Hậu Covid-19, trẻ cần được tăng cường bổ sung những thực phẩm nào?

21/11/2022 12:00

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Chủ nhiệm Bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội cho biết dinh dưỡng đóng vai trò "chìa khóa" quan trọng để tăng cường miễn dịch tự nhiên và chủ động của cơ thể, giúp trẻ chiến đấu với nhiều dịch bệnh.


Để nhanh phục hồi sức khoẻ cho trẻ, cha mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên thực phẩm giàu đạm


Hậu Covid-19 làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em (cúm A, cúm B, sốt virus, tay chân miệng…) khiến các cơ sở khám chữa bệnh nhi khoa trên toàn quốc luôn trong tình trạng quá tải.

Để nhanh phục hồi sức khoẻ cho trẻ, cha mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên thực phẩm giàu đạm. Đặc biệt cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cho trẻ.

Cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm chất

Về chế độ dinh dưỡng, cơ bản trẻ vẫn cần duy trì ăn uống sinh hoạt bình thường. Bữa ăn của trẻ cần  bảo đảm đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Ưu tiên thực phẩm giàu đạm giúp cơ thể nhanh phục hồi

Chất đạm (hay protein) là thành phần chính cấu tạo nên các tế bào và mô mới cho cơ thể. Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tái tạo và phục hồi các tế bào và mô là vô cùng quan trọng. Protein cũng cho phép cơ thể sản xuất các kháng thể mà nó cần để chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn.

Tăng cường thực phẩm giàu đạm có thể giúp người bệnh Covid-19 bổ sung các chất dinh dưỡng bị mất trong cơ thể.

Trẻ nên ăn thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa ít béo, các sản phẩm từ đậu nành, các loại hạt...

Nên kết hợp giữa đạm động vật và đạm thực vật, ưu tiên những thực phẩm giàu đạm có giá trị sinh học cao như trứng, sữa cho trẻ.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng

Vitamin và khoáng chất được coi là những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, giúp củng cố xương, chữa lành vết thương và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Vitamin và khoáng chất cũng giúp cơ thể dễ dàng chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và sửa chữa các tổn thương tế bào giúp trẻ tiêu hoá tốt và tăng sức đề kháng.

Các vitamin và khoáng chất cần thiết để giúp trẻ hồi phục nhanh sau nhiễm Covid-19 là: thực phẩm giàu vitamin A, C, D, E, kẽm…

Theo Sức khỏe & Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Covid-19, trẻ cần được tăng cường bổ sung những thực phẩm nào?