lại chân thực và xúc động

NDN được thành lập năm 1960. Năm 1962, NDN đến Hà Nội phỏng vấn Hồ Chủ tịch, và từ đó theo sát sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam. Năm 1964, hãng lập Văn phòng thường trú tại Hà Nội và trở thành hãng truyền hình nước ngoài (không trong khối Xã hội Chủ nghĩa) hiếm hoi đưa tin về cuộc chiến tranh Việt Nam từ phía Bắc. Năm 2011, Nhà xuất bản Kim Đồng đã mua bản quyền hơn 2.000 bức ảnh về chiến tranh ở Việt Nam từ năm 1965 đến 1975 của hãng NDN.

Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc lịch sử được ghi lại chân thực và xúc động. Phần nhiều những nhân vật xuất hiện trong ảnh không có tên riêng, họ mang chung một tên gọi Thanh niên Xung phong. Họ đã đã gác lại sách bút, hạnh phúc riêng tư, tính toán cá nhân để cống hiến máu, mồ hôi và trí tuệ cho sự nghiệp chung giành lấy độc lập tự do cho dân tộc.

Nhà thơ Phạm Tiến Duật đã khái quát chân thực rằng: “Họ đấy, những con người như trong huyền thoại mà xiết bao bình dị, gần gũi. Họ đã âm thầm cống hiến và sáng tạo. Họ đã đổ biết bao máu xương để mở những tuyến đường, thông những cung đường, những trọng điểm và lặng lẽ nhận về mình những thiệt thòi, những mất mát không dễ gì bù đắp nổi. Nhưng họ đã trở thành bất tử.”

Bộ sách còn khắc họa chân dung những người thanh niên ưu tú của dân tộc

Bộ sách còn khắc họa chân dung những người thanh niên ưu tú của dân tộc như “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh”, “Chị Sáu ở Côn Đảo”, “Sống như anh”, “Trần Văn Ơn”, “Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” và “Mười cô gái ngã ba Đồng Lộc”, qua lời kể của các nhà văn, nhà báo, chính khách nổi tiếng.

Những ấn phẩm này phù hợp giới thiệu trong nhà trường với các em học sinh cuối tiểu học, trung học cơ sở, đến trung học phổ thông, không những giúp bồi dưỡng kiến thức lịch sử trong nhà trường mà còn bồi dưỡng nhân cách, lối sống cho thế hệ trẻ.

Sự kết hợp nhuần nhị giữa lời và tranh giúp các em dễ cảm nhận, dễ tiếp thu nội dung chủ đề của cuốn sách.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ sách khắc họa chân dung những anh hùng trẻ tuổi của dân tộc