Mất hai chân do biến chứng sau uống thuốc nam

29/05/2023 20:30

Người đàn ông 68 tuổi, được mách lấy lá và rễ cây rừng uống, vài ngày sau thấy mệt mỏi, suy gan thận nặng, tắc động mạch, phải cắt cụt hai chân.


Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn La

Ngày 28.5, bác sĩ Đỗ Hiền, Trưởng khoa Tim Mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng phù, bầm tím xuất huyết và căng cứng hai chân sau 7 ngày uống thuốc không rõ nguồn gốc tại nhà.

Kết quả kiểm tra phát hiện viêm tắc động mạch chi, suy gan thận kèm tăng huyết áp, được truyền dịch kết hợp dùng thuốc. "Người bệnh bị suy thận - gan cấp, thiếu máu chi cấp tính do huyết khối, nguy cơ tử vong cao", bác sĩ nói.

Do tiên lượng nặng, người bệnh được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tiếp tục điều trị lọc máu. Kết quả chụp cắt lớp mạch máu cho thấy bệnh nhân bị tắc động mạch hai chân, không còn khả năng hồi phục nên phải cắt bỏ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân xin chuyển lại bệnh viện tỉnh, tiếp tục theo dõi hậu phẫu.

Tình trạng tự ý sử dụng thuốc nam đã được khuyến cáo song vẫn nhiều người vẫn uống, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy thuốc cổ truyền có thể giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe, tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo ý kiến và chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng và uống thuốc không rõ nguồn gốc. Khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị đúng cách.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất hai chân do biến chứng sau uống thuốc nam