Tỷ lệ tử vong giảm về gần bằng 0 ở người đã tiêm vắc xin mũi 3

09/01/2022 10:00

TP Hồ Chí Minh đã đạt cấp độ dịch 1 - màu xanh, hiện không còn quận huyện ở cấp độ 3, 4, số ca mắc và tử vong giảm sâu.

Tin sáng 9-1: Tỉ lệ tử vong giảm về gần bằng 0 ở người đã tiêm vắc xin mũi 3 - Ảnh 1.

Nhân viên y tế làm việc tại Trung tâm hồi sức COVID-19, Bệnh viện dã chiến số 14 (quận Tân Phú) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo thông báo của UBND TP Hồ Chí Minh, ở quy mô quận, huyện, đã có 18 địa phương của TP Hồ Chí Minh đạt cấp độ 1 (vùng xanh) gồm quận 3, 4, 5, 6, 7, 8, 11, 12, Bình Chánh, Bình Tân, Cần Giờ, Củ Chi, Gò Vấp, Hóc Môn, Nhà Bè, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú.

Và chỉ còn 4 địa phương đạt cấp độ 2 là quận 1, 10, Bình Thạnh, TP Thủ Đức. Như vậy, TP Thủ Đức tăng từ cấp 1 lên cấp 2 và không còn địa phương có cấp độ 3, 4.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng WHO, các nhà khoa học và các quốc gia nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023. Có thể xuất hiện các chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến khó lường.

Tại TP Hồ Chí Minh, số ca mắc COVID-19, số ca chuyển nặng và tử vong giảm sâu. ÔngThượng cho rằng thành phố có cơ sở và niềm tin để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

TP Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron, có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ tại địa phương.

Thành phố bắt đầu ghi nhận một số người gặp vấn đề về sức khỏe sau khi mắc COVID-19 khá đa dạng, bao gồm mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần…

Tin sáng 9-1: Tỉ lệ tử vong giảm về gần bằng 0 ở người đã tiêm vắc xin mũi 3 - Ảnh 2.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Tỷ lệ tử vong giảm về gần bằng 0 ở nhóm đã tiêm mũi vắc xin bổ sung/nhắc lại

Theo thống kê của Bộ Y tế, mặc dù TP Hồ Chí Minh - địa phương có số mắc COVID-19, số tử vong cao nhất nước - đã giảm sâu, nhưng lại tăng ở nhiều tỉnh, thành khác nên số ca tử vong hằng ngày vẫn ở mức trên 200 ca, như ngày 8.1 lên tới 240 ca, tăng cao so với tháng 10 và đầu tháng 11.2021.

Các chuyên gia cho biết đến nay, Việt Nam đã tiêm được trên 10 triệu mũi 3 (bao gồm cả mũi 3 cho người tiêm vắc xin lịch tiêm 3 mũi là Abdala), một nghiên cứu quy mô nhỏ thực hiện tại Hà Nội cho thấy khoảng 20-30% người tiêm đủ 2 mũi có nồng độ kháng thể thấp, nhưng khi tiêm mũi bổ sung/nhắc lại thì kháng thể bảo vệ gia tăng ở hầu hết người tiêm.

Chuyên gia cho rằng Việt Nam cũng chưa có nghiên cứu về tỷ lệ tử vong ở người đã tiêm đủ 3 mũi và mắc COVID-19, nhưng ở một số quốc gia đã tiêm mũi 3 và đã khảo sát cho thấy có tỷ lệ tử vong ở người tiêm đủ 2 mũi và mắc COVID-19 cho thấy người tiêm 3 mũi thì tỷ lệ tử vong giảm về gần bằng 0.

Tin sáng 9-1: Tỉ lệ tử vong giảm về gần bằng 0 ở người đã tiêm vắc xin mũi 3 - Ảnh 3.

Lực lượng chức năng lập vùng cách ly và tiếp tế vật dụng thiết yếu tại nhiều khu vực thuộc phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội thời điểm phát hiện hàng chục ca F0 - Ảnh: NAM TRẦN

Hà Nội điều chỉnh việc phân luồng, tiếp nhận bệnh nhân

Đây là lần điều chỉnh thứ 6 của Hà Nội về việc này, sau thời gian Hà Nội liên tục ghi nhận số ca mắc mới cao nhất cả nước. Hà Nội đang xếp nhóm nguy cơ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đã chỉ đạo bệnh viện tầng 3 tiếp nhận bệnh nhân nhóm nguy cơ cao (có tình trạng cấp cứu, chỉ số SpO2 dưới 90%).

Các cơ sở tiếp nhận bệnh nhân tầng 3 gồm 5 bệnh viện Hà Nội là Đức Giang, Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Hà Đông và Sơn Tây, các bệnh viện trung ương, bộ, ngành trên địa bàn, riêng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân liên quan sản khoa. 

Điểm này thay đổi so với trước đây khi bệnh viện tầng 3 của Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, chưa tiêm đủ vắc xin, có bệnh lý nền và có tình trạng cấp cứu chuyên khoa.

Với các F0 có bệnh lý nền, phụ nữ vừa sinh con dưới 42 ngày, trẻ dưới 3 tháng tuổi và F0 có SpO2 90-96% điều trị tại bệnh viện tầng 2. Trước đây bệnh viện tầng 2 tiếp nhận F0 triệu chứng nhẹ, trung bình hoặc nguy cơ cao, nay nguy cơ cao sẽ điều trị tại tầng 2, còn lại nguy cơ thấp và trung bình điều trị tại tầng 1.

Tin sáng 9-1: Tỉ lệ tử vong giảm về gần bằng 0 ở người đã tiêm vắc xin mũi 3 - Ảnh 4.

Tiêm vắc xin mũi 2 Pfizer cho học sinh khối lớp 10 Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP Hồ Chí Minh sáng 23.11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ lệ tử vong giảm về gần bằng 0 ở người đã tiêm vắc xin mũi 3