Bóng bay bơm khí hydro phát nổ, bé 4 tuổi bị bỏng và nhiễm trùng bàn tay

01/02/2023 21:32

Trong khi đang cầm bóng bay chơi đùa thì bóng bay bất ngờ phát nổ. Vụ nổ đã khiến bé N.T.K bị bỏng bàn tay phải.

Thông tin từ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết, Khoa Ngoại của Bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi bị bỏng bàn tay phải do bóng bay bơm khí hydro phát nổ.

Theo gia đình, bé N.T.K. (4 tuổi, trú tại TP. Bắc Giang) gần đây được gia đình mua cho quả bóng bay bơm khí hydro, khi bé đang cầm bóng chơi đùa thì bóng bay bất ngờ phát nổ lớn. Vụ nổ đã khiến bệnh nhi bị bỏng bàn tay phải.

Sau tai nạn xảy ra, gia đình lại chỉ cho con đắp thuốc nam của một thầy lang, không đưa đến bệnh viện thăm khám, điều trị. Sau vài ngày, vết thương không những không khỏi mà ngày càng lan rộng. Lúc này, gia đình mới tức tốc đưa bé K. vào Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Ảnh minh họa.

Khí hydro bị nén trong bóng bay sẽ phát nổ rất mạnh

Bác sĩ Phạm Văn Đại, Trưởng Khoa Ngoại (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) cho biết, sau khi tiếp nhận và kiểm tra, bác sĩ xác định bệnh nhi N.T.K bị bỏng độ 3, vết thương ở mu bàn tay phải, có tình trạng nhiễm trùng. Ngay lập tức các bác sĩ đã nhanh chóng vệ sinh làm sạch vết thương, thực hiện kỹ thuật ghép da nhân tạo tại vị trí bị bỏng cho bệnh nhi.

Theo bác sĩ Đại, thông thường bệnh nhân trưởng thành khi bị bỏng ở tay thì sau 2-3 tuần sẽ bình phục. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, vết thương rộng cộng với việc dùng thuốc nam trước đó khiến việc điều trị mất nhiều thời gian hơn.

Bác sĩ Đại cũng khuyến cáo, khi trẻ bị tai nạn chấn thương, phụ huynh cần nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế thăm khám. Gia đình không nên cho con đắp thuốc, chữa mẹo bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Cũng theo các chuyên gia, khí hydro có cấu trúc phân tử rất bé, có thể dễ dàng thẩm thấu cực nhanh qua màng bóng bay, chỉ cần tiếp xúc với bóng đèn hay gặp không khí nóng hoặc khi đi ngoài trời nắng là có thể đủ điều kiện kích hoạt phản ứng, khiến một trái bóng có thể nổ tung.

Khí hydro bị nén trong bóng bay sẽ phát nổ rất mạnh. Khoảng cách cầm bóng rất gần với tay và mặt, vì vậy khi nổ sẽ rất nguy hiểm, có thể gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt, bỏng tay. Chính vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng loại bóng này để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Bóng bay bơm khí hydro phát nổ, bé 4 tuổi bị bỏng và nhiễm trùng bàn tay