Chủ động tiêm phòng Covid-19 mùa xuân

11/02/2022 06:30

Hiện ngành y tế và các địa phương trong tỉnh đang chủ động triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mùa xuân nhằm bảo đảm mục tiêu trong quý I sẽ hoàn thành việc tiêm nhắc lại cho người dân.


Cán bộ Trạm Y tế phường Tân Bình (TP Hải Dương) tiêm mũi 3 vaccine AstraZeneca cho người dân trong chiến dịch tiêm chủng này

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mùa xuân đã và đang được nhiều địa phương ở Hải Dương chủ động, tích cực triển khai.

7 địa phương đã triển khai

Sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, sáng 9.2, Trạm Y tế các phường Tân Bình, Thạch Khôi (TP Hải Dương) đã triển khai tiêm vaccine AstraZeneca cho người dân. Đây là hoạt động mở đầu cho chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mùa xuân của TP Hải Dương. Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Bình Nguyễn Hữu Tường cho biết: "Loa truyền thanh của phường và các khu dân cư thông báo liên tục từ những ngày trước nên người dân trong diện được tiêm đến đông đủ. Với sự chuẩn bị chu đáo, chỉ trong buổi sáng chúng tôi đã hoàn thành tiêm vaccine cho 216 người trong danh sách, chủ yếu là tiêm mũi 2, mũi 3, chỉ có một số trường hợp tiêm lần đầu. Trạm đang đợi vaccine Pfizer được phân bổ để tiếp tục chiến dịch".

TP Hải Dương đã có sự chuẩn bị chu đáo cho chiến dịch lần này. Trung tâm Y tế thành phố đã yêu cầu Trạm Y tế các xã, phường thống kê đầy đủ danh sách những người trong diện được tiêm, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư để khi có vaccine về sẽ triển khai đồng loạt. Từ ngày 10.2, tất cả các phường, xã trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai tiêm 15.000 liều vaccine Pfizer cho người dân. "Đợt này chúng tôi sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho khoảng 200 người chưa tiêm. Ngoài ra, hơn 400 người già yếu, không thể đi lại cũng sẽ được nhân viên y tế đến tận nhà tiêm. Trạm Y tế các xã, phường đều đã có kinh nghiệm nên việc triển khai chiến dịch sẽ không có gì khó khăn", ông Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến ngày 9.2, toàn tỉnh có 7 địa phương đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mùa xuân, tiêm hết số liều vaccine AstraZeneca được cấp, gồm: TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, các huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang, Bình Giang và Thanh Hà. 5 huyện còn lại cũng bắt đầu triển khai tiêm từ ngày 10.2 trở đi.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp trong tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mùa xuân từ sớm, xác định cụ thể số lượng, đối tượng tiêm, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan và các xã, phường, thị trấn. Trong chiến dịch lần này, huyện Cẩm Giàng phấn đấu tiêm vaccine cho gần 25.000 người, gồm những người đang sống, học tập, làm việc trên địa bàn, kể cả Việt kiều, chuyên gia nước ngoài... "Đến nay các xã, thị trấn trong huyện đã thống kê đầy đủ số lượng, đối tượng được tiêm. Song song với công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm vaccine, chúng tôi yêu cầu các xã, thị trấn báo cáo tiến độ tiêm chủng hằng ngày. Huyện sẽ thành lập các đoàn đi kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tiêm vaccine tại các địa phương", ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng chia sẻ.

Các địa phương đều xác định việc triển khai chiến dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị chứ không phải riêng của ngành y tế. Do đó, các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, khu dân cư cũng được yêu cầu vào cuộc tuyên truyền, vận động để người dân tham gia đầy đủ. Thành viên các tổ "Covid cộng đồng" đi từng ngõ, gõ từng nhà để động viên người dân đi tiêm, nhất là những gia đình có người già chưa được tiêm.


Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nhị Châu (TP Hải Dương) chuẩn bị các điều kiện để triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mùa xuân năm 2022 từ ngày 10.2

Kịp thời phân bổ vaccine 

Chiều 9.2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phân bổ trên 200.000 liều vaccine Pfizer cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để bắt đầu chiến dịch tiêm đồng loạt.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, để bảo đảm kế hoạch thực hiện chiến dịch, các địa phương cần khẩn trương rà soát kỹ lưỡng các đối tượng được tiêm vaccine làm căn cứ đề nghị Bộ Y tế cấp đủ lượng vaccine. "Sở Y tế phải lập kế hoạch sử dụng vaccine cụ thể để khi vaccine về là có thể phân bổ ngay cho các địa phương nhằm thực hiện tốt chiến dịch. Trong quý I năm nay, tỉnh sẽ phải hoàn thành việc tiêm nhắc lại cho người dân", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng nói. 

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã sẵn sàng các phương án, kịch bản tổ chức chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mùa xuân năm nay, bao gồm cả việc bảo quản vaccine được cấp và thành lập các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mùa xuân năm 2022 tại Hải Dương được triển khai từ ngày 29.1 đến hết ngày 28.2. Dự kiến toàn tỉnh có 273.767 người tham gia tiêm, gồm toàn bộ trẻ em và người lớn có chỉ định và đến thời gian được tiêm chủng theo hướng dẫn, bao gồm những người đang sống, học tập, làm việc trên địa bàn tỉnh, kể cả Việt kiều, chuyên gia nước ngoài.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Chủ động tiêm phòng Covid-19 mùa xuân