Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot hiện đại nhất

04/06/2023 20:01

Bệnh nhân nam, 59 tuổi, ung thư phổi giai đoạn I, được các bác sĩ Bệnh viện K sử dụng Robot Da Vinci Xi phẫu thuật thành công.

Trước đó ông ho khan kéo dài nhiều tháng, nghĩ là bệnh hô hấp thông thường, vào bệnh viện K khám phát hiện khối u thùy trên phổi phải kích thước khoảng 2,5 cm. Bác sĩ đánh giá bệnh nhân ung thư giai đoạn I, không có di căn, chức năng phổi và tim mạch bình thường.

Ngày 1.6, bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện K và chuyên gia Nhật Bản hội chẩn, quyết định phẫu thuật cắt thùy trên phổi phải và vét hạch hệ thống bằng Robot Da Vinci Xi. Ca phẫu thuật diễn ra trong ba giờ, thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Robot Da Vinci Xi là thế hệ robot tiên tiến nhất hiện nay và là hệ thống duy nhất ở Việt Nam được sử dụng tại Bệnh viện K. Bệnh viện K ứng dụng robot này để phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa, ung thư đầu cổ, phụ khoa, tiết niệu, ung thư thận; và nay mổ ung thư phổi.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc bệnh viện K, cho biết mổ mở là phương pháp kinh điển được áp dụng trong điều trị ung thư phổi. Phương pháp này thường để lại một sẹo dài gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, quá trình phục hồi lâu hơn, cảm giác đau nhiều hơn. Ngày nay robot hiện đại được ứng dụng rộng rãi trong y học, trong đó có phẫu thuật lồng ngực.

Phẫu thuật robot điều trị ung thư phổi có nhiều ưu điểm hơn so với mổ mở hay nội soi thông thường. Đó là hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác, đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị vẫn đảm bảo.

"Ca phẫu thuật ung thư phổi bằng Robot Da Vinci Xi lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện K, đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật bằng robot", ông Bình nói.


Các bác sĩ phẫu thuật ung thư phổi cho bệnh nhân bằng robot. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở hai giới. Theo GLOBOCAN 2020, ung thư phổi đứng thứ hai về tỷ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Tại Việt Nam năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ hai với hơn 26.000 ca mới, chiếm 14,4% các loại ung thư, gần 24.000 ca tử vong vì căn bệnh này.

Biểu hiện của ung thư phổi thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, dễ khiến cho người bệnh chủ quan nghĩ rằng là bệnh hô hấp. Các biểu hiện điển hình như ho khan dai dẳng, sụt cân, đau ngực, ho ra máu. Người nguy cơ cao như có thói quen hút thuốc lâu năm, tiếp xúc với khói thuốc lá trong một thời gian dài, người sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích... cần tầm soát định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngày nay, với sự phát triển y học hiện đại, bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện sớm hơn, tuy nhiên chỉ khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi đến viện ở giai đoạn sớm có khả năng phẫu thuật. Phẫu thuật đóng vai trò quan trọng mang tính triệt căn trong điều trị ung thư phổi.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot hiện đại nhất