Nhiều quy định chưa cụ thể trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh

09/05/2022 16:42

Sáng 9.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình về việc thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tìm hiểu cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Tại buổi làm việc, Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình nêu nhiều vướng mắc như quy định về sự cố y khoa không mong muốn chưa rõ ràng, cụ thể; bệnh viện chủ yếu phục vụ người bệnh có thẻ BHYT nhưng kinh phí phân bổ cho bệnh viện còn ít, chỉ tương đương một phòng khám đa khoa (khoảng hơn 20 tỷ đồng/năm). 

Từ năm 2017 đến năm 2021, Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình duy trì số lượng 169 giường thực kê. Tuy nhiên, năm 2021, công suất sử dụng giường bệnh chỉ đạt 57% (giảm 22% so với năm 2020) do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Người bệnh đến khám tại bệnh viện chủ yếu là đối tượng có thẻ BHYT, chiếm hơn 90%. Hiện trên 7.000 kỹ thuật chuyên môn của bệnh viện đã được Bộ Y tế phê duyệt, trong đó có nhiều kỹ thuật chuyên môn vượt tuyến hạng 1 và hạng đặc biệt. 

Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình đề xuất quy định kiểm tra định kỳ chất lượng hoạt động của bệnh viện 3 năm/lần và hậu kiểm khi có sự việc phát sinh (quy định hiện hành là kiểm tra 2 năm/lần); quy định cụ thể, đầy đủ hơn về sự cố y khoa không mong muốn; công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế cần kịp thời, đúng hạn để bảo đảm việc cung ứng thường xuyên; hoàn thiện cơ chế chính sách về giá dịch vụ y tế, thu đúng, thu đủ để BHYT chi trả đúng giá trị các dịch vụ kỹ thuật...

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Sau buổi làm việc này, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự kiến làm việc với Sở Y tế và BHXH tỉnh để xem xét những bất cập, đề xuất của các cơ sở y tế.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều quy định chưa cụ thể trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh