Đồ ăn giúp trẻ tránh táo bón ngày hè

24/06/2022 22:55

Mùa hè dễ khiến trẻ mệt mỏi, mất nước, tiêu hoá kém. Để phòng chống táo bón và giải nhiệt cơ thể cho trẻ trong ngày hè, cần chú ý chế độ ăn nhiều chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên cám, các loại rau xanh, hoa quả mọng nước...


Nhiều loại rau dễ mua, dễ ăn, có tác dụng phòng chống táo bón cho trẻ trong ngày hè (Ảnh: Freepik)

Rau mồng tơi có chức năng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. Mồng tơi chứa nhiều chất giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và kích thích các nhu động ruột hoạt động tốt. 

Su lơ xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin C và K, chỉ cần uống một ly nước ép su lơ có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề táo bón. Trong su lơ có một lượng nhỏ cellulose mềm dễ tiêu hóa.

Rau khoai lang được sử dụng như một bài thuốc đơn giản giúp phòng ngừa và chữa táo bón. Các món khoai lang luộc, nấu, hầm... sẽ là lựa chọn ngon miệng cho khẩu phần ăn của bé.

Rau má, bột đậu xanh vừa giàu dinh dưỡng, lại giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể trẻ trong ngày hè. Không chỉ thế, uống rau má đậu xanh còn giúp tăng đề kháng.

Cho trẻ ăn các loại hoa quả có múi như: cam, chanh, bưởi, quýt chứa nhiều vitamin C cũng giúp trẻ giải nhiệt. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn nguyên múi hoặc vắt lấy nước pha với mật ong làm thức uống hằng ngày cho trẻ. Ngoài ra có thể bổ sung cho trẻ một số loại quả như: táo, chuối, bơ, thanh long, đu đủ chín...

Bên cạnh lựa chọn thực phẩm, để giúp trẻ luôn khỏe mạnh, phòng ngừa táo bón, cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước: trẻ 1-3 tuổi uống khoảng 500-600ml nước/ngày; trẻ 3-9 tuổi uống 1.000ml/ngày; trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn 1.500 - 2.000ml/ngày. Cha mẹ hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo, nước uống có ga, cà phê... Ngoài ra, trẻ cũng cần đi lại, tập thể dục nhiều hơn, tránh ngồi lâu, ngồi nhiều xem ti vi, máy tính. Hoạt động thể chất giúp tăng lưu lượng máu đến các cơ quan của cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Đối với những trẻ táo bón lâu ngày, táo bón do bệnh lý liên quan, nên cho trẻ đi khám để xác định đúng nguyên nhân, điều trị, đồng thời trẻ được tư vấn chế độ ăn cụ thể cho phù hợp.

PV(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồ ăn giúp trẻ tránh táo bón ngày hè