Những cộng tác viên tâm huyết 

01/12/2021 07:20

Để ra được một tờ báo cần rất nhiều công sức, tâm huyết của một tập thể. Bên cạnh nỗ lực của cả tòa soạn là đóng góp không nhỏ của đội ngũ cộng tác viên.


Đồng chí Nguyễn Hải Bình, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hải Dương, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tặng giấy khen cho các cộng tác viên tiêu biểu (ảnh tư liệu)

Hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy khi về thăm nhà giáo Nguyễn Danh Lợi, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS An Bình (Nam Sách) là những tập báo Hải Dương được xếp đặt gọn gàng. Đó là những tờ báo biếu mỗi khi ông có tác phẩm được đăng. Với ông, đó là niềm tự hào của bản thân với những người xung quanh.

Trong làng báo, ông tự nhận vẫn còn "non nghề" vì tác phẩm đầu tiên mới được đăng cách đây 3 năm. Tuy nhiên đến nay, ông Lợi đã có hàng trăm tác phẩm đăng trên báo Hải Dương, chủ yếu ở chuyên mục "Nhắc đôi vần". Đây là chuyên mục ngắn chỉ vài câu nên đòi hỏi mỗi câu, mỗi từ vừa phải có tính thời sự vừa chứa đựng nhiều thông tin và có tính châm biếm sâu sắc.

Ông Lợi kể để có một bài đăng trên báo Hải Dương không hề đơn giản vì tờ báo yêu cầu ngày càng cao về chất lượng. Để có được những "đứa con tinh thần", không biết bao đêm ông trằn trọc. Có những ngày ông đạp xe quanh làng, rồi đến các con phố ở thị trấn Nam Sách để cảm nhận hơi thở cuộc sống làm giàu thêm kiến thức, ngôn từ. Với ông, sáng tác cũng là cách để rèn luyện trí nhớ khi tuổi ngày càng lớn. Ông Lợi cho biết tới đây, ông sẽ tiếp tục thử sức ở một số chuyên mục khác như Ý kiến bạn đọc, Bạn đọc viết.

Gần 20 năm làm cộng tác viên cho báo Hải Dương, anh Nguyễn Đức Thành, Trưởng Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) vẫn luôn giữ được "phong độ" là một trong những cộng tác viên tiêu biểu hằng năm. Gần đây, dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên anh Thành có nhiều tin, bài hơn so với trước. Với lợi thế có được nguồn thông tin sớm và chính thống nên anh tập trung viết sâu về lĩnh vực y tế, nhất là công tác phòng chống dịch. "Không phải vấn đề gì mình viết cũng được đăng báo. Báo chỉ lựa chọn đăng tải những vấn đề thời sự, đúng, trúng", anh Thành nhận xét.

Chị Nguyễn Thị Hậu công tác tại Đài Phát thanh thị xã Kinh Môn cũng thường lựa chọn vấn đề hay để gửi cho báo. Bình quân mỗi tháng chị gửi cộng tác từ 5-10 tin, bài. Là phóng viên của đài thị xã nên chị có nhiều thuận lợi trong việc tiếp cận cơ sở, thông tin nhanh, kịp thời. Chị Hậu chia sẻ phải biết chắt lọc và tiếp cận vấn đề theo hướng mới để triển khai bài viết hiệu quả, thời sự, thu hút bạn đọc.

Còn chị Đặng Thị Thu Thơm, nhân viên Phòng Bảo tồn di tích (Bảo tàng tỉnh) thường cộng tác với báo Hải Dương ở mục "Đất và người xứ Đông". Đây là chuyên mục phù hợp với chuyên môn nên mỗi khi định viết một vấn đề gì đó, chị đọc kỹ rất nhiều tài liệu. Có nhiều di tích đã viết nhưng khía cạnh chị đề cập đến lại mới mẻ, tạo sự hấp dẫn cho người đọc. Có những di tích rất độc đáo nhưng lại không có tư liệu để viết. Vì thế trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, tìm tòi tài liệu, phát hiện vấn đề, chị sẽ đầu tư thời gian để viết sâu làm bật lên tính mới, hay của nó. Từng cộng tác với một số tạp chí văn hóa nhưng với báo Hải Dương, chị Thơm luôn có niềm say mê đặc biệt. Mỗi khi có tác phẩm được đăng, chị cảm thấy rất vui và trân trọng.

Nhiều cộng tác viên không chỉ viết bài gửi báo mà còn có nhiều đóng góp ý nghĩa để tờ báo phát triển. Vừa là độc giả yêu mến tờ báo Hải Dương vừa là một cộng tác viên kỳ cựu, ông Nguyễn Huy Thực ở phường Phả Lại (Chí Linh) luôn theo dõi những sự kiện trong và ngoài tỉnh thông qua tờ báo. Vì đọc kỹ nên ông Thực đã có nhiều góp ý thiết thực giúp cho tờ báo ngày càng hoàn thiện, phát triển hơn.

Báo Hải Dương hiện có 370 cộng tác viên, trong đó có gần 50 cộng tác viên thường xuyên. Các số báo luôn có tin, bài của cộng tác viên. Với báo Hải Dương, họ chính là "cánh tay" nối dài, giúp tờ báo bám sát hơi thở cuộc sống, phản ánh nhanh nhạy những sự kiện mới ở các nơi trong tỉnh. Cộng tác viên cũng là người góp phần giúp tờ báo thêm sinh động bởi cộng tác ở nhiều thể loại khác nhau, từ văn nghệ đến tin tức, từ tiểu phẩm đến bài chính luận... Đây thực sự là lực lượng không thể thiếu, có ý nghĩa rất quan trọng trong sự phát triển của tờ báo trong suốt những năm qua.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Những cộng tác viên tâm huyết