Bộ Y tế phản hồi thông tin Molnupiravir gây tác dụng phụ

11/01/2022 20:26

Bộ Y tế khuyến cáo bệnh nhân không được sử dụng Molnupiravir quá 5 ngày liên tiếp, phụ nữ mang thai, trẻ em thuộc nhóm thận trọng sử dụng.

Chiều 11.1, Bộ Y tế thông tin phản hồi liên quan vấn đề cấp phép Molnupiravir tại Ấn Độ và tác dụng phụ, khuyến cáo quan trọng đối với việc sử dụng thuốc kháng virus này.

Theo Bộ Y tế, vừa qua, một số báo có đăng tải thông tin về việc Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) “thuốc Molnupiravir khỏi danh mục thuốc điều trị Covid-19 do lo ngại tác dụng phụ”.

Cụ thể, theo trang tin india.com đăng tải ngày 5.1 trích dẫn ý kiến của TS Bhargava, Tổng Giám đốc của ICMR, Cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng phác đồ điều trị Covid-19 tại Ấn Độ, cho hay cơ quan này chưa cập nhật Molnupiravir vào danh sách các thuốc điều trị Covid-19 theo phác đồ của ICMR do quan ngại về một số phản ứng phụ như đột biến gen, tổn hại cơ và xương có thể dẫn tới các nguy cơ cho việc mang thai và cho trẻ em.

Điều này có nghĩa là không phải cơ quan này loại Molnupiravir ra khỏi danh sách các thuốc điều trị Covid-19.

Tại Ấn Độ, tháng 12.2021, Cơ quan Quản lý Dược Ấn Độ (CDSCO) đã cấp phép sản xuất và lưu hành cho thuốc Molnupiravir cho một số nhà sản xuất của quốc gia này. Các thông tin về phản ứng phụ nêu trên đã được ghi rõ trong giấy phép lưu hành.

"Cho đến nay, chưa có thông tin về một quyết định chính thức được ban hành từ ICMR hoặc Cơ quan quản lý Dược Ấn Độ về nội dung trên", thông tin từ Bộ Y tế nêu rõ.

Tại cuộc họp ngày 8.1, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế cũng nêu một số ý kiến về tác dụng phụ và các khuyến cáo quan trọng đối với việc sử dụng thuốc Molnupiravir.

Cụ thể, Molnupiravir đã được cấp phép lưu hành có điều kiện tại Anh (ngày 4.11.2021), phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Mỹ (ngày 23.12.2021), tại Nhật Bản (ngày 25.12.2021) và phê duyệt sử dụng tại một số quốc gia khác để điều trị Covid-19.

Căn cứ các chỉ định, các khuyến cáo của Molnupiravir được phê duyệt bởi Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Quản lý Dược và Sản phẩm Y tế của Anh (MHRA), Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn sử dụng loại thuốc này.

Khi nào nên dùng Molnupiravir?

Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Giới hạn sử dụng thuốc

- Dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày.

- Không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp.

- Không được sử dụng dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú

- Không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

- Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều cuối cùng.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên: Không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng sự phát triển của xương và sụn.

Đối với nam giới: Có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, người bệnh chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định và các giới hạn sử dụng và cảnh báo, thận trọng của thuốc.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, F0 cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế phản hồi thông tin Molnupiravir gây tác dụng phụ