Tăng thời hạn thêm 3 tháng không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine

02/12/2021 22:50

Chiều tối 2.12, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã trả lời báo giới nhiều vấn đề và việc gia hạn các lô vaccine Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số mắc cao và số ca tử vong có xu hướng tăng. Qua thống kê, hầu hết số ca tử vong tăng nhiều ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền như tiểu đường, ung thư, tim mạch… chiếm khoảng 84%. Trước thực trạng đó, Bộ Y tế đề ra một số giải pháp như quan tâm theo dõi người có bệnh, nhiều tuổi, có nguy cơ cao; các bệnh viện thực hiện đánh giá, phân loại cụ thể nguy cơ và theo dõi sát bệnh nhân từ đầu; tiếp tục hỗ trợ nhân lực cho các địa phương có số ca nặng cao; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh môi trường, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn trong bệnh viện, giảm tử vong; kích hoạt trung tâm hỗ trợ chuyên môn từ xa; phân tầng điều trị đúng hướng dẫn của Bộ Y tế để tránh tình trạng quá tải hoặc làm tăng nguy cơ tử vong…

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine mũi 3, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay, tính đến ngày 1/12, Bộ Y tế đã tổ chức tiêm hơn 125 triệu liều cho người trên 18 tuổi và trẻ em từ 12-17 tuổi. Trong đó, với nhóm người trên 18 tuổi có hơn 94% người được tiêm ít nhất 1 liều và gần 68% được tiêm đủ 2 liều. Nhiều tỉnh, thành phố đã tiêm đủ 2 mũi cho 80-90% người trên 18 tuổi tại địa bàn.

“Việc tiêm đủ liều vaccine cơ bản là rất quan trọng trong phòng, chống dịch nên cần ưu tiên tối đa. Để tăng cường phòng dịch COVID-19 cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản, Bộ Y tế đã có công văn triển khai tiêm vaccine phòng liều cơ bản và nhắc lại”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Theo Thứ trưởng, liều nhắc lại sẽ được tiêm cho người trên 18 tuổi đã tiêm liều cơ bản và bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, người cần được chăm sóc dài hạn tại cơ sở y tế, nhân viên y tế… Loại vaccine dùng cho tiêm liều nhắc lại cùng loại với liều cơ bản hoặc loại vaccine công nghệ mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine công nghệ mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung bằng vaccine Sinopharm thì mũi nhắc lại tiêm cùng loại hoặc vaccine công nghệ mRNA. Thời gian tiêm mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản. Vaccine để tiêm bổ sung và nhắc lại là vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt, liều lượng theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

“Dự kiến hết năm nay, chúng ta có hợp đồng với tổng số 200 triệu liều vaccine. Bộ Y tế đã và đang đàm phán với các công ty, đối tác, sắp tới sẽ tiếp tục phân phối vaccine cho Việt Nam, đặc biệt là Pfizer và AstraZeneca”, Thứ trưởng cho biết thêm thông tin và nhận định sẽ đủ vaccine để tiêm mũi nhắc lại và tăng cường trong thời gian tới.

Thông tin về việc gia hạn vaccine Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên, không riêng Việt Nam. Việc gia hạn này cũng được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Từ thời điểm Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) phê duyệt, các lô vaccine Pfizer đã sản xuất với thời hạn 6 tháng tự động tăng hạn lên 9 tháng.

Các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ có thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vaccine lên 9 tháng. Trong tháng tới, nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu, nếu đảm bảo ổn định, chất lượng, sẽ nộp hồ sơ tới các cơ quan thẩm quyền để tăng hạn sử dụng vaccine, có thể lên tới 12, 18, 24 tháng nếu đạt yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn ý kiến Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho biết vaccine Pfizer-BioNTech là vaccine COVID-19 đầu tiên được WHO phê duyệt vào ngày 31/12/2020 và đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO. Ngày 8/1, WHO đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng và các yêu cầu bảo quản đối với vaccine Pfizer. Dựa trên dữ liệu khoa học có được vào thời điểm đó, nhà sản xuất đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển sau giai đoạn phê duyệt ban đầu. Các cơ quan quản lý vaccine quốc gia đã cập nhật các điều kiện phê duyệt sau khi xem xét các bằng chứng và dữ liệu khoa học mới do nhà sản xuất cung cấp, gồm có: Mở rộng nhóm tuổi tiêm từ 12 tuổi trở lên và tăng hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Vào tháng 8/2021, WHO đã phê duyệt các điều kiện cập nhật này, bao gồm việc tăng hạn sử dụng lên 9 tháng áp dụng với tất cả vaccine Pfizer đã được sản xuất kể cả trước thời điểm tháng 8/2021.

“Trong quá trình vận chuyển vaccine từ nhà sản xuất đến Việt Nam, vaccine luôn được bảo quản ở nhiệt độ âm 90 độ C đến âm 60 độ C bằng các thiết bị chuyên dụng của nhà sản xuất. Vaccine có thể bảo quản từ 2-8 độ C tối đa trong 1 tháng. Tất cả các lô vaccine trước khi sử dụng tại Việt Nam đều được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đánh giá chất lượng và cấp giấy phép xuất xưởng. Do vậy, việc tăng thời hạn vaccine thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định.

Ông cũng cho biết, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Việc gia hạn vaccine Pfizer thực hiện theo thông lệ quốc tế, Việt Nam không tự động gia hạn. Mọi vaccine về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của WHO và đảm bảo chất lượng khi sử dụng trong nhân dân”.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Tăng thời hạn thêm 3 tháng không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine