Ninh Giang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để dập dịch

16/11/2021 09:25

Hiện đang là điểm nóng về dịch Covid-19 với nhiều ca có yếu tố cộng đồng, huyện Ninh Giang đang cấp bách triển khai các phương án dập dịch.

Chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 513 tổng vệ sinh khu điều trị F0 ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ninh Giang.  Ảnh: ĐỨC THÀNH


Xét nghiệm là vũ khí số 1

Từ ngày 11.11 đến 15 giờ 30 ngày 15.11, toàn huyện Ninh Giang có 98 ca mắc Covid-19, riêng ổ dịch Tân Phong đã có 92 ca. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca dương tính với SARS-CoV-2 tăng nhanh, các trường hợp F1, F2 xuất hiện ở hầu hết các địa phương trong huyện.

Dù chưa rõ chính xác nguồn lây nhưng không loại trừ khả năng nguồn lây từ anh N.V.B. quê ở Tân Phong, sinh sống tại TP Hải Dương. Ngày 22.10, anh B. đến chợ Ninh Hiệp (Hà Nội). Ngày 30.10, chợ Ninh Hiệp phát hiện ca dương tính đầu tiên. Từ ngày 29-31.10, anh B. về Tân Phong dự đám cưới.

Trước tình hình trên, huyện Ninh Giang đã cấp bách triển khai các phương án dập dịch. Đồng chí Phạm Văn Khảnh, Bí thư Huyện ủy cho biết huyện xác định lấy mẫu xét nghiệm nhanh vẫn là biện pháp căn cơ để tiếp tục khoanh vùng, truy vết kịp thời, ngăn dịch lây lan. Toàn huyện đã xây dựng kịch bản phòng chống dịch với 4 cấp độ.

Sáng 15.11, thôn Xuyên Hử, xã Đông Xuyên phát hiện thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân. Ngay lập tức, toàn bộ thôn Xuyên Hử với khoảng 1.000 dân đã bị phong tỏa tạm thời. Lực lượng chức năng đã test nhanh Covid-19 cho toàn bộ những người này, kết quả âm tính. Tại xã Văn Hội, trưa 15.11 có 1 ca nhiễm Covid-19, địa phương đã phong tỏa 9 hộ dân với 29 nhân khẩu; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan; chuẩn bị sẵn sàng điểm cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Văn Giang.

Đến 16 giờ ngày 15.11, khoảng 60 nhân viên y tế cấp xã, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm xong cho khoảng 600 F1 và 7.000 mẫu xét nghiệm cộng đồng lần 2 cho người dân xã Tân Phong. Lực lượng y tế cũng đang tiếp tục lấy mẫu diện rộng cho khoảng 5.000 người dân thôn Xuyên Hử, xã Đông Xuyên và thôn Cúc Bồ, xã Kiến Quốc. Ngành y tế cử cán bộ vào khu vực cách ly kiểm tra và hướng dẫn địa phương việc quản lý các đối tượng. Cán bộ y tế lấy mẫu định kỳ cho F1 theo quy định, kịp thời phát hiện các ca bệnh nghi ngờ.

Theo ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang, địa phương đang triển khai lấy mẫu diện rộng toàn huyện với khoảng 95.000 mẫu, tập trung ở các địa phương có nguy cơ cao như Tân Quang, Đông Xuyên, Kiến Quốc, Văn Hội và nhóm người có nguy cơ cao như những người có liên quan đến các xã này, nhất là xã Tân Phong; nhóm người ở cơ sở giáo dục, chợ đầu mối, chợ dân sinh, nhà hàng, bến xe, doanh nghiệp...

Huyện tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và liên quan đến xã Tân Phong để có biện pháp khoanh vùng, xét nghiệm, ngăn dịch lây lan.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 lần 2 cho người dân tại xã Tân Phong


Sẵn sàng điều trị tại chỗ

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 của huyện được đặt tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ninh Giang. Chiều 15.11, hàng chục cán bộ, chiến sĩ quân đội gấp rút dọn dẹp, vệ sinh môi trường toàn bộ khuôn viên; sắp xếp các điều kiện cần thiết để điều trị bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ

Trước mắt, địa phương bố trí 100 giường bệnh ở đây, tối đa sẽ điều trị được khoảng 200 bệnh nhân. Sáng 16.11, huyện chuyển khoảng 60 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Phòng khám Đa khoa Tuy Hòa đến đây điều trị.

Ngoài 3 điểm cách ly tập trung của huyện là trụ sở UBND xã Tân Quang, Văn Giang cũ đang hoạt động, trụ sở UBND xã Quyết Thắng cũ cũng đã sẵn sàng tiếp nhận người đến cách ly tập trung. Cả 3 điểm cách ly tập trung này có thể tiếp nhận khoảng 300 người.

Tại xã Tân Phong, hiện có 180 người cách ly tại hai điểm cách ly tập trung ở Trường Mầm non, Trường Tiểu học Tân Phong. Xã đã bố trí sẵn sàng điểm cách ly tập trung thứ ba tại Trường THCS Tân Phong với sức chứa hơn 70 giường. Xã cũng chú trọng cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa. 40 tổ "Covid cộng đồng" với 80 thành viên và 10 tình nguyện viên là hội viên các đoàn thể của xã trực tiếp rà soát, ghi chép những nhu cầu của người dân trong khu vực phong toả để lực lượng bên ngoài chuyển đến, bảo đảm các quy trình phòng chống dịch. Xã tiếp tục duy trì nghiêm các chốt kiểm soát, thực hiện "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Riêng các gia đình có trường hợp F0 được các tổ "Covid cộng đồng" giám sát chặt chẽ. Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Còn tại xã Vĩnh Hòa, dù xã chưa có ca dương tính với SARSCoV-2 và F1 nào nhưng địa phương đã chủ động xây dựng kịch bản 4 cấp độ sẵn sàng nhân lực, vật lực khi có trường hợp phát sinh. Ông Nguyễn Xuân Thiêm, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết xã nhanh chóng thành lập 4 tiểu ban gồm 100 người và giao cho từng cán bộ phụ trách chỉ huy. Địa phương đã chuẩn bị điểm cách ly tập trung tại Trường Mầm non Vĩnh Hòa.

Trên 800 tổ "Covid cộng đồng" trong toàn huyện Ninh Giang đang hoạt động hết công suất để phối hợp truy vết, giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch. Ngoài các tổ tuần tra, kiểm soát của Công an huyện, tất cả các xã, thị trấn đều kích hoạt tổ tuần tra lưu động.

Huyện xác định tuyên truyền phải đi đôi với xử phạt, siết chặt kỷ luật kỷ cương. Huyện cũng đã tạm đình chỉ công tác một Hiệu trưởng Trường THCS và một Chủ tịch UBND xã vì lơ là, chủ quan, thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch.

THẾ ANH- THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để dập dịch