Không chủ quan với sức khỏe hậu Covid-19

25/02/2022 15:00

Hậu Covid-19, nhiều người đã gặp những vấn đề về sức khỏe, cần phải quan tâm, điều trị kịp thời, tránh để lại biến chứng lâu dài.


Nhiều F0 mới khỏi bệnh chưa lâu đã phải vào Bệnh viện Phổi Hải Dương điều trị vì di chứng hậu Covid-19

Rất nhiều người sau khi điều trị khỏi Covid-19 đã phải nhập viện trở lại hoặc phải nhờ tới sự tư vấn, chăm sóc của bác sĩ vì cơ thể gặp phải nhiều vấn đề khác nhau.

Từ người già tới trẻ nhỏ

Bệnh viện Phổi Hải Dương những ngày qua đón khá nhiều trường hợp đã khỏi Covid-19 quay trở lại khám với các biểu hiện như ho kéo dài, tức ngực, khó thở, mệt mỏi. Trong số này có ít nhất 6 bệnh nhân phải nhập viện và thường xuyên cần tới sự theo dõi, chăm sóc của nhân viên y tế.

Cụ N.T.Đ. (83 tuổi) ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) vừa khỏi Covid-19 được ít ngày đã phải vào Bệnh viện Phổi Hải Dương để điều trị các triệu chứng khó thở, hụt hơi, ho thủng thẳng kéo dài. Mặc dù tỉnh táo nhưng cụ Đ. luôn trong tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém.

Không chỉ người già mà trẻ nhỏ cũng mắc phải các triệu chứng hậu Covid-19. Cháu V.K.S. ở huyện Thanh Miện mới được 1,5 tháng tuổi đã mắc Covid-19, phải vào Bệnh viện Nhi Hải Dương điều trị. Trung tuần tháng 2 này, cháu S. khỏi Covid-19 nhưng phải chuyển tuyến trên để điều trị bệnh viêm phổi kéo dài.

Bác sĩ An Văn Nam, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Hải Dương cho biết một số trẻ sau khi khỏi Covid-19 đã được gia đình đưa trở lại bệnh viện để điều trị do ho, sốt kéo dài, viêm phổi, mệt mỏi, quấy khóc, ăn kém... “Có nhiều vấn đề về sức khỏe đối với các cháu sau khi khỏi Covid-19. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ sau này”, bác sĩ Nam nói.

Tìm hiểu cho thấy kể cả những F0 bệnh nhẹ, trẻ tuổi cũng gặp nhiều di chứng hậu Covid-19, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Anh N.Đ.Q. (28 tuổi) ở xã Thống Kênh (Gia Lộc) cho biết dù đã khỏi Covid-19 hơn 1 tháng nay nhưng anh thấy cơ thể vẫn rất yếu, thường xuyên xuất hiện tình trạng hụt hơi mỗi lần vận động mạnh. “Tôi mất ngủ triền miên, có đêm chỉ chợp mắt được khoảng 2-3 tiếng. Đôi lúc có cảm giác như mình bị đãng trí”, anh Q. chia sẻ.

3 mẹ con chị T.T.T. ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cùng khỏi Covid-19 cách đây hơn 1 tháng nhưng di chứng vẫn xuất hiện. Chị T. cho biết: “Thỉnh thoảng tôi lại mỏi người như lúc mới mắc Covid-19, rồi còn bị đau đầu, mệt mỏi, hụt hơi. Cháu lớn nhà tôi không thấy có biểu hiện gì nhưng cháu bé thường xuyên ho, ốm, sốt”.

Nghiên cứu mới đây của Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm Covid-19 (Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Hồ Chí Minh) chỉ ra rằng Covid-19 để lại tới 203 di chứng. Trong đó có tới 80% số trường hợp sau khi khỏi bệnh có triệu chứng mệt mỏi, 61% xơ phổi, 52% gặp các vấn đề về trí nhớ, 51% đột quỵ, 45% mất ngủ và 33% tổn thương thận cấp.

Hải Dương hiện vẫn chưa có một cơ sở y tế hay chuyên gia nào có số liệu thống kê những di chứng mà Covid-19 gây ra cho người bệnh. Tuy nhiên qua tìm hiểu thực tế và trao đổi với các bác sĩ cho thấy triệu chứng hậu Covid-19 rất nhiều, xảy ra ngay với những người đã được tiêm vaccine, không có bệnh nền. Những triệu chứng điển hình thường gặp như ho, khó thở, mất ngủ, mệt mỏi, kém ăn, rối loạn tiêu hóa, căng thẳng, thiếu năng lượng... Những bệnh nhân cao tuổi sau khi khỏi Covid-19 thường bị viêm phổi nặng, mất nhiều thời gian điều trị. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm rối loạn cơ thể, có thể phát sinh thêm các loại bệnh khác, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.


3 mẹ con chị T.T.T. ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cùng khỏi Covid-19 cách đây hơn 1 tháng nhưng di chứng vẫn xuất hiện

Chủ động kiểm soát

Bác sĩ Đặng Thanh Xuân, Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Phổi Hải Dương cho biết hiện không có tiêu chuẩn nhập viện cụ thể nào đối với người bệnh hậu Covid-19. Mỗi người có một thể trạng sức khỏe khác nhau, triệu chứng khác nhau. Do đó, điều quan trọng nhất là sau khi khỏi Covid-19 cần chủ động theo dõi xem mình thường xuyên có triệu chứng gì, tác động, ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể và chủ động tới các cơ sở y tế để được khám, điều trị. “Tôi được biết có những người mắc di chứng hậu Covid-19 nhưng không hỏi ý kiến bác sĩ, không đến bệnh viện mà tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Điều này rất nguy hiểm, dễ rước thêm họa vào thân”, bác sĩ Xuân nói.

Bác sĩ An Văn Nam khuyến cáo đối với trẻ em sau khi khỏi Covid-19, nếu gia đình thấy các bé hay quấy khóc, biếng ăn, ho, sốt... kéo dài thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo hiện nay trên mạng xã hội, internet có rất nhiều video, bài viết nói về các di chứng hậu Covid-19. Tuy nhiên, người dân không nên xem quá nhiều những nội dung này vì có thể sẽ càng làm gia tăng sự căng thẳng, mệt mỏi, hoang mang. Thay vào đó, hãy giữ tinh thần thư thái, tích cực ăn uống, bồi bổ cơ thể nhằm tăng sức đề kháng và nghỉ ngơi theo khuyến cáo của các bác sĩ. Nếu cơ thể cho phép có thể tập thêm các bài thể dục nhẹ nhàng. Những việc này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong một thời gian mới thấy được hiệu quả.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chủ quan với sức khỏe hậu Covid-19