Đề xuất không cách ly tập trung hành khách từ quốc gia có biến thể Omicron

30/12/2021 05:49

Quy định cách ly tập trung với người từ quốc gia có biến thể Omicron sẽ là rào cản kỹ thuật khiến việc thực hiện các chuyến bay quốc tế không khả thi, theo Bộ Giao thông vận tải.

Ngày 29.12, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách từ tháng 1.2022.

Theo đó, Bộ đề cập việc UBND TP Hà Nội đã yêu cầu cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Trong khi yếu tố quan trọng đối với việc nối lại các chuyến bay quốc tế là phải dỡ bỏ quy định cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, quy định nêu trên của TP Hà Nội sẽ là rào cản kỹ thuật khiến việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các tỉnh, thành phố cần tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế. Đó là người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh sẽ cách ly tại nhà 3 ngày, người tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày.


Máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành

Ngoài ra, theo Bộ Giao thông vận tải, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đề nghị các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam. Trong khi đó, thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, hành khách khi nhập cảnh đã phải khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN, bao gồm cả thông tin lưu trú sau nhập cảnh. Do đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng quy định của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh là chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việt Nam lên kế hoạch kết nối với 9 thị trường trong giai đoạn thí điểm khôi phục chuyến bay quốc tế, và cả 9 thị trường này đều đã xuất hiện ca mắc biến chủng Omicron.

Đến nay, 5 thị trường gồm Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) đã cơ bản thống nhất kế hoạch bay. Nhà chức trách hàng không Thái Lan đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam.

Đại điện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết do biến chủng Omicron, nước này sẽ hạn chế người nhập cảnh. Còn Hàn Quốc đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh, dự kiến đến ngày 15.1.2022, nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam. Các nước Trung Quốc và Lào hiện chưa có phản hồi đề nghị của Việt Nam.

Các nước/vùng lãnh thổ đã đề nghị Việt Nam cần làm rõ thủ tục cấp thị thực nhập cảnh đối với người nước ngoài; xem xét dỡ bỏ quy định cách ly và tăng tần suất các chuyến bay.

Để kế hoạch mở đường bay quốc tế đạt hiệu quả, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan thúc đẩy đối tác sớm trả lời đề nghị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế của Việt Nam; giao Bộ Y tế hướng dẫn về các thị trường trong bối cảnh biến chủng Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, cũng như các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét chủ trương tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế lên 7 chuyến mỗi tuần cho mỗi nước, với các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc); cho phép mở rộng bay tới châu Âu và Australia ngay giai đoạn đầu để đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán.

Hiện nay, các hãng hàng không trong nước đã mở bán vé các chuyến bay thương mại thường lệ đến các nước/vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc).

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất không cách ly tập trung hành khách từ quốc gia có biến thể Omicron