Thanh Hà: Hiệu quả quản lý bệnh không lây tại cơ sở

22/10/2021 07:45

Toàn huyện Thanh Hà hiện đang quản lý 2.072 bệnh nhân tăng huyết áp ở 20 xã, thị trấn và 171 bệnh nhân đái tháo đường ở 16 địa phương.


Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm nhanh cho người dân tại Trạm Y tế xã Thanh Xuân

Tháng 9.2019, xã Thanh Xuân (Thanh Hà) triển khai việc quản lý bệnh không lây tại Trạm Y tế. Đây là một trong những xã sớm triển khai hoạt động này với các bệnh chủ yếu là tăng huyết áp và đái tháo đường. Bác sĩ Lê Thị Bách, Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Xuân cho biết: “Trạm Y tế xã đang quản lý 118 hồ sơ bệnh án bệnh nhân tăng huyết áp, trong đó hơn 100 người đang lĩnh thuốc đều đặn tại trạm, một số ít kèm nhiều bệnh lý nền đã được khám và điều trị tại tuyến trên. Trong năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên trạm thực hiện việc lồng ghép khám bệnh thông thường, khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine Covid-19 để sàng lọc những người nghi ngờ mắc tăng huyết áp. Xã đã tổ chức khám sàng lọc 11 đợt trước khi tiêm vaccine Covid-19 cho người dân, đồng thời khám bảo hiểm y tế cho trên 900 lượt người. Qua đó phát hiện 7 trường hợp mắc tăng huyết áp để lập hồ sơ quản lý. Trạm cũng đang quản lý 12 bệnh nhân đái tháo đường, trong đó 11 bệnh nhân lĩnh thuốc đều đặn tại trạm và 1 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện”.

Bà Phùng Thị Nguyên, 61 tuổi ở xã Thanh Xuân mắc bệnh đái tháo đường 6 năm nay. Trước đây, định kỳ mỗi tháng một lần, bà Nguyên thường phải dậy từ 4 giờ, sau đó nhờ con đi xe máy chở lên Trung tâm Y tế huyện để khám, xét nghiệm và lĩnh thuốc. Từ khi được chuyển bệnh án về Trạm Y tế xã quản lý điều trị, lĩnh thuốc bà Nguyên vô cùng phấn khởi vì thuận tiện, chủ động đạp xe ra trạm. 

Năm 2021, Trạm Y tế xã Thanh Hồng khám sàng lọc 1.027 người, phát hiện 33 người mắc bệnh tăng huyết áp, nâng tổng số bệnh nhân quản lý tại xã lên 162 người. Đối với bệnh nhân mắc đái tháo đường, xã mới được Trung tâm Y tế huyện đưa danh sách quản lý 5 bệnh nhân. Theo đánh giá của Trạm Y tế, người dân khi đưa về trạm quản lý đều khá hài lòng và thấy thuận lợi, số bệnh nhân đạt mục tiêu điều trị cao.

Toàn huyện Thanh Hà hiện đang quản lý 2.072 bệnh nhân tăng huyết áp ở 20 xã, thị trấn và 171 bệnh nhân đái tháo đường ở 16 địa phương. Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Khoa Y tế công cộng - Dinh dưỡng và An toàn vệ sinh thực phẩm (Trung tâm Y tế huyện) cho biết sau hơn 1 năm thực hiện quản lý và điều trị ngoại trú bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường tại các trạm y tế, đã hình thành hệ thống theo dõi, phát hiện, quản lý điều trị từ huyện đến xã, thôn, khu dân cư. Các cộng tác viên y tế thôn tích cực cho hoạt động phát hiện, sàng lọc, tư vấn và hướng dẫn người nguy cơ và người mắc bệnh thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế. Hoạt động thanh toán, quyết toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, cấp phát thuốc cho người mắc bệnh đúng theo thuốc và đơn từ y tế tuyến huyện chuyển về nên người dân hài lòng khi đến trạm lĩnh thuốc. Các đối tượng trong độ tuổi nguy cơ cao mắc bệnh được khám sàng lọc với tỷ lệ cao, nhiều trường hợp mắc bệnh đã được phát hiện quản lý và điều trị kịp thời. Tình trạng quá tải khám và cấp phát thuốc cho bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm tại Trung tâm Y tế huyện đã được cải thiện.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc quản lý bệnh không lây nhiễm tại cơ sở cũng còn có những rào cản như nhận thức về mức độ nguy hiểm của bệnh đối với một số người dân chưa đầy đủ. Kinh phí đầu tư cho hoạt động quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm còn hạn chế...

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Thanh Hà: Hiệu quả quản lý bệnh không lây tại cơ sở