[Audio] Xung kích phòng chống tác hại của thuốc lá

01/06/2023 14:22

Dịp hè này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xác định lấy nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá là một trong những hoạt động tuyên truyền pháp luật chủ điểm.

00:00


Huyện đoàn Kim Thành tổ chức hội nghị kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho học sinh Trường THCS Kim Đính

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để thanh thiếu niên nói không với thuốc lá, phòng chống tác hại của thuốc lá.

Trường học đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Thực tế cho thấy, học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 và học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học ở các cơ sở giáo dục thuộc nhóm có nguy cơ cao dễ bị dẫn dụ hút thuốc lá. Tại nhiều nơi, xu hướng học sinh hút thuốc lá điện tử ngày càng nhiều, trở thành vấn nạn đáng lo ngại. Do vậy, đây cũng là nhóm đối tượng mà các cấp bộ Đoàn ở Hải Dương ưu tiên nhắm tới trong việc tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngày 18.5, 50 đoàn viên Trường THCS xã Kim Đính (Kim Thành) tham gia hội nghị tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá do Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tổ chức. Không chỉ được nghe phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá mà các em còn được tận mắt chứng kiến những hệ quả của thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng đối với sức khoẻ thông qua các hình ảnh, video được trình chiếu tại hội trường.

Em Ngô Mạnh Hải, lớp 8 Trường THCS Kim Đính chia sẻ: “Những video, hình ảnh thực tế đã giúp em thấy được hậu quả của việc hút thuốc lá kinh khủng thế nào. Chắc chắn em sẽ không hút thuốc và tham gia vận động người thân, bạn bè đang hút thuốc lá điện tử từ bỏ thói quen xấu này”.

Trước đó không lâu, Huyện đoàn Kim Thành phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử cho hơn 2.000 đoàn viên thanh niên của 2 Trường THPT Kim Thành và Kim Thành II. 

Trước khi học sinh lớp 10 và 11 nghỉ hè, Câu lạc bộ Truyền thông Trường THPT Nam Sách thường xuyên tổ chức các chương trình phát thanh nội bộ phòng chống tác hại của thuốc lá. Anh Nguyễn Lê Quang Hoàn, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Nam Sách cho biết trong năm học, gần như tuần nào cũng tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ và trang Fanpage của Câu lạc bộ Truyền thông. Đoàn trường thành lập một đội thanh niên xung kích gồm 180 người tham gia giám sát, phát hiện những trường hợp hút thuốc lá ở cả trong và ngoài trường. Các biển cấm hút thuốc được gắn ở nhiều nơi từ khu vực cổng đến nhà các lớp học.

“Nhờ có đội thanh niên xung kích mà chúng tôi đã phát hiện được một số em lớp 10 lén lút hút thuốc lá điện tử bên ngoài trường. Nhà trường đã giao giáo viên chủ nhiệm mời phụ huynh đến trao đổi, tuyên truyền giúp học sinh nâng cao nhận thức và ký cam kết không tái diễn vi phạm”, anh Hoàn nói.

Chị Phạm Lý Hà, phụ trách công tác Đoàn Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương cho biết ngoài tuyên truyền trực quan, đơn vị đã tận dụng tối đa tác dụng của mạng xã hội như Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử của trường để tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử. Nội dung tuyên truyền thường đính kèm với các hình ảnh minh họa và dẫn đường link tin, bài về các vụ việc thực tế nhằm tác động mạnh tới nhận thức của sinh viên trong trường, giúp các em có hành động đúng đắn và tránh xa tác hại của việc hút thuốc.

“Muốn truyền thông tốt thì trước hết những cán bộ, đoàn viên trong trường phải gương mẫu đi đầu. Ở trường tôi có khoảng 40 đoàn viên là cán bộ, giảng viên, nhân viên nhưng không ai hút thuốc”, chị Hà thông tin. 

Qua tìm hiểu của phóng viên tại các huyện Gia Lộc, Cẩm Giàng cho thấy, trong giờ chào cờ sáng thứ hai hằng tuần, Đoàn Thanh niên, Liên đội các trường đều lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật, trong đó có phòng chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử. 


Trong năm học, Câu lạc bộ Truyền thông Trường THPT Nam Sách thường xuyên phát thanh nội bộ tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Hoạt động chủ điểm trong dịp hè này

Năm ngoái, Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không khói thuốc từ ngày 25-31.5. Đoàn Thanh niên cấp huyện tổ chức Hội thi tuyên truyền viên phòng chống tác hại của thuốc lá thu hút hàng nghìn đoàn viên thanh niên tham gia. Không chỉ tạo sân chơi sôi nổi, hội thi góp phần quan trọng trang bị kiến thức, sự hiểu biết của đoàn viên thanh niên về tác hại của thuốc lá; trách nhiệm của bản thân trong tham gia phòng chống tác hại của thuốc lá.

Anh Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương khẳng định phòng chống tác hại của thuốc lá là một trong những hoạt động tuyên truyền pháp luật chủ điểm mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tập trung triển khai trong dịp hè năm nay. Tỉnh đoàn đã yêu cầu Đoàn Thanh niên các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về vấn đề này thông qua hệ thống truyền thanh địa phương, các trang mạng xã hội… Tuỳ vào điều kiện thực tế có thể tổ chức tuyên truyền thông qua tổ chức hội thi hoặc lồng ghép vào các hoạt động tập thể.

Căn cứ tài liệu hướng dẫn do ngành y tế và Tỉnh đoàn cấp, Đoàn cấp huyện đã biên soạn thành các tài liệu về phòng chống tác hại của thuốc lá phát cho Đoàn các xã, thị trấn để tuyên truyền trong dịp hè năm nay. 

“Chúng tôi còn thiết kế đồ họa về tác hại của thuốc lá để gửi các cơ sở đoàn trực thuộc tuyên truyền trên Facebook, Zalo”, chị Nguyễn Thị Trang, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Giàng thông tin.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
[Audio] Xung kích phòng chống tác hại của thuốc lá