Hướng dẫn điều trị F0 tại nhà

31/12/2021 11:45

Sở Y tế Hải Dương vừa ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà, nơi lưu trú.

Nhân viên y tế huyện Ninh Giang hỗ trợ F0 trở về cách ly tại nhà sau khi điều trị khỏi tại cơ sở điều trị

Theo đó, F0 là người được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên không có triệu chứng lâm sàng; có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào. 

Để được điều trị tại nhà, nơi lưu trú, F0 phải bảo đảm các yêu cầu sau:

Bản thân F0 có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính… Đối với F0 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí theo quy định.

Điều kiện về cơ sở vật chất, dự phòng lây nhiễm tại gia đình: là nhà ở riêng lẻ, có ít nhất từ 2 phòng trở lên, trong đó có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

Việc áp dụng cách ly F0 tại khu tập thể, khu chung cư do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện quyết định trên cơ sở bổ sung các quy định về kiểm soát chặt chẽ người ra vào và tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn của gia đình người cách ly.

Với những nhà ở khu vực nông thôn có thể dùng nhà vệ sinh chung, nhưng F0 và thành viên gia đình phải bố trí thời gian, tránh tiếp xúc và có biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi dùng chung nhà vệ sinh. F0 phải dùng riêng vật dụng, đồ dùng cá nhân và thực hiện khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng nhà vệ sinh.

Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly. Phòng cách ly khuyến khích không dùng điều hoà, bảo đảm thông thoáng khí. Mùa hè có thể dùng điều hoà riêng, không dùng điều hoà trung tâm, vệ sinh phòng ở sạch sẽ bằng các nước khử khuẩn, nước lau nhà. Trước cửa nhà, căn hộ có biển cảnh báo và có thể chăng dây trước/xung quanh nhà.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình cụ thể của từng gia đình về điều kiện cơ sở vật chất để bổ sung tiêu chuẩn cho phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm an toàn công tác phòng chống dịch tại địa phương, tránh lây lan dịch bệnh.

Điều kiện đồ dùng cá nhân: có đủ dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân, dụng cụ vệ sinh cá nhân, mọi đồ dùng cá nhân, đồ dùng vệ sinh của F0 phải dùng riêng biệt. Chất thải phải cho vào thùng, có nắp đậy và dán nhãn cảnh báo chứa chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2. Trước khi mang rác thải sinh hoạt của người cách ly ra ngoài phải được khử khuẩn ngoài túi…

Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của F0 ra khỏi nhà.

Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

Người F0 phải ký cam kết với chính quyền địa phương về tuân thủ các quy định về cách ly, điều trị F0 tại nhà, F0 là trẻ em thì bố, mẹ hoặc người đại diện ký cam kết cho con. Chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà. Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; không tiếp xúc với động vật nuôi trong nhà. Luôn thực hiện 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Cài đặt, bật và khai báo y tế hằng ngày trên ứng dụng PC-Covid trong suốt thời gian cách ly. Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hằng ngày, phân loại chất thải theo hướng dẫn. Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Đối với người ở cùng nhà, người chăm sóc F0: chỉ để những người khoẻ mạnh, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 ở cùng nhà, cùng căn hộ (khác phòng) với F0 và số người ở cùng càng ít càng tốt. Không để người cao tuổi, người có bệnh nền, người đang mang thai, trẻ em dưới 12 tháng tuổi ở cùng nhà với F0. Không tiếp xúc gần với F0 cách ly tại nhà, không được đi ra khỏi nhà, thực hiện thông điệp 5K. Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày riêng cho người cách ly. Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế). Tự theo dõi sức khỏe; khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Thực hiện thu gom chất thải từ phòng cách ly theo hướng dẫn. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hằng ngày.

Đối với Trạm Y tế hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Quản lý danh sách F0 cách ly tại nhà, hướng dẫn F0 và thành viên gia đình F0. Khám bệnh, cấp thuốc và hướng dẫn điều trị F0 tại nhà…

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn điều trị F0 tại nhà