Hãy yêu đôi mắt của bạn

14/10/2021 12:58

Ngày Thị giác thế giới (ngày thứ năm tuần thứ hai của tháng 10) năm nay (14.10) có chủ đề “Hãy yêu đôi mắt của bạn”.


Khám định kỳ đều đặn là biện pháp bảo vệ mắt hữu hiệu

Thông điệp nhằm nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt.

Hiện Việt Nam có khoảng 2 triệu người bị mù và thị lực kém và khoảng 30% trong số này là những người nghèo không có tiền điều trị. Tuy nhiên, nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác dẫn đến mù lòa như đục thủy tinh thể, Glocom, võng mạc, đái tháo đường… có thể được phòng ngừa hoặc điều trị một cách dễ dàng, ít tốn kém. Điều quan trọng là người bệnh có được sự can thiệp đúng, sớm để có thể mang lại hiệu quả điều trị cao, giúp phục hồi tốt thị lực. Ngoài ra phải kể đến là tật khúc xạ: cận thị, viễn thị, loạn thị đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên. Trong khi đó, việc khám và cấp kính cho trẻ em mắc tật khúc xạ lại là một trong những biện pháp can thiệp rẻ tiền và có hiệu quả nhất.

Tại Bệnh viện Mắt - Da liễu Hải Dương, trung bình mỗi tháng có trên 3.000 lượt người đến khám và điều trị các bệnh liên quan về mắt. Trong 9 tháng đầu năm, bệnh viện đã thực hiện điều trị và phẫu thuật cho 6.294 người bị đục thủy tinh thể, 194 người mắc Glocom, 654 người mộng mắt và 124 người mắc quặm. Một số bệnh về mắt khác cũng có số ca mắc cao như: viêm kết mạc, tật khúc xạ, viêm giác mạc, màng bồ đào… Bệnh viện đã khám và điều trị cho khoảng gần 1.000 trẻ, phần lớn đều bị mắc các bệnh về mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị, nhược thị…Nhiều trường hợp đến khám trẻ đã bị độ cận cao, các bậc phụ huynh thường bỏ qua và không quan sát khi trẻ hay bị nháy mắt, nheo mắt, nhìn mờ, mỏi mắt nên hay cho đi khám muộn. 

Thạc sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về mắt là do thói quen sinh hoạt, học tập, làm việc không phù hợp; nhận thức của người dân về cách chăm sóc, bảo vệ mắt còn hạn chế. Một số ít người dân còn chủ quan, không đi khám và điều trị sớm do chưa hiểu rõ về những hậu quả, biến chứng từ các bệnh liên quan đến mắt thường gặp như cận thị, khô mắt, đục thủy tinh thể... có thể làm suy giảm thị lực nặng, thậm chí mù lòa.

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh khuyến cáo mọi người hãy quan tâm bảo vệ đôi mắt chính mình bằng cách thăm khám định kỳ ở cơ sở chuyên khoa mắt. Khám và điều trị ngay khi mắt của bạn cảm thấy những dấu hiệu bất thường. Hạn chế tối đa việc nhìn lâu vào các thiết bị máy tính, điện thoại, ti vi... Mỗi người hãy trân trọng và yêu quý đôi mắt, cửa sổ tâm hồn của chính mình.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy yêu đôi mắt của bạn