Thời tiết nắng nóng nhưng số người cao tuổi nhập viện giảm

01/06/2023 12:55

Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng lượng bệnh nhân là người cao tuổi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế ở Hải Dương lại giảm.

Khoảng 60 bệnh nhân bị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương phải thở ô xy

7 ngày qua (từ 26.5-1.6), mỗi ngày Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang tiếp đón từ 180-240 người từ 60 tuổi trở lên đến khám bệnh, giảm 10% so với một tuần trước đó. Cùng thời gian này, mỗi ngày Trung tâm Y tế huyện Nam Sách đón bình quân 200 bệnh nhân là người cao tuổi đến khám, giảm 70 bệnh nhân. Lượng bệnh nhân cao tuổi đang điều trị nội trú tại hai trung tâm này cũng giảm so với tuần trước. Người nằm viện mắc các bệnh phổ biến liên quan đến đường hô hấp, tim mạch, huyết áp.

Một tuần qua, mỗi ngày Bệnh viện Phổi Hải Dương chỉ đón bình quân 80 lượt bệnh nhân đến khám, chủ yếu là người trung và cao tuổi, giảm 20 lượt bệnh nhân so với tuần trước đó. Đa số bệnh nhân nhập viện khám khi bệnh tình đã chuyển nặng, phải cấp cứu và điều trị nội trú. Trong số 310 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này có 60 bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mạn tính phải thở ô xy; một số trường hợp ho ra máu do giãn phế quản, lao, biến chứng sau khi nhiễm lao, ung thư phổi…

Theo lãnh đạo các cơ sở y tế trên, nguyên nhân lượng bệnh nhân cao tuổi nhập viện đợt này giảm có thể do thời tiết nắng nóng nên họ ngại đi lại. Có những trường hợp bệnh nhân có thể trì hoãn việc khám và điều trị nên muốn ở nhà vì điều kiện chống nóng tốt hơn. Mặt khác, hiện là thời điểm thu hoạch vụ lúa chiêm xuân, nhiều người vì bận việc đồng áng nên chưa thu xếp được thời gian đưa cha mẹ đi khám bệnh. Tuy nhiên, một số bệnh nhân nhập viện trong đêm khiến các nhân viên y tế thêm vất vả. Nguyên nhân là do khi bệnh tình của người cao tuổi chuyển nặng người nhà mới đưa đến cơ sở y tế.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Thời tiết nắng nóng nhưng số người cao tuổi nhập viện giảm