Nông dân phòng chống bệnh lao

24/03/2023 11:04

Hội Nông dân các cấp trong tỉnh ngày càng phát huy vai trò trong việc phòng chống bệnh lao. Nhờ đó số cán bộ, hội viên nông dân mắc bệnh lao có xu hướng giảm dần, góp phần không nhỏ vào công tác phòng chống lao trên địa bàn tỉnh.

Ông  N.T.T. ở xã Hợp Tiến (Nam Sách) được vay 20 triệu đồng làm công trình nước sạch

Nhờ sự quan tâm, chia sẻ của Hội Nông dân (HND) các cấp, hội viên nhiễm lao yên tâm điều trị, vững tin hơn vào cuộc sống, góp phần phòng chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh. 

Hỗ trợ hội viên phát hiện bệnh và chữa trị

Trước đây, xã Hợp Tiến (Nam Sách) có số hội viên nông dân nhiễm lao nhiều trong tỉnh, có thời điểm lên đến gần 20 người. Xã được chọn là nơi xây dựng mô hình "Nông dân phát hiện sớm người mắc lao; tư vấn hỗ trợ người mắc lao điều trị theo DOTS". Các thành viên trong mô hình tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống lao cho hội viên. Với người nghi nhiễm lao, hội vận động họ sớm đi khám. Còn những người nhiễm lao thì hướng dẫn họ áp dụng biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và người xung quanh. Hội còn ưu tiên cho hộ có người nhiễm lao vay vốn phát triển kinh tế hay cải tạo, xây dựng công trình nước sạch... Với sự vào cuộc của HND xã, các chi hội, đến nay Hợp Tiến không còn bệnh nhân mắc lao. 

Được sự quan tâm của cán bộ hội, ông N.T.T. ở xã Hợp Tiến đã bớt lo lắng, yên tâm điều trị khi biết bị nhiễm lao vào đầu năm 2021. "Vào dịp lễ, Tết, tôi được tổ chức hội quan tâm tặng quà. Ngoài ra, tôi còn được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm công trình nước sạch. Hiện tôi đã khỏi bệnh", ông T. nói.

Trên thực tế nhiều hội viên chủ quan, không nghĩ sẽ mắc bệnh lao bởi chưa nhận thức hết về nguy cơ và nguồn lây bệnh. Vì thế, việc phát hiện sớm bệnh nhân nhiễm lao là nhiệm vụ quan trọng của hội. Anh Nguyễn Văn Thăng, Chủ tịch HND, Trưởng Ban Quản lý mô hình "Nông dân phát hiện sớm người mắc lao; tư vấn hỗ trợ người mắc lao điều trị theo DOTS" xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) cho biết các thành viên của ban đã phát hiện 2 hội viên có biểu hiện ho dai dẳng kéo dài, sốt, sức khỏe giảm sút nên tư vấn đi khám và đã phát hiện mắc bệnh lao. Vào dịp lễ, Tết, hội đều thăm, tặng quà, động viên hội viên thực hiện nghiêm hướng dẫn của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe của cá nhân cũng như gia đình và cộng đồng. Nhờ vậy, số hội viên nông dân nhiễm lao trong xã giảm mạnh, hiện chỉ còn 3 người (giảm 4 người so với lúc nhiều nhất). 

Nâng cao ý thức, trách nhiệm

Lao là bệnh truyền nhiễm, khó phòng tránh. Khi nhiễm phải điều trị lâu dài, người nhiễm cần tuân thủ tuyệt đối về liều lượng, thời gian uống thuốc. Nếu thực hiện không nghiêm hoặc bỏ dở giữa chừng sẽ sinh ra kháng lao khiến việc chữa trị khó khăn hơn nhiều. Vì thế, HND các cấp đặc biệt quan tâm, hỗ trợ hội viên nông dân trong việc phát hiện, điều trị lao.

Ông Phạm Đức Hội, Phó Chủ tịch Thường trực HND tỉnh cho biết nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh nên thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên tích cực phòng chống lao được HND tỉnh và cơ sở quan tâm thực hiện. Ngoài việc mở các lớp tập huấn cho người nhiễm lao, hội viên, HND các cấp còn cử cán bộ trực tiếp đến nhà tuyên truyền, nhắc nhở người nhiễm bệnh và các thành viên trong gia đình chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống. Tính riêng năm 2022, các cấp HND trong tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền kiến thức phòng chống lao được 24 buổi tại các hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác hội, các lớp truyền thông bảo vệ môi trường, phòng chống bạo lực gia đình cho 2.124 cán bộ, hội viên. Phối hợp với ngành y tế phát 4.213 tờ rơi, 250 cuốn tài liệu “Hỏi đáp về bệnh lao”, 450 tài liệu hướng dẫn xây dựng mô hình “Nông dân phát hiện sớm người nghi mắc lao; tư vấn và hỗ trợ người mắc lao điều trị theo DOTS”...

Năm 2022, các cấp HND trong tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức về phòng chống bệnh lao cho gần 6.500 lượt hội viên; vận động gần 750 hội viên nghi nhiễm lao đi khám và đã phát hiện 99 người nhiễm; trên 2.000 lượt bệnh nhân lao được thăm hỏi, tặng quà... 

Mỗi năm cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Tuy nhiên, mới có 60% số bệnh nhân được phát hiện và báo cáo, 40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện hoặc được phát hiện nhưng chưa báo cáo trong cộng đồng. Vì thế, ngoài cộng đồng vẫn còn bệnh nhân lao chưa được phát hiện, chăm sóc kịp thời. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân mà là nguồn lây sang người khác.

"Thời gian tới, HND các cấp tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống lao cho hội viên để họ chủ động các biện pháp phòng tránh cho bản thân và người nhà. Hội viên phải ý thức được sự nguy hiểm của bệnh tật và áp dụng các biện pháp phòng chống, chữa bệnh thì mới mang lại kết quả cao nhất", ông Hội cho biết thêm.

Với những việc làm thiết thực, HND các cấp đã đóng góp một phần không nhỏ vào công tác phòng chống lao trên địa bàn tỉnh, để bệnh lao không còn nguy hiểm và sớm được thanh toán.

Kỹ thuật XPERT MTB/RIF chẩn đoán bệnh lao chính xác tới 99,9%


Kỹ thuật này đã được Bệnh viện Phổi Hải Dương áp dụng từ vài năm trở lại đây và cho thấy tác dụng rất lớn trong việc chẩn đoán chính xác bệnh lao.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương cho biết XPERT MTB/RIF là kỹ thuật ứng dụng sinh học phân tử. Phương pháp này sử dụng hệ thống máy móc hiện đại nên thao tác xét nghiệm đơn giản, trả kết quả chỉ trong 2 tiếng. Kỹ thuật XPERT MTB/RIF cho phép xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao trên nhiều mẫu bệnh phẩm khác nhau như đờm, dịch màng phổi, nước tiểu, phân… Ngoài việc chẩn đoán chính xác bệnh lao lên tới 99,99%, xét nghiệm này còn xác định được lượng vi khuẩn lao nhiều hay ít và có thuộc dạng lao kháng thuốc hay không. Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm truyền thống trước đây (chụp X-quang, xét nghiệm đờm tìm vi khuẩn) phải mất 2-3 ngày mới cho ra kết quả, trong khi độ chính xác không cao vì chỉ có thể quan sát vi khuẩn qua kính hiển vi.  

Năm 2022, Bệnh viện Phổi Hải Dương đã xét nghiệm cho 4.784 lượt bệnh nhân bằng kỹ thuật trên, phát hiện 726 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn lao.

TIẾN MẠNH

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân phòng chống bệnh lao