"Trạng Tí phiêu lưu ký": Gỡ bỏ định kiến về phim thiếu nhi

07/05/2021 09:50

Nhắc đến phim Việt dành cho thiếu nhi, đôi khi cả khán giả nhí cũng chẳng thiết tha vì mọi thứ từ kịch bản cho đến hóa trang, phục trang đều khá sơ sài, chiếu lệ. Cho đến khi "Trạng Tí phiêu lưu ký" xuất hiện.


"Trạng Tí phiêu lưu ký" đem tới cho người xem một tác phẩm với kỹ xảo tỉ mỉ cùng những thông điệp nhân văn

Với cách làm có tâm, có tầm, bộ phim đã phần nào dẹp tan những định kiến về phim thiếu nhi. 

Nếu những ai là fan của truyện tranh "Thần đồng đất Việt" thì hẳn sẽ thất vọng khi cốt truyện phim là hành trình đi tìm cha của Tí thay vì là những mẩu chuyện thể hiện sự thông minh, tài trí của nhân vật này như nội dung bộ truyện. Ngoài ra, bộ tứ Tí, Sửu, Dần, Mẹo trên phim không hoàn toàn giống như truyện mô tả. 

Mặc dù vậy, nếu không phải là tín đồ của truyện hoặc thích một tác phẩm chuyển thể có sự tìm tòi, làm mới chứ không “ăn sẵn” mọi thứ đã có trong truyện thì người xem sẽ hài lòng với những gì được kể trong "Trạng Tí phiêu lưu ký".

Sự sáng tạo được thấy ngay ở những phút đầu tiên khi phim mở đầu bằng những cảnh hoạt hình giới thiệu về nguồn gốc xuất thân của Tí - một vị thần tiên bị giáng trần. Câu chuyện Tí đi tìm cha cũng là một sáng tạo chấp nhận được của ê kíp làm phim vì một bộ phim truyện cần có một tuyến truyện xuyên suốt chứ không thể chia nhỏ để mỗi tập là một tình huống như truyện.

Chuyến đi của Tí mang đậm màu sắc phiêu lưu, kỳ ảo khi trên đường đi cả nhóm phải băng qua những khung cảnh thiên nhiên sông, hồ, ao đầm, rừng núi hoang sơ, hùng vĩ và gặp gỡ những vị thần trong dân gian. Trên hành trình tìm cha đó, Tí gặp nhiều vụ việc, biến cố và cách xử lý thông minh của Tí được biên kịch dựa trên những mẩu chuyện trong truyện, chẳng hạn màn gọi bưởi, vụ án trộm gà, đo chiều cao cây, giải câu đố của 2 vị thần.

Không chỉ khắc họa tài trí của nhân vật chính, bộ phim còn tôn vinh tình bạn, tình mẫu tử. Chi tiết lá thư Dần gửi cho mẹ trước lúc cùng các bạn rời làng Phan Thị, việc Tí quyết định dành câu hỏi duy nhất cho Dần khi diện kiến thần Hổ thay vì hỏi cha mình là ai như mục đích chuyến đi, tình huống bé Mùi - con của tướng cướp Ba Ba - không ngại hiểm nguy quay lại nhà lấy viên đá cho Tí khi biết đó là vật bất ly thân của Tí… đã làm cho người xem không khỏi rưng rưng.

Là một bộ phim thiếu nhi hẳn nhiên các diễn viên nhí là linh hồn của phim. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã dày công chọn lựa những gương mặt tài năng và phần nào chọn lựa này đem lại kết quả mỹ mãn. Các bé Hữu Khang (vai Tí), Hoàng Long (vai Dần), Đức Anh (vai Mẹo), Bảo Tiên (vai Sửu) tương tác với nhau khá tốt, cả trong những cảnh cà khịa, chọc ghẹo nhau rất đáng yêu cũng như những đoạn thể hiện tâm lý, tình cảm.

"Trạng Tí phiêu lưu ký" đã đem tới cho người xem một tác phẩm xứng tầm với bối cảnh công phu hoành tráng, kỹ xảo tỉ mỉ dụng công, cùng những giá trị tốt đẹp đến từ chất lượng và thông điệp nhân văn. Hiện do dịch Covid-19 nên "Trạng Tí phiêu lưu ký" phải tạm dừng chiếu nhưng hy vọng bộ phim có thể ra mắt trở lại các rạp chiếu vào dịp hè này để phục vụ các em nhỏ.

NGUYÊN THẢO (tổng hợp)

(0) Bình luận
"Trạng Tí phiêu lưu ký": Gỡ bỏ định kiến về phim thiếu nhi