"Nàng tiên cá" mê hoặc khán giả Bắc Mỹ

29/05/2023 14:27

Tác phẩm "The Little Mermaid" (Nàng tiên cá) phiên bản người đóng (live-action) của hãng Disney là bộ phim ăn khách nhất tại các rạp chiếu Bắc Mỹ trong dịp cuối tuần qua, với doanh thu mở màn ước tính 95,5 triệu USD.


Halle Bailey đóng chính The Little Mermaid phiên bản live-action

Bộ phim ca nhạc giả tưởng này được chuyển thể từ tác phẩm hoạt hình cùng tên nổi tiếng do Disney phát hành năm 1989. Do Rob Marshall đạo diễn, "Nàng tiên cá" có sự tham gia của Halle Bailey trong vai chính, cùng với Daveed Diggs, Jacob Tremblay, Awkwafina, Jonah Hauer-King, Art Malik và nhiều diễn viên khác.

Được đầu tư kinh phí 250 triệu USD, phim lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích do nhà văn Hans Christian Andersen viết năm 1837, kể về nàng tiên cá Ariel - công chúa nhỏ nhất của Hải vương Triton, người trị vì vương quốc thủy tộc vùng Atlantic.

Một ngày, tò mò về thế giới loài người, cô tình cờ gặp hoàng tử Eric (Jonah Hauer-King đóng), cứu sống anh sau một vụ đắm tàu. Đem lòng thương nhớ, Ariel tìm mọi cách để lên bờ gặp Eric. Cô chấp nhận đánh đổi giọng hát của cô cho phù thủy Ursula (Melissa McCarthy đóng) để có được đôi chân như người thường. Đồng hành cùng cô trong chuyến đi là cá Flounder, cua Sebastian và mòng biển Scuttle.

Dài 135 phút, tác phẩm là câu chuyện nàng tiên cá da màu vượt định kiến đi tìm hạnh phúc. Mâu thuẫn giữa chủng tộc hải dương và loài người được nhấn mạnh. Từ nhỏ, Ariel đã bị vua cha cấm cản tìm hiểu về thế giới trên cạn. Cô sưu tầm mọi đồ vật rơi xuống biển dù không rõ tên gọi, công dụng và khát khao một lần được đặt chân lên đất liền.

Dù vua cha khẳng định loài người là mầm mống tội ác, Ariel luôn giữ niềm tin rằng: cuộc sống trên bờ vốn tươi đẹp, không phải ai cũng là kẻ xấu. Để chinh phục vùng đất mới, Ariel không ngại từ bỏ mọi thế mạnh - từ khả năng bơi lội, quyền năng điều khiển sinh vật biển đến chất giọng nổi tiếng.

Công chúa biển Atlantic cảm mến hoàng tử xứ Caribe không chỉ ở sự thông thái, mà còn vì cả hai cùng trong hoàn cảnh bị tư duy, lề thói cũ của gia tộc kìm hãm. Cũng như Ariel, Eric bị hoàng hậu nghiêm cấm việc ra khơi, khám phá biển cả, nhưng hoàng tử không từ bỏ ước mơ thám hiểm các vùng đất mới. Nếu Ariel có một kho tàng chứa những đồ lưu niệm từ đất liền, Eric dành riêng một gian phòng chỉ đựng những thứ thuộc về đại dương. Dù vương quốc rộng lớn, người duy nhất khiến anh thấy được thấu hiểu, sẻ chia là Ariel...

Bộ phim nhận được 67% nhận xét tích cực trên tổng cộng 242 ý kiến trên trang web tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes tính đến thời điểm này. "Nàng tiên cá" cũng được khán giả cho điểm A trong cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường CinemaScore thực hiện.

Mặc dù vậy, do kinh phí để sản xuất bộ phim này không hề nhỏ, nên "Nàng tiên cá" vẫn tiếp tục nỗ lực để thu hút thêm nhiều khán giả tới rạp hơn, đặc biệt là thu hút thêm khán giả ở thị trường quốc tế.

Trong 3 ngày cuối tuần, "Nàng tiên cá" thu về 68,3 triệu USD tại 51 thị trường quốc tế. Đây là con số không đạt kỳ vọng của Disney. Có vẻ như so với Bắc Mỹ, những thị trường khác không quá hào hứng với phiên bản mới của bộ phim này. Một phần nguyên nhân được cho là bộ phim đã có những thay đổi quá khác biệt so với nguyên tác khiến khán giả quốc tế khó chấp nhận hơn.

Thực tế là trước khi ra mắt, bộ phim vấp phải nhiều tranh cãi do thay đổi ngoại hình của nhân vật chính Ariel. Thay vì hình tượng da trắng, tóc đỏ, Ariel do Halle Bailey thủ vai lại mang da màu và tóc tết dreadlock. Tuy nhiên, sau buổi công chiếu sớm, giới phê bình đã hết lời ca ngợi nữ diễn viên, thậm chí khẳng định Halle Bailey là "nàng tiên cá hoàn hảo nhất màn ảnh". Điều này cũng giúp Disney tự tin hơn với việc "Nàng tiên cá" phiên bản người đóng trở thành "bom tấn" trong năm nay.

Ngoài ra, hãng phim cũng tự tin cho rằng đây chính là một trong những bộ phim chuyển thể người thật đóng thành công nhất của Disney từ trước tới nay, đứng ngang hàng những tác phẩm kinh điển chuyển thể khác như "The Lion King", "Beauty and the Beast và Aladdin". Những bộ phim này đều từng đạt trên 1 tỷ USD doanh thu toàn cầu và "Nàng tiên cá" cũng được kì vọng sẽ mang về doanh thu tương tự.

Danh sách các bộ phim ăn khách nhất Bắc Mỹ cuối tuần qua: 

1. The Little Mermaid - 95,5 triệu USD 

2. Fast X - 23 triệu USD

3. Guardians of the Galaxy Vol. 3 - 20 triệu USD

4. The Super Mario Bros. Movie - 6,3 triệu USD

5. The Machine - 4,9 triệu USD 

6. About My Father - 4,3 triệu USD 

7. Kandahar - 2,4 triệu USD

8. You Hurt My Feelings - 1,4 triệu USD 

9. Evil Dead Rise - 1 triệu USD

10. Book Club, The Next Chapter - 920.000 USD.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Nàng tiên cá" mê hoặc khán giả Bắc Mỹ