Tự mua thuốc điều trị Covid-19: Đừng coi thường tính mạng

13/03/2022 11:15

Mang tâm trạng lo lắng khi mắc Covid-19, nhiều người không liên hệ với bác sĩ nhờ tư vấn mà tự mua thuốc về điều trị. Điều này có thể gây nguy hại tới sức khỏe.


Nhiều người dân tìm mua thuốc điều trị Covid-19 tại một nhà thuốc trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương)

Nhiều người mắc Covid-19 dù chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ nhưng do lo sợ bệnh diễn biến nặng đã vội vàng mua thuốc về điều trị, có thể gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

Bấn loạn

Đầu tháng 2 vừa qua, anh H.S.V. ở TP Hải Dương bị mắc Covid-19. Mặc dù cơ thể chỉ xuất hiện một vài triệu chứng thông thường như đau mỏi người, rát họng, sốt nhẹ nhưng vì thấy có nhiều người đã tử vong nên anh V. rất lo lắng. Được bạn giới thiệu, anh mua 1 lọ thuốc Molnupiravir Capsules 200mg của một người trên Hà Nội với giá hơn 4 triệu đồng. Anh V. không rõ đó là thuốc do nước nào sản xuất, chỉ biết của nước ngoài. Người bán hướng dẫn anh mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên, chỉ vài ngày là khỏi. Tuy nhiên, sau 3 ngày sử dụng liên tục, bụng anh V. thường xuyên nóng râm ran và đi ngoài. “Vợ tôi đã liên hệ ngay với bác sĩ và ông ấy yêu cầu tôi phải dừng uống thuốc đó vì nếu không có thể sẽ bị xuất huyết dạ dày. Mấy hôm sau tôi test nhanh âm tính chỉ với mấy trăm nghìn tiền mua thuốc do bác sĩ kê đơn. Giờ nhớ lại mới thấy lúc đó bấn loạn, lo lắng thái quá”, anh V. chia sẻ.

Phần lớn bệnh nhân khi mới mắc Covid-19 đều mang tâm trạng lo lắng, hồi hộp, kể cả người trẻ, khỏe mạnh. Trong khi nhiều người liên hệ với bác sĩ nhờ tư vấn thì không ít bệnh nhân lại tự mua thuốc về điều trị sau khi đã hỏi được “kinh nghiệm” của những người từng mắc Covid-19. Họ chỉ quan tâm làm sao càng sớm khỏi bệnh càng tốt chứ không mấy để ý xem thuốc đó có tác dụng, tác hại thế nào. Nhiều gia đình còn đặt mua thuốc điều trị Covid-19 do nước ngoài sản xuất (chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam) rao bán trên mạng hoặc tại các nhà thuốc bán “chui” với giá hàng triệu đồng… Một nhân viên nhà thuốc Long Châu ở TP Hải Dương thông tin có nhiều người hỏi mua thuốc Covid-19 về điều trị cho F0 ở nhà nhưng không có đơn của bác sĩ. “Với những trường hợp này chúng tôi không thể đáp ứng. Theo quy định, F0 phải có đơn do bác sĩ kê thì nhà thuốc mới bán”, nhân viên này nói.

Thời gian qua có hàng nghìn trẻ em trong tỉnh mắc Covid-19. Nhiều cha mẹ lo lắng, sốt ruột, đôn đáo đi tìm mua các loại thuốc kháng sinh, hạ sốt, bổ phế, long đờm, vitamin, thực phẩm chức năng, viên xông… để điều trị cho con tại nhà. Nhiều người lo lắng, tự truyền tai nhau tìm mua đủ thứ về chữa trị cho con mà không để ý tới những khuyến cáo của chuyên gia y tế. Chị N.T.B. (Tứ Kỳ) có con gái 4 tuổi vừa mắc Covid-19 thừa nhận: “Thấy mấy chị làm cùng công ty có con cũng bị F0 nên em hỏi kinh nghiệm rồi đi mua nhiều thuốc chứ thực sự chưa hỏi bác sĩ”.

Nguy hiểm

Bác sĩ Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương mỗi ngày tư vấn cho hàng chục F0 điều trị tại nhà. Hầu hết các đơn thuốc mà bệnh nhân mua rồi gửi qua tin nhắn nhờ bác sĩ tư vấn uống đều thấy chứa các loại thuốc kháng sinh và kháng viêm nhóm corticoid. Thực chất kháng sinh là thuốc diệt vi khuẩn, không phải thuốc diệt virus. Người bệnh chỉ dùng kháng sinh khi có biểu hiện của bội nhiễm như viêm họng, tái sốt, có đờm. Việc cứ uống kháng sinh kéo dài trong điều trị Covid-19 không những không có tác dụng mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, kháng thuốc sau này. Đối với thuốc kháng viêm corticoid chỉ được sử dụng khi bác sĩ kê đơn vì thuốc này có đặc tính sinh học rất mạnh và có khả năng tác động đến nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Dùng corticoid không đúng cách sẽ gây ức chế miễn dịch, càng làm bệnh lâu khỏi. “Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, corticoid chỉ nên sử dụng khi nồng độ oxy trong máu của người mắc Covid-19 từ 95% trở xuống, nếu không thực hiện đúng sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong lên gấp đôi”, bác sĩ Nguyễn Thế Anh nhấn mạnh.

Các thuốc corticoid có nhiều tác dụng phụ kể cả khi dùng trong thời gian ngắn như gây tăng đường huyết, tăng nhãn áp, loạn thần, loét tiêu hóa. Dùng trong thời gian dài có thể gây ức chế trục dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận, gây suy thận cấp...

Một số người mắc Covid-19 điều trị tại nhà, triệu chứng nhẹ nhưng do lo lắng thái quá mà uống cả thuốc chống đông. Thực chất thuốc này chỉ dùng cho những bệnh nhân nặng, nếu sử dụng không có kiểm soát sẽ gây xuất huyết, nặng có thể dẫn tới tử vong. Nhiều người mắc Covid-19 điều trị tại nhà khi ho, có đờm là đã vội vàng dùng thuốc mà không biết cơ thể đang đào thải tốt…

Đối với trẻ em mắc Covid-19 điều trị tại nhà, bác sĩ An Văn Nam, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Hải Dương cho biết cha mẹ cần lưu ý hai vấn đề. Một là không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho con nếu không có tư vấn và chỉ định của bác sĩ, chú ý tăng cường dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân cho trẻ hằng ngày. Hai là ngay lập tức cho trẻ nhập viện khi xuất hiện các triệu chứng sốt cao liên tục không hạ, sốt cao co giật, nôn trớ nhiều lần, trẻ lớn bỏ ăn, trẻ nhỏ bỏ bú, tinh thần lơ mơ, mê sảng… 

MỸ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự mua thuốc điều trị Covid-19: Đừng coi thường tính mạng