Nguy cơ phá sản, 20 hãng phim xin hoạt động trở lại

29/09/2021 14:08

20 hãng sản xuất phim, chương trình truyền hình đề xuất Chính phủ cho hoạt động lại từ ngày 15.10 vì kiệt quệ nhiều mặt.


Một rạp phim ở TP Hồ Chí Minh khử khuẩn trong đợt dịch. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong văn bản gửi Thủ tướng và UBND TP Hồ Chí Minh hôm 21.9, các đơn vị cho biết hai năm qua, ngành điện ảnh - truyền hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đợt bùng dịch thứ tư, TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội nhiều tháng khiến loạt phim, chương trình bị lùi sản xuất, phát hành, hoãn vô thời hạn.

Vốn đầu tư vào các dự án tồn đọng, nhiều nhân sự mất việc, giảm thu nhập. Các đơn vị đang kiệt quệ về nguồn lực, trong khi phí thuê mặt bằng, lương cho nhân viên vẫn phải chi trả. Họ cũng lo lắng số lượng phim và chương trình trong nước thiếu hụt, dẫn đến lệ thuộc nước ngoài.

20 doanh nghiệp ký tên trong công văn gồm Galaxy Play, BHD, Hoan Khuê, Đất Việt VAC, Chánh Phương, ABC Pictures, CJ HK, VietCom, Blue Productions (Hãng Phim Xanh)...

Các công ty cho biết không xin hỗ trợ tài chính, chỉ xin cơ chế để hoạt động trong bối cảnh bình thường mới từ ngày 15.10. Họ đề xuất hình thức sản xuất kết hợp phòng chống dịch như thực hiện trực tuyến các công việc tiền kỳ, thu hẹp quy mô nhân sự khi quay phim, xét nghiệm PCR gộp theo nhóm 10 người trước ngày quay, xét nghiệm nhanh từng người bảy ngày một lần, bảo đảm toàn bộ nhân sự đoàn phim đã tiêm vaccine và xét nghiệm âm tính.

Các đơn vị cũng dự tính sản xuất ở những nơi biệt lập như phim trường, các khu du lịch sinh thái không hoạt động, các khu nhà ở không có dân cư sinh sống, không tập trung quá 10 người trong mỗi khu vực, thực hiện 5K. Mỗi đoàn phim chỉ định một người kiểm soát việc tuân thủ các hoạt động chống dịch.

Doanh thu ngành phim bị ảnh hưởng mạnh mẽ trong trong lần bùng dịch thứ tư. Đại diện hệ thống rạp phim Galaxy từng cho biết họ đã đóng cửa 18 rạp chiếu trên cả nước. Galaxy vẫn phải chi trả hàng loạt chi phí liên quan mặt bằng, bảo dưỡng máy móc và tiền lương nhân viên. Đại diện này cho biết mỗi tháng, đơn vị chịu lỗ hàng chục tỷ đồng. Hơn bốn tháng, con số lên gần trăm tỷ.

Các nhà sản xuất phim cũng lao đao. Lý Hải - đạo diễn Lật mặt - cho biết anh thiệt hại 10 tỷ đồng cho khâu marketing khi phim bị hoãn chiếu. Sau dịp lễ 30.4, hoạt động chiếu phim lại ngừng trệ khi các rạp ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội bị đóng cửa. Nhiều phim có doanh thu tốt như Thiên thần hộ mệnh, Lật mặt 5... sớm bị rút khỏi rạp.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ phá sản, 20 hãng phim xin hoạt động trở lại