Biến chứng thần kinh do thường xuyên uống rượu

06/10/2022 11:27

Nghiện rượu là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng về các bệnh tiêu hoá, gan mật, đặc biệt là biến chứng thần kinh. Rượu có thể gây tổn thương cả hệ thần kinh trung ương và ngoại biên.


Rượu có thể gây tổn thương cả hệ thần kinh trung ương và ngoại biên

Những người nghiện rượu mạn tính, ngưng rượu sẽ bị rối loạn về thần kinh và tim mạch. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng gây nên tình trạng "sảng rượu". Người bệnh mất định hướng không gian, thời gian, thường gặp ảo giác và ảo ảnh, mất ngủ, đảo ngược nhịp ngày đêm. Khi bị sảng rượu, người bệnh hay bị kích thích, rối loạn nhân cách, xuất hiện những dấu hiệu thần kinh như run, nói khó, rối loạn thăng bằng, có cơn động kinh.

Các biến chứng thần kinh do rượu hay gặp:

Bệnh não Wernicke

Biểu hiện của bệnh là rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, nôn, gầy sút cân, lú lẫn, rối loạn trí nhớ, rối loạn thị giác, rung giật nhãn cầu…

Động kinh 

Sử dụng rượu trong thời gian dài và liên tục sẽ phá vỡ và cản trở hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh dạng ức chế đồng thời tăng cường giải phóng chất kích thích glutamate. Ngoài triệu chứng co cứng toàn thân, co giật không ngừng, sùi bọt mép, trợn mắt, đại tiểu tiện không tự chủ, bệnh nhân bị co giật do rượu còn mắc kèm các biểu hiện như nhịp tim tăng, giảm thị lực, mất ngủ, hay cáu gắt, buồn nôn và nôn, bồn chồn, lo lắng.

Bệnh đa dây thần kinh

Bệnh xuất hiện do kết hợp 2 cơ chế: ngộ độc rượu mạn và thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu nhiều loại vitamin (B1, B2, PP). Bệnh đa dây thần kinh chiếm khoảng 10% ở những bệnh nhân nghiện rượu. Bệnh tiến triển chậm với những biểu hiện: cảm giác tê bì như bị châm chích, ngứa ran ở bàn chân hay bàn tay, sau đó có thể lan dần lên phần cẳng chân, cánh tay, đau nhói, chân tay yếu. 

Teo tiểu não

Đây là loại biến chứng hay gặp, nguyên nhân chưa rõ. Teo tiểu não là hậu quả của quá trình tế bào não ở tiểu não bị chết hoặc thoái hóa trầm trọng. Bệnh tiến triển âm thầm trong nhiều tuần, biểu hiện lâm sàng bằng triệu chứng rối loạn dáng đi, khó giữ thăng bằng cơ thể, giảm trương lực cơ của các chi cùng bên, run tay chân, nói năng chậm, ngọng… 

Hội chứng Korsakoff

Đây là một chứng bệnh với các biểu hiện rối loạn tâm thần phối hợp với tổn thương đặc biệt về trí nhớ và các dấu hiệu thần kinh mà chủ yếu là viêm đa rễ thần kinh cảm giác vận động kèm teo cơ. Hội chứng Korsakoff thường gặp ở người nghiện rượu mạn tính có thiếu hụt vitamin B1 trầm trọng. Khởi bệnh thường đột ngột, mất trí nhớ thuận chiều (bệnh nhân không có khả năng ghi nhận thông tin mới), mất định hướng trong không gian và thời gian, bịa chuyện, nhận biết sai, mất nhận biết đồ vật.

Để phòng bệnh và những biến chứng thần kinh do nghiện rượu, các bác sĩ khuyến cáo mỗi người cần kiểm soát tốt những căn bệnh có nguy cơ gây ra từ nghiện rượu. 

PV(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến chứng thần kinh do thường xuyên uống rượu