Quản lý, xử lý chất thải phát sinh trong thời gian cách ly tại nhà

12/01/2022 09:20

Ngày 10.1, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn việc thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong thời gian cách ly tại nhà, nơi cư trú cho bệnh nhân Covid-19 và các F1 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, toàn bộ nước thải của gia đình phải được thu vào hố ga hoặc có thể sử dụng thùng nhựa, can nhựa và phải được khử trùng, khử khuẩn trước khi thoát, thải ra môi trường. Đường dẫn nước thải của gia đình phải có nắp che đậy kín. Thực hiện khử trùng, khử khuẩn nước thải tại rãnh thoát, hố ga, điểm xả nước thải ra môi trường bằng vôi bột, hóa chất khử trùng với tần suất tối thiểu 2 lần/ngày vào các thời gian tắm rửa, vệ sinh cá nhân của người cách ly.

Chất thải rắn phát sinh cần được thu gom vào túi nilon, thùng chứa rác thải. Túi nilon phải bảo đảm không bị thủng, rách và có nhiều kích thước khác nhau phù hợp cho việc chứa từng loại chất thải. Thùng chứa rác thải phải bảo đảm kín, tiện lợi cho việc bỏ rác thải vào trong và lấy rác thải đi xử lý. Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, rác thải sinh hoạt có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

Chất thải phát sinh từ phòng cách ly tại nhà, nơi cư trú phải bỏ vào túi nilon, xịt cồn 70 độ để khử trùng, buộc chặt miệng túi rồi bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi nilon màu vàng, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người cách ly. Trong thời gian cách ly phải phun khử trùng toàn bộ trang thiết bị, vật dụng trong phòng cách ly theo quy định và thu gom tất cả các loại chất thải từ phòng cách ly của người mắc hoặc nghi mắc Covid-19 để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải lây nhiễm. Hết thời gian cách ly, nếu người cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.

Việc vệ sinh môi trường, khử khuẩn phải được thực hiện tối thiểu 2 lần/ngày tại các vị trí sàn nhà, sàn khu vực vệ sinh và bề mặt thường xuyên tiếp xúc. Dung dịch làm sạch và khử trùng bằng chất tẩy rửa thông thường và cồn 70 độ. Thường xuyên sử dụng cồn 70 độ để lau bề mặt các thiết bị điện, điện tử như công tắc đèn, điều khiển ti vi, điện thoại. Đồ dùng, quần áo của người cách ly cần giặt riêng...

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý, xử lý chất thải phát sinh trong thời gian cách ly tại nhà