Covid-19 có thể vẫn ảnh hưởng đến não sau 6 tháng

26/11/2022 11:14

Báo cáo mới đây của Hội X-quang Bắc Mỹ cho thấy, COVID-19 có thể gây ra những bất thường ở não thậm chí 6 tháng sau khi đã hết các triệu chứng bệnh COVID-19.

COVID-19 có thể hưởng đến não

COVID-19 có thể liên quan đến những thay đổi trong não

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) chuyên biệt để phát hiện và theo dõi các tình trạng tổn thương thần kinh như chảy máu vi thể, dị dạng mạch máu, khối u não và đột quỵ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành so sánh hình ảnh MRI của 46 bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19 và 30 người khỏe mạnh. Các hình ảnh MRI được chụp trong vòng 6 tháng sau khi bệnh nhân phục hồi bệnh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những thay đổi vùng thân não và thùy trước ở những vùng não liên quan đến mệt mỏi, mất ngủ, lo âu, trầm cảm, đau đầu và các vấn đề về nhận thức.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Sapna S. Mishra tại Viện công nghệ Ấn Độ ở Delhi (Ấn Độ) cho biết: "Những thay đổi về độ cảm từ (magnetic susceptibility) của các vùng não có thể là dấu hiệu cho thấy những biến đổi tại chỗ trong não. Chỉ số độ cảm từ cũng có thể phản ánh mức độ bất thường diễn ra trong não".

Cần nghiên cứu thêm để xác định tác động lâu dài của COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, khoảng 20% người trưởng thành sẽ bị ảnh hưởng lâu dài bởi COVID-19. Các triệu chứng thần kinh liên quan đến tình trạng COVID-19 kéo dài có thể bao gồm: kém tập trung, đau đầu và rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, tình trạng COVID-19 kéo dài cũng có thể gây ra những thay đổi đối với tim, phổi và các cơ quan khác.

Tiến sĩ Sapna S. Mishra cho biết: "Các nghiên cứu trước đây chưa tập trung vào những thay đổi do COVID-19 về độ cảm từ của não mặc dù một số nghiên cứu nhỏ đã cho biết có những bất thường trong não. Nghiên cứu mới của chúng tôi đã nêu bật khía cạnh mới về ảnh hưởng thần kinh của COVID-19 và báo cáo những bất thường đáng kể ở những người sống sót sau mắc COVID-19".

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, cần tiến hành thêm những nghiên cứu dài hạn trên nhóm đối tượng tương tự để xác định xem liệu COVID-19 có tiếp tục ảnh hưởng lâu dài tới não hay không.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19 có thể vẫn ảnh hưởng đến não sau 6 tháng