Trẻ an toàn sau tiêm vaccine, cha mẹ thở phào

29/04/2022 09:37

Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, sức khoẻ của hầu hết học sinh tại Hải Dương ổn định, chỉ một tỷ lệ nhỏ có phản ứng nhẹ thông thường. Điều này giúp phụ huynh giải toả những băn khoăn, lo lắng.


Đến ngày 27.4, tất cả học sinh ở Hải Dương đều an toàn sau tiêm vaccine phòng Covid-19

Trước khi chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở Hải Dương được triển khai, giống như nhiều người khác, chị Phạm Thị Bản (mẹ em Nguyễn Đức Việt Nhật, lớp 6A, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đức Sáu, Nam Sách) lo con mình có thể sẽ bị phản ứng sau tiêm. Chị Bản còn chủ động mua sẵn thuốc đề phòng con có thể bị sốt cao. Kết quả, con chị Bản không có biểu hiện gì sau tiêm. “Cháu khoẻ, ăn, ngủ, vui chơi, học tập bình thường, thậm chí không bị đau tại chỗ tiêm”, chị Bản nói.

Chị Lê Thị Lục có con đang học lớp 6B, Trường THCS Lê Thanh Nghị (Gia Lộc) cũng thở phào nhẹ nhõm khi con gái mình không sao sau khi được tiêm vaccine phòng Covid-19, chỉ bị đau tại chỗ tiêm nửa ngày. Chị Lục cho biết con út chị năm nay mới 4 tuổi, nếu bây giờ được tiêm vaccine thì chị sẽ đăng ký ngay.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Hải Dương được triển khai từ ngày 19.4, tiêm thí điểm cho học sinh lớp 6, Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương). Sức khoẻ của hầu hết những em đã tiêm ổn định, không có trường hợp nào bị phản ứng nặng. Kết quả này đã giúp cha mẹ học sinh trong tỉnh cởi bỏ được áp lực tâm lý, tự tin hơn trong việc đăng ký cho con tiêm vaccine. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Hữu (Bình Giang), khi biết 30 học sinh của trường an toàn sau tiêm, tất cả phụ huynh còn lại (trừ những em mắc Covid-19 chưa qua 3 tháng) đều đăng ký cho con tiêm đợt tới. Tương tự, hầu hết học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Trường (Cẩm Giàng) cũng được cha mẹ đăng ký cho tiêm. Chỉ một số ít em có bệnh nền, sức khoẻ yếu được phụ huynh xin cho tiêm tại Trung tâm Y tế huyện.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến ngày 25.4, tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6, một số địa phương bắt đầu tiêm cho học sinh hai lớp 4 và 5. Đến ngày 25.4, toàn tỉnh có 10.148 trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi đã được tiêm 1 mũi vaccine. Chỉ có 407 em có phản ứng nhẹ thông thường (chiếm 4,01%), 259 trẻ bị đau tại chỗ tiêm (chiếm 2,55%). Sức khoẻ của hầu hết những trường hợp này đều ổn định trở lại sau 1-3 ngày. 

Việc bảo đảm an toàn cho trẻ trong chiến dịch tiêm chủng lần này được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 đặt lên hàng đầu. Mặc dù đã có kinh nghiệm song các nhân viên y tế tham gia chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vẫn được tập huấn kỹ càng. Trẻ đủ điều kiện được khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm. Tại các điểm tiêm đều có nhân viên y tế, phương tiện, thiết bị, vật tư trực để sẵn sàng xử lý những tình huống phát sinh. Thầy giáo Nguyễn Bá Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đức Sáu (Nam Sách) cho biết sau khi chứng kiến 29 học sinh lớp 6 đầu tiên của trường đều an toàn sau tiêm, những phụ huynh còn lại đều thở phào nhẹ nhõm, tin tưởng vào chiến dịch và nhiệt tình đăng ký cho con. “Một số phụ huynh lúc đầu còn chần chừ, thậm chí nói sẽ không cho con tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng nay đã thay đổi quan điểm. Họ thường xuyên hỏi đến khi nào sẽ có đợt tiêm mới để đăng ký cho con”, thầy Mạnh nói.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận phụ huynh không muốn cho con tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo các chuyên gia y tế, đây là sai lầm bởi dịch bệnh mặc dù đã "hạ nhiệt" song vẫn có thể diễn biến bất thường. Trong trường hợp các biến chủng mới của SARS-CoV-2 xuất hiện có thể sẽ đe dọa đối với sức khỏe của người dân nói chung, trẻ em nói riêng. Việc tiêm vaccine đủ liều sẽ giúp các em bảo vệ sức khoẻ, tính mạng.

Ông Cao Xuân An, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết trên thế giới đã có hàng chục nước tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên và rất hiếm trường hợp gặp biến chứng. Tại Việt Nam, hiện cũng đã có nhiều tỉnh, thành phố triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chưa xuất hiện trường hợp nào gặp biến chứng mà chỉ một tỷ lệ nhỏ có phản ứng thông thường.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ an toàn sau tiêm vaccine, cha mẹ thở phào