Ngộ độc so biển, hai người dân Quảng Ninh nguy kịch

09/06/2023 16:15

Ngày 9.6, thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho hai trường hợp nguy kịch do ngộ độc so biển là ông Lê.V.K. (64 tuổi) và Lê.V.N. (57 tuổi) trú tại thị xã Quảng Yên.


Bệnh nhân bị ngộ độc so biển đang được hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bãi Cháy

Hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, mất toàn bộ phản xạ gân xương và đồng tử, suy hô hấp, tiên lượng nguy kịch.

Ngày 7.6, hai người cùng ăn con so nướng, sau khi ăn xuất hiện tình trạng tê bì môi, lưỡi, yếu tay chân, nôn, khó thở và được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã khẩn trương thực hiện biện pháp cấp cứu thải độc, hồi sức tích cực theo phác đồ như thông khí nhân tạo, thở máy, bơm than hoạt tính, rửa dạ dày… Sau 24 giờ điều trị tích cực, đến nay, hai bệnh nhân đã thoát nguy cơ tử vong, chỉ số sinh tồn ổn định, có ý thức phản xạ cơ, tay chân đáp ứng y lệnh của bác sĩ.

Đây là hai trường hợp ngộ độc so nguy kịch trong số trường hợp ngộ độc so bệnh viện này tiếp nhận từ đầu năm đến nay.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thế Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, độc tố so biển tác động mạnh lên thần kinh (đặc biệt là liệt), ngoài ra còn ảnh hưởng đến tim mạch và tiêu hóa. Chỉ với liều độc rất thấp có thể gây rối loạn cảm giác như tê môi, lưỡi, tay, chân, liệt các cơ vận động, cơ hô hấp, giãn đồng tử, nôn, đau bụng, tiêu chảy, có thể gây rối loạn nhịp tim… khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp, thiếu oxy não, tổn thương thần kinh, ngừng tim, ngừng thở, thậm chí tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo nghiên cứu y khoa, độc tố tetrodotoxin có trong con so biển là độc tính rất mạnh, tập trung chủ yếu ở buồng trứng. Đặc biệt vào mùa sinh sản, độc tố này có nồng độ càng cao. Ngoài ra, cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sao biển, một số loài cua, sa giông, một số loài ốc biển… cũng chứa độc tố tetrodotoxin. Chất độc này bền với nhiệt nên quá trình nấu nướng chế biến không đảm bảo loại trừ được độc tố. 

Hình dạng của con so rất giống con sam nên các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng phân biệt giữa con so và con sam khi sử dụng để chế biến món ăn, tuyệt đối không ăn món ăn từ con so. Khi phát hiện người bị ngộ độc do ăn so biển kèm theo các triệu chứng trên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Ngộ độc so biển, hai người dân Quảng Ninh nguy kịch