Nguyên nhân gây ra hiện tượng nói mê khi ngủ

15/08/2022 06:26

Nói mê là rối loạn giấc ngủ khiến bạn nói chuyện trong lúc ngủ nên không nhận thức được hành vi và lời nói của mình, thường quên mọi điều khi thức dậy.

Nói mê hay nói chuyện khi ngủ thực chất là chứng rối loạn giấc ngủ somniloquy. Người nói mê không biết rằng họ đang nói và sẽ không nhớ gì vào ngày hôm sau.

Theo Webmd, nói mê xảy ra trong lúc ngủ, bạn có thể độc thoại đơn giản, câu cú vô nghĩa hoặc thì thầm trong miệng. Đây là hiện tượng có thể xảy ra trong cả giai đoạn REM (chuyển động mắt nhanh) và Non-REM (không chuyển động mắt nhanh).

Khi bạn mơ ngủ, vài từ ngữ đặc trưng trong giấc mơ sẽ nhanh chóng được chuyển về miệng và dây thanh, đột ngột phát ra thành tiếng. Hiện tượng này cũng có thể xuất hiện trong quá trình "nửa thức nửa ngủ", khi có dấu hiệu tỉnh táo xen vào thời gian ngủ, cho phép bạn nói chuyện (hầu như là những câu chuyện không có nghĩa).

Điều gì khiến bạn nói mê khi ngủ?

Nói mê có thể là biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ, nỗi sợ hãi ban đêm, rối loạn hành vi REM. Trẻ em bị sợ hãi trước khi đi ngủ cũng thường nói mê hoặc mộng du. Điều này cũng xảy ra khi bạn bị sốt, thiếu ngủ, trầm cảm, căng thẳng hoặc uống rượu, sử dụng ma túy trước khi đi ngủ.

 Nói mê xảy ra trong lúc ngủ, bạn có thể độc thoại đơn giản, câu cú vô nghĩa hoặc thì thầm trong miệng. Ảnh: Medicalnewstoday.

Nói mê xảy ra trong lúc ngủ, bạn có thể độc thoại đơn giản, câu cú vô nghĩa hoặc thì thầm trong miệng. Ảnh: Medicalnewstoday.

Nhiều người cho rằng những lời nói mê của mình là điều xảy ra trong khi đang mơ. Nhưng các nhà khoa học vẫn không chắc liệu những cuộc nói chuyện phiếm như vậy có liên quan giấc mơ ban đêm hay không. Điều này là do nói mê có thể xảy ra trong bất kỳ giai đoạn nào của giấc ngủ trong khi giấc mơ chỉ diễn ra trong giai đoạn REM.

Đây là hiện tượng rất phổ biến và thường không được coi là vấn đề y tế. Những người nói mê thường nói không quá 30 giây mỗi lần, nhưng một số người khi ngủ nói nhiều lần trong một đêm.

Nhiều người nói mê rất lớn nhưng có những người chỉ thì thầm và khó hiểu. Họ dường như đang nói chuyện với chính mình. Nhưng đôi khi, họ nói như để tiếp tục các cuộc trò chuyện với những người khác. Nếu ở chung phòng ngủ với người nói mê, bạn có thể bị khó ngủ.

Nói chuyện khi ngủ được xác định theo hai giai đoạn và mức độ nghiêm trọng:

- Giai đoạn 1 và 2: Trong những giai đoạn này, người nói mê không chìm vào giấc ngủ sâu như giai đoạn 3 và 4, và giọng nói của họ dễ hiểu hơn. Một người nói mê ở giai đoạn 1 hoặc 2 có thể có toàn bộ cuộc trò chuyện có ý nghĩa.

- Giai đoạn 3 và 4: Người nói mê đang ngủ trong giấc ngủ sâu hơn và lời nói của họ thường khó hiểu hơn. Nó có thể giống như tiếng rên rỉ hoặc vô nghĩa.

Mức độ nghiêm trọng khi nói mê được xác định bởi tần suất nó xảy ra:

- Nhẹ: Chuyện ngủ xảy ra ít hơn một lần một tháng.

- Vừa phải: Nói mê xảy ra mỗi tuần một lần, nhưng không phải mỗi đêm. Việc nói chuyện không ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của những người khác trong phòng.

- Nghiêm trọng: Nói mê xảy ra hàng đêm và có thể ảnh hưởng giấc ngủ của những người khác trong phòng.

Ai có nguy cơ nói mê khi ngủ?

Theo Healthline, nhiều người nói chuyện trong giấc ngủ của họ. Nói mê có thể xảy ra với bất kỳ ai bất cứ lúc nào, nhưng nó dường như phổ biến hơn ở trẻ em và nam giới. Một nửa số trẻ em từ 3 đến 10 tuổi nói mê và một số ít người lớn - khoảng 5% - gặp tình trạng này sau khi đi ngủ. Ngoài ra, nam giới thường nói mê nhiều hơn nữ. Các chuyên gia cũng cho rằng hiện tượng này có thể di truyền trong gia đình.

Những người mắc các chứng rối loạn giấc ngủ khác cũng có nguy cơ mắc chứng nói mê nhiều hơn, bao gồm cả người có tiền sử: Chứng ngưng thở khi ngủ, ngủ gật ngay cả khi đi bộ, có một đêm kinh hoàng hoặc gặp ác mộng.

Thật khó để biết liệu bạn có đang nói mê hay không. Thông thường, mọi người ngủ cùng bạn sẽ nói rằng họ đã nghe thấy bạn la hét trong đêm hoặc khi ngủ trưa. Hoặc có thể ai đó phàn nàn việc bạn nói chuyện trong giấc ngủ khiến họ thức suốt đêm.

Tình trạng nói mê dường như phổ biến hơn ở trẻ nhỏ và nam giới. Ảnh: Redhotmamas.

Nói mê có nguy hiểm không?

Các chuyên gia giấc ngủ cho biết nói mê không phải là bệnh và không ảnh hưởng đến sức khỏe, trừ khi nó đi kèm với các rối loạn khác, chẳng hạn ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra, hiện tượng nói mê xảy ra sau độ tuổi 25 thường liên quan một số vấn đề y tế hoặc tâm thần, trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ra co giật vào ban đêm.

Bạn cũng cần chú ý khi nói mê xảy ra nhiều lần mỗi tuần, cản trở giấc ngủ, gây tâm lý lo lắng cho chính mình và người xung quanh. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống ban ngày như gây mệt mỏi, buồn ngủ, kém tập trung... Khi đó, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được tư vấn và điều trị.

Rối loạn hành vi giấc ngủ REM (RBD) và chứng sợ hãi khi ngủ là 2 loại rối loạn giấc ngủ khiến một số người hét lên khi ngủ. Chứng kinh hoàng khi ngủ, còn được gọi là nỗi sợ ban đêm, thường liên quan những tiếng la hét, đập đồ. Ngoài ra, người đang bị khủng hoảng giấc ngủ không dễ đánh thức. Trẻ em mắc chứng sợ ngủ thường nói mê kèm mộng du.

Nói mê cũng có thể xảy ra cùng với chứng mộng du và rối loạn ăn uống liên quan giấc ngủ về đêm (NS-RED) - tình trạng ăn trong khi ngủ.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nguyên nhân gây ra hiện tượng nói mê khi ngủ