Trẻ không chịu ăn rau, dùng hoa quả thay thế có tốt?

15/05/2022 10:10

Trẻ thường lười ăn rau, khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Để đối phó với nguy cơ con bị thiếu chất, nhiều gia đình đã cho trẻ ăn quả chín để thay thế.

Con gái 6 tuổi của chị Lê Hà (Hà Nội) rất lười ăn rau. Ăn rất tốt nhóm tinh bột (cơm, cháo, phở…), chất đạm (thịt, cá, tôm…) nhưng bé luôn lắc đầu trước các món thuộc chất xơ (rau, củ…).

Chị Hà tìm rất nhiều cách chế biến, khuyên bảo nhưng bé vẫn nhất quyết lắc đầu. Trong khi đó, con chị lại thích các loại quả, đặc biệt quả có vị ngọt như chuối, xoài, mít… Vì vậy để tăng cường chất xơ, vitamin, chị Hà liên tục bổ sung các loại quả cho con. Không ít trường hợp trẻ gặp vấn đề tương tự như con của chị Hà khiến bố mẹ lo lắng, liệu việc bổ sung quả chin cho trẻ có thể thay thế các loại rau hay không.

Về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, cho biết, rau xanh và quả chín là một phần trong các bữa ăn hàng ngày.

“Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, rau quả còn giúp hỗ trợ trong việc ngăn chặn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý mãn tính”, bác sĩ khẳng định.

Tuy nhiên, cũng theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, việc cho trẻ không ăn rau xanh và ăn hoa quả để thay thế là không hợp lý. Tình trạng này nếu diễn ra trong một vài bữa, một hai ngày có thể được nhưng thực hiện thường xuyên, thay thế hẳn khẩu phần rau hàng ngày tuyệt đối không nên.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng

Theo khuyến nghị của WHO, rau xanh và quả chín phải được thực hiện đồng thời và lượng rau xanh ăn vào phải nhiều hơn hoa quả chín. Cũng theo khuyến nghị tại nhiều quốc gia, một người trưởng thành mỗi ngày cần 5 đơn vị rau xanh và hoa quả.

Tại Việt Nam, chúng ta khuyến nghị người trưởng thành cần khoảng 400 gram rau xanh và hoa quả, trẻ nhỏ tùy độ tuổi có thể từ 100 đến 300 gram. Tính như vậy, mỗi bữa chúng ta ăn một bát con rau sẽ đủ nhu cầu về rau. Về quả chín, chúng ta ăn khoảng 100 gram sau bữa ăn là đủ.

Điều đó cho thấy, tất cả các khuyến nghị trong và ngoài nước đều cần phải có sự kết hợp giữa rau xanh và quả chín. Như vậy việc trẻ không ăn rau xanh và thay thế bằng quả chín trong bữa ăn hàng ngày là không hợp lý.

“Không thể vì sở thích mà cho trẻ ăn quả chín thay rau xanh. Bởi quả chín cũng là nguồn cung cấp năng lượng và đường đơn. Trong khi chúng ta đang khuyến nghị bổ sung lượng đường đơn một cách phù hợp và hợp lý, không nên lạm dụng”, TS.BS Hưng phân tích thêm.

Bên cạnh đó, hiện nay có một số người muốn giảm cân, muốn có vóc dáng đẹp nên chỉ ăn rau xanh và quả chín và không ăn nhóm tinh bột, đạm (cơm, thịt cá, không uống sữa... ) cũng vô cùng sai lầm.

Bác sĩ phân tích, muốn giảm cân, điều kiện đầu tiên, chúng ta phải tiết chế giảm năng lượng nhưng phải ở mức hợp lý và tốt nhất có tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng, vì cơ thể vẫn cần năng lượng để hoạt động.

Nếu chúng ta cắt hoàn toàn về mặt tinh bột và các chất khác sẽ không đủ năng lượng để hoạt động. Trong khi rau xanh và quả chín chỉ cung cấp vitamin và chất khoáng, cung cấp ít năng lượng không đảm bảo cho việc hoạt động. Lâu dài, cách ăn uống này sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ không chịu ăn rau, dùng hoa quả thay thế có tốt?