Ổ dịch GFT vượt Tân Phong

02/12/2021 22:02

Chỉ sau 8 ngày bùng phát, ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH GFT Việt Nam ở xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) đã trở thành ổ dịch lớn nhất tại Hải Dương trong đợt dịch này.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần cho F1 là công nhân Công ty TNHH GFT Việt Nam đang cách ly tập trung tại ký túc xá

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ, tính từ 18 giờ ngày 1.12 đến 15 giờ ngày 2.12, toàn huyện có thêm 17 người mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch Công ty TNHH GFT Việt Nam (gọi tắt là GFT). Như vậy, từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên vào ngày 25.11 đến chiều 2.12, ổ dịch này có 212 người mắc Covid-19, trong đó có 5 người quê Ninh Giang, 1 người quê Thanh Hà, 1 người quê Hải Phòng, còn lại là người Tứ Kỳ hoặc tạm trú trên địa bàn huyện.

Ổ dịch tại Công ty TNHH GFT Việt Nam đã vượt ổ dịch xã Tân Phong về tổng số ca mắc Covid-19, trở thành ổ dịch lớn nhất tại Hải Dương trong đợt này. Hơn nữa, ổ dịch tại công ty này còn có những diễn biến phức tạp hơn, nguy cơ lan rộng.

Hiện đã có 14 trong tổng số 23 xã, thị trấn ở Tứ Kỳ có F0 liên quan đến ổ dịch GFT, nhiều nhất là xã Cộng Lạc (66 ca), An Thanh (26 ca), Tiên Động (24 ca), Nguyên Giáp và Quang Trung (mỗi xã 19 ca). Toàn huyện có 1.030 F2 đang cách ly tại nhà, 620 F1 đang cách ly ở 13 điểm cách ly tập trung. Huyện đã và đang thành lập 4 cơ sở thu dung, điều trị cho khoảng 600 bệnh nhân, trong đó có 2 cơ sở đã đi vào hoạt động.


Huyện Tứ Kỳ đã và đang thành lập 4 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ nhận định ổ dịch GFT phức tạp do phát sinh trong môi trường có hàng nghìn công nhân làm việc. Số công nhân là người tỉnh ngoài ở trọ trên địa bàn thường ăn uống, sinh hoạt tại các quán xá, nhà hàng, đi chợ ở khu vực các xã Cộng Lạc, Tiên Động, Quang Trung... nên nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng rất cao. 

Trong tổng số 212 ca mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch GFT, hiện đã có 42 ca lây nhiễm ra cộng đồng. Khả năng lây nhiễm từ số công nhân công ty cho người thân trong gia đình tại các xã An Thanh, Tiên Động, Hà Kỳ, Minh Đức... đã hiện hữu.

Hơn nữa, dịch từ Công ty TNHH GFT Việt Nam đã xâm nhập vào nhiều doanh nghiệp khác và trường học. Đến ngày 2.12, trên địa bàn huyện đã phát sinh nhiều ca F0 có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch GFT làm việc tại các Công ty TNHH: Young Tech Việt Nam (xã Văn Tố); Zi Xing Việt Nam, Bai Hong, Công nghệ sáng tạo Duệ Trí và Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Thị Thanh Bình (đều ở xã Nguyên Giáp), Công ty TNHH Quốc tế Thanh Sang (xã Cộng Lạc). Các trường học trong huyện đã xuất hiện F0 là: Mầm non Tiên Động, Mầm non Hà Kỳ, Tiểu học An Thanh, THCS An Thanh và THPT Cầu Xe. Nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động. Học sinh các cơ sở giáo dục trong huyện tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, riêng trẻ mầm non nghỉ học...

Đặc biệt, một số khu nhà trọ tại hai xã Cộng Lạc, Tiên Động đã xuất hiện thêm các ca F0. Sáng 2.12, có 1 cặp vợ chồng trọ tại nhà trọ Tư Biển ở xã Cộng Lạc dương tính với SARS-CoV-2.


Tổ "Covid cộng đồng" thôn Quan Lộc, xã Tiên Động chăng biển báo gia đình có F1 đang cách ly tại nhà

Dự báo những ngày tới có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các ca F0 liên quan đến ổ dịch GFT tại Trường THPT Cầu Xe (tập trung ở lớp 11G do có nhiều học sinh đá bóng cùng 2 F0 ngày 20.11). Bên cạnh đó, khả năng một số doanh nghiệp ở xã Nguyên Giáp cũng sẽ phát sinh thêm các ca nhiễm mới. Các gia đình có người thân là công nhân Công ty TNHH GFT Việt Nam cũng có thể phát sinh các F0 mới. Đến nay đã có 25 F0 là người trong 14 gia đình.

Huyện Tứ Kỳ xác định các xã có nguy cơ sẽ phát sinh F0 cao trong những ngày tới là: Cộng Lạc, Tiên Động, Quang Trung, An Thanh, Nguyên Giáp, Hà Kỳ, Hà Thanh... Tại nhiều doanh nghiệp, trường học, các khu nhà trọ trên địa bàn, nhất là các xã khu hạ cũng có khả năng sẽ xuất hiện F0 mới.

Theo chỉ đạo của tỉnh, Tứ Kỳ đang dốc toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thần tốc triển khai đồng bộ các biện pháp dập dịch. Từ ngày 25.11 đến nay, các lực lượng chức năng đã 3 lần lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân Công ty TNHH GFT Việt Nam; 2 lần lấy mẫu sàng lọc cho những người có nguy cơ cao tại các xã, thị trấn.

Những ngày tới, huyện tiếp tục ưu tiên xét nghiệm tầm soát nhiều lần ở các xã, cơ quan, trường học, khu vực nguy cơ cao. Các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho công nhân. Tăng cường lực lượng quản lý, giám sát chặt chẽ các F1, F2 theo quy định, đặc biệt là các gia đình có người thân đang làm việc tại Công ty TNHH GFT Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch cho nhân dân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Song song với đó là khẩn trương tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân dân nhằm tạo miễn dịch cộng đồng...

TIẾN MẠNH 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ổ dịch GFT vượt Tân Phong