Triển khai Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ, giảm tử vong do COVID-19

22/12/2021 17:17

Ngày 22.12, Bộ Y tế đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19.


Các tỉnh tiếp tục rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, với sự quyết liệt của hệ thống chính trị, làn sóng dịch thứ 4 đã từng bước được khống chế, ngăn chặn tại nhiều địa phương. Các tỉnh, thành phố đang chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19. Tuy nhiên hiện nay số ca mắc tại các tỉnh, thành phố gia tăng, đặc biệt, trên thế giới đã xuất hiện biến thể mới siêu lây nhiễm có thể gây tác động rất lớn đến hệ thống y tế.

Để công tác điều trị COVID-19 tốt hơn, Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát khả năng đáp ứng của các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

Các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều trị các tuyến; cung ứng và bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân; bảo đảm oxy từ tuyến cơ sở đến bệnh viện các tầng 1, 2, 3.

Các tỉnh, thành phố triển khai mạnh mẽ, toàn diện "Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ" bằng các biện pháp: Rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ vaccine phòng COVID-19, đặc biệt chú trọng các đối tượng nguy cơ cao và rất cao (người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch…) để tiêm đầy đủ vaccine ngay cho đủ liều và phòng chống lây nhiễm cho đối tượng nguy cơ.

Các cơ sở y tế cập nhật và áp dụng các hướng dẫn điều trị; tăng cường theo dõi tình trạng người bệnh để tiên lượng sớm, kịp thời phát hiện các dấu hiệu tăng nặng; quan tâm cung cấp dinh dưỡng, nước uống... đầy đủ cho người bệnh; tăng cường kết nối, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa.

Sở Y tế và các bệnh viện tầng 3 điều phối hoạt động chuyển tuyến giữa các cơ sở điều trị; chỉ đạo, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới.

Các địa phương bố trí mỗi bệnh viện điều trị COVID-19 có ít nhất "2 tầng điều trị" để thuận tiện trong điều trị và chuyển tầng nội viện. Tuyệt đối tránh tình trạng chuyển tầng khi quá muộn. Củng cố hệ thống cấp cứu, vận chuyển người bệnh từ cộng đồng đến bệnh viện và giữa các bệnh viện.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế rà soát lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh môi trường bề mặt; tăng cường thông khí của toàn bộ các buồng bệnh, khu điều trị người bệnh COVID-19. Xây dựng lại kế hoạch nhân lực, ca kíp, hạn chế tối đa việc nhân viên y tế trực quá 8 tiếng 1 ngày.

Tiếp tục huy động sự tham gia của cộng đồng và mạng lưới các tình nguyện viên, "Thầy thuốc đồng hành," tổ chức thiện nguyện, người có tâm huyết, người bệnh COVID-19 đã bình phục, y tế tư nhân, chính quyền cơ sở, tổ dân phố cùng tham gia vào tư vấn, điều trị, chăm sóc, quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà. Khi cần thiết huy động người nhà, đội ngũ tình nguyện vào chăm sóc, theo dõi người bệnh tại các cơ sở điều trị.

Các địa phương cần quan tâm, xây dựng bổ sung chính sách, chế độ với đội ngũ nhân viên y tế và mạng lưới tham gia tư vấn, điều trị, chăm sóc người mắc COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương đặc biệt quan tâm xây dựng bổ sung các chính sách, chế độ và các hình thức động viên cụ thể bằng tài chính và phi tài chính với đội ngũ nhân viên y tế và mạng lưới tham gia tư vấn, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2, người làm việc tại các trung tâm hồi sức tích cực và cơ sở thu dung, điều trị COVID-19…

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Triển khai Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ, giảm tử vong do COVID-19