Bình Giang tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà sớm nhất tỉnh

25/01/2022 10:12

Theo Trung tâm Y tế huyện Bình Giang, đến ngày 23.1, huyện đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 67 người tại nhà ở thị trấn Kẻ Sặt và các xã Vĩnh Hồng, Thúc Kháng, Hồng Khê.


Thị trấn Kẻ Sặt tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại nhà

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Y tế về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà cho những người đủ điều kiện nhưng không thể đến điểm tiêm chủng, ngày 14.1, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Giang đã triển khai tại cuộc giao ban hằng tháng tới các trạm trưởng trạm y tế xã, thị trấn. Với tinh thần khẩn trương, ngay trong 2ngày (15 và 16.1), dù trùng vào cuối tuần nhưng Trạm Y tế xã Vĩnh Hồng đã báo cáo Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã về chủ trương mới này. Trạm Y tế xã đã rà soát những người thuộc diện tiêm tại nhà, phối hợp trưởng thôn, công an viên, tổ “Covid cộng đồng” thực hiện.

Đến ngày 17.1, Vĩnh Hồng là xã đầu tiên trong huyện triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà cho những người đi lại khó khăn, người cao tuổi neo đơn, người mắc các bệnh nền. Trạm Y tế xã chia thành 2 tổ tiến hành đồng thời nhiệm vụ tiêm vaccine ở trạm và tại nhà cho người dân. Trung tâm Y tế huyện Bình Giang đã điều xe, cử 1 đội hỗ trợ cấp cứu gồm 4 người, trong đó có 1 bác sĩ đi cùng lực lượng tiêm vaccine tại nhà của xã Vĩnh Hồng. Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện cùng đi chỉ đạo, đôn đốc thực hiện và rút kinh nghiệm. BCĐ xã cử lãnh đạo thôn, thành viên tổ “Covid cộng đồng”, công an viên… phối hợp hỗ trợ đoàn tiêm vaccine tại nhà. 

Chỉ trong ngày đầu triển khai, Trạm Y tế xã Vĩnh Hồng đã hoàn thành tiêm tại nhà cho 18 người từ 70-90 tuổi, trong đó một số người nằm liệt giường. 

Cũng như xã Vĩnh Hồng, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, lãnh đạo Trạm Y tế thị trấn Kẻ Sặt đã khẩn trương báo cáo BCĐ thị trấn và rà soát những người thuộc diện được tiêm tại nhà. Chị Vũ Thị Hương, Phó Trưởng Trạm phụ trách Trạm Y tế thị trấn Kẻ Sặt cho biết ngay sau khi báo cáo, BCĐ thị trấn đã đồng ý chủ trương và hỗ trợ tối đa nhân lực, phương tiện để lực lượng y tế tiêm vaccine tại nhà. Ngày 20.1, thị trấn Kẻ Sặt tổ chức đoàn đến tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà với sự hỗ trợ về nhân lực của Trung tâm Y tế huyện. Tất cả người thuộc diện tiêm đều được khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe sau tiêm đúng quy định. Đến nay, thị trấn đã hoàn thành tiêm vaccine tại nhà cho 27 người đi lại khó khăn.

Được lực lượng chức năng đến nhà tiêm, nhiều người cao tuổi, người đi lại khó khăn và người thân của họ rất phấn khởi. “Hôm đó trời mưa rất to nhưng các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã và lực lượng tại cơ sở vẫn đến tận nhà tiêm cho mẹ tôi. Cụ năm nay hơn 90 tuổi, đã nằm liệt giường 5 năm nay. Tôi đã đỡ lo cho sức khỏe mẹ”, chị Vũ Thị Tươi ở thôn My Khê, xã Vĩnh Hồng chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Khang, bố chị Trần Thị Linh (sinh năm 1982) ở khu Thượng, thị trấn Kẻ Sặt cho biết: "Cháu Linh thần kinh không ổn định nên không tự đến Trạm Y tế thị trấn tiêm được. Được các y, bác sĩ, lực lượng chức năng đến động viên gia đình và tiêm cho con, gia đình tôi rất yên tâm". 

Sau khi tiêm, sức khỏe của họ đều bình thường, ổn định. Trung tâm dự kiến triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà ở các xã còn lại từ nay đến trước Tết Nguyên đán, lịch tiêm có thể thay đổi tùy theo tình hình dịch bệnh.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Giang tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà sớm nhất tỉnh