Tứ Kỳ giám sát chặt F1 cách ly tại nhà

01/12/2021 09:30

Để giảm tải cho các khu cách ly tập trung, huyện Tứ Kỳ đang cho hàng trăm F1 cách ly tại nhà với những biện pháp giám sát chặt chẽ nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.


Lãnh đạo UBND, Công an xã Tiên Động kiểm tra đột xuất một trường hợp F1 đang cách ly tại nhà


Để hạn chế mức thấp nhất mầm bệnh lây lan ra cộng đồng, một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu đang được huyện Tứ Kỳ tập trung thực hiện là giám sát chặt các trường hợp F1 cách ly tại nhà.

Ứng xử với F1 như F0

Tình hình dịch Covid-19 liên quan đến Công ty TNHH GFT Việt Nam ở huyện Tứ Kỳ đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ tính đến trưa 30.11, liên quan đến ổ dịch này có 158 ca bệnh Covid-19. Trong đó có 5 ca quê Ninh Giang, 1 ca quê Thanh Hà và 1 ca quê Vĩnh Bảo (Hải Phòng), còn lại là người ở huyện Tứ Kỳ. 16 trong tổng số 23 xã, thị trấn trong huyện đã có người mắc Covid-19, trong đó một số xã có nhiều F0 là Cộng Lạc, Quang Trung, An Thanh, Hà Thanh, Tiên Động, Văn Tố... Tất cả các xã, thị trấn đã thành lập từ 1-3 điểm cách ly F1 tập trung. Tuy nhiên, do số lượng F1 nhiều và dự kiến còn tăng mạnh trong những ngày tới nên huyện đã cho hàng trăm F1 cách ly tại nhà để giảm tải cho các khu cách ly tập trung. 

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến trưa 30.11, toàn huyện có 348 trong tổng số 1.085 F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà. Xác định F1 có thể trở thành F0 bất cứ lúc nào nên huyện yêu cầu các xã, thị trấn phải ứng xử với F1 như F0, đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của các lực lượng chức năng và tổ “Covid cộng đồng”. Cứ 3 ngày tổ chức lấy mẫu xét nghiệm F1 một lần để đánh giá nguy cơ.

Ngoài 255 F1 đang cách ly tập trung, xã Cộng Lạc đang có 98 F1 được cách ly tại nhà. Lãnh đạo xã cho biết trước khi cho F1 cách ly tại nhà, lực lượng chức năng đều đến kiểm tra, nếu đủ điều kiện theo hướng dẫn mới cho cách ly. “Qua kiểm tra thấy nhiều F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà như không có nhà vệ sinh riêng, không đủ phòng ngủ cho các thành viên trong gia đình nên chúng tôi yêu cầu đi cách ly tập trung. Địa phương đang tập trung lực lượng lấy mẫu tầm soát Covid-19 cho toàn dân, công việc rất bận nhưng vẫn cắt cử lực lượng liên tục kiểm soát F1 đang cách ly tại nhà”, Chủ tịch UBND xã Cộng Lạc Đỗ Xuân Biên cho biết.

Ông Nguyễn Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Tiên Động trực tiếp cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã đến từng gia đình có F1 cách ly tại nhà ở thôn Quan Lộc để kiểm tra. Ông Liệu yêu cầu Công an xã chủ trì, phối hợp với lãnh đạo, tổ “Covid cộng đồng” các thôn duy trì kiểm tra chặt chẽ 40 trường hợp F1 cách ly tại nhà, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm. Tất cả lực lượng phải tập trung cao độ cho nhiệm vụ này và duy trì chế độ kiểm tra, báo cáo bằng cả những hình thức gọi điện, nhắn tin qua nhóm trên Zalo. “Công việc rất nhiều nhưng ngày nào lãnh đạo xã cũng phân công trực tiếp đi kiểm tra ngẫu nhiên việc cách ly của các F1 tại nhà. Nơi nào lơ là, chưa tập trung sẽ nhắc nhở ngay. Qua kiểm tra cho thấy đến thời điểm này các F1 cách ly tại nhà đều tuân thủ nghiêm quy định”, ông Liệu nói.



Toàn bộ người dân xã Cộng Lạc được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19


Tăng cường lực lượng giám sát

Ngoài lực lượng tham gia công tác truy vết, ngày 29.11, Công an huyện Tứ Kỳ đã cử 20 cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ các xã có nguy cơ cao làm nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi F1 đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Ngày 30.11, Công an huyện tiếp tục thành lập 2 tổ công tác, duy trì kiểm tra 24/24 giờ để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch trên địa bàn, nhất là các F1 cách ly tại nhà. 

Huyện ủy Tứ Kỳ đã phân công Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch tại tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó có việc quản lý F1 cách ly tại nhà. Nơi nào thực hiện chưa nghiêm sẽ phê bình nghiêm khắc. Yêu cầu các xã, thị trấn duy trì báo cáo hằng ngày về việc quản lý, giám sát F1 cách ly.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách khu, Huyện ủy viên phụ trách xã được yêu cầu trực tiếp xuống cơ sở theo dõi nắm tình hình, chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Người đứng đầu địa phương nào thực hiện không tốt nhiệm vụ, để dịch bệnh lây lan cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Các xã, thị trấn ở huyện Tứ Kỳ hiện đã thành lập tổ bảo đảm an sinh xã hội để hỗ trợ người dân thuộc diện F1 đang cách ly tại nhà, không để người đang cách ly bị thiếu lương thực, thực phẩm. 

TIẾN MẠNH - NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ giám sát chặt F1 cách ly tại nhà