Sách mới công bố nhật ký, thư tình và sáng tác của nhà thơ Xuân Quỳnh

01/10/2022 09:09

Hai cuốn sách mới hé lộ những sáng tác ít người biết của nhà thơ Xuân Quỳnh cùng rất nhiều ghi chép, thư từ, để người đọc hiểu hơn về chất liệu cuộc sống đã góp phần làm nên thơ Xuân Quỳnh.

Hình ảnh thi sỹ Xuân Quỳnh trên Google Doodle nhân kỷ niệm 77 năm ngày sinh. Bà là nhà thơ Việt Nam đầu tiên được Google tôn vinh.

"Đường chẳng xa, núi không mấy cách chia

Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn

Trang nhật ký xé trăm lần lại viết

Tình yêu nào cũng tha thiết như nhau".

Mượn ý tứ trong thơ của nữ sỹ Xuân Quỳnh, các đơn vị xuất bản ra mắt hai cuốn sách mới “Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn” và “Trời xanh của mỗi người” để kỷ niệm 80 năm ngày sinh của nhà thơ nữ tài hoa đã có những đóng góp lớn cho nền văn học Việt Nam hiện đại.

Cuốn sách “Trời xanh của mỗi người” (Nhà xuất bản Kim Đồng) là tập di cảo quý giá, hé lộ những sáng tác đặc biệt dành riêng cho thiếu nhi của nhà thơ Xuân Quỳnh.

Sách chia làm 3 phần: Phần truyện với 16 truyện ngắn, phần thơ với 20 bài thơ và phần phụ lục rất đặc biệt với những sáng tác của bé Mí - Lưu Quỳnh Thơ và những bài viết về Mí từ những người thân yêu.

Theo nhà nghiên cứu văn học Lưu Khánh Thơ (em gái nhà viết kịch Lưu Quang Vũ), 20 bài thơ đặc sắc được chọn lọc trong sách là 20 tiếng cười khúc khích, tràn ngập hạnh phúc của mẹ con nhà thơ Xuân Quỳnh. Vũ trụ thơ của mẹ và con chứa đầy sự tò mò, niềm vui, tình yêu của Xuân Quỳnh dành cho con và tình yêu của con dành cho mẹ. Có rất nhiều bài được độc giả nhiều thế hệ thuộc nằm lòng như: “Chuyện cổ tích về loài người,” “Bầu trời trong quả trứng,” “Tiếng gà trưa”…

Tập di cảo hé lộ những sáng tác ít người biết của nhà thơ Xuân Quỳnh

Tuyển tập dành một phần trang trọng để tưởng nhớ về 'em Mí của mẹ Quỳnh.' Trong đó, bạn đọc sẽ được đọc những bài thơ và truyện ngắn do Lưu Quỳnh Thơ viết. Ngoài thơ mẹ Quỳnh, còn có thơ bố Vũ viết cho em, nhà văn Tô Hoài kể kỷ niệm của ông với bé Mí thích chơi tem,...

“Trời xanh của mỗi người” còn ghi dấu ấn nghệ thuật với hơn 40 bức tranh màu tuyệt đẹp của họa sỹ Vũ Xuân Hoàn. Mỗi bức tranh là một đối thoại của họa sỹ với tác giả, những ý tưởng của Xuân Quỳnh trong truyện, trong thơ tiếp tục được người họa sỹ sáng tạo bằng hình sắc.

Nếu “Trời xanh của mỗi người” hé lộ những sáng tác chưa được biết đến của nhà thơ Xuân Quỳnh thì “Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn” (Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành) lại bao gồm nhật ký, ghi chép và những bức thư chưa từng công bố của nữ sỹ Xuân Quỳnh.

'Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn' gồm nhiều nhật ký, ghi chép và thư từ của nhà thơ Xuân Quỳnh

Cuốn sách này do nhà nghiên cứu Lưu Khánh Thơ biên soạn, gồm 285 trang, chia làm ba phần: Nhật ký, Ghi chép và Thư từ.

Theo bà Lưu Khánh Thơ, từ những trang nhật ký, ghi chép cụ thể, người đọc hiểu hơn về tâm tư tình cảm, chất liệu cuộc sống đã góp phần làm nên những sáng tác của Xuân Quỳnh.

Phần Nhật ký có đoạn ghi lại quá trình Xuân Quỳnh mang bầu, sinh và chăm sóc con trai đầu lòng Lưu Tuấn Anh, kết quả cuộc hôn nhân của nhà thơ với nghệ sỹ violin Lưu Tuấn. Qua phần này, độc giả hiểu rằng Xuân Quỳnh đã gặp nhiều khó khăn khi vừa làm việc, vừa chăm sóc con trai trong thời chiến bởi chồng thường xuyên vắng nhà.

Phần Ghi chép là các sự việc, con người mà Xuân Quỳnh gặp trong những chuyến đi đến Vĩnh Linh, Quảng Trị thời kỳ kháng chiến chống Mỹ những năm 1967-1973, được viết trong hai cuốn sổ.

Phần Thư từ chia làm ba phần nhỏ: Đối thoại tình yêu Xuân Quỳnh-Lưu Quang Vũ, Viết riêng gửi con, Tình cảm gia đình.

Cũng dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của thi sỹ Xuân Quỳnh, Công ty Nhã Nam tái bản tập thơ tuyển “Không bao giờ là cuối.”.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sách mới công bố nhật ký, thư tình và sáng tác của nhà thơ Xuân Quỳnh