Vì sao phải tiêm mũi 3 vaccine COVID-19?

14/01/2022 15:22

Vì sao phải tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 và tiêm xong bao lâu cơ thể mới có kháng thể?

Theo chuyên gia, tiêm vaccine sẽ kích thích hệ miễn dịch cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh. Đồng thời việc này giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận biết và sẵn sàng chống lại tác nhân gây bệnh tương ứng với vaccine đã dùng mỗi khi tác nhân gây bệnh đó xâm nhập cơ thể (được gọi là trí nhớ miễn dịch).

Tuy nhiên, lượng kháng thể sinh ra từ 2 liều vaccine cơ bản sẽ suy giảm dần sau 4-6 tháng. Vì vậy, tiêm nhắc lại (tiêm mũi 3 tăng cường) làm tăng mức độ phản ứng miễn dịch giúp kháng thể trong cơ thể được tăng lên nhằm chống lại tác nhân gây bệnh là SARS-COV-2.

Tiêm mũi 3 nhằm bổ sung kháng thể cho 2 mũi vaccine trước

Theo BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, một người sau khi tiêm 2 mũi vaccine cơ bản, cơ thể đã sẵn kháng thể, việc tiêm thêm mũi 3 chỉ mang tính chất bổ sung, hỗ trợ 2 mũi trước.

Nghiên cứu trên thế giới chỉ ra, sau khi tiêm mũi 3 vài ngày cơ thể bắt đầu có kháng thể. Tuy nhiên, thời gian tối ưu nhất là khoảng 14 ngày người tiêm mũi 3 đạt được kháng thể ở mức lý tưởng nhất. Sở dĩ mũi 3 có thể tạo ra miễn dịch nhanh hơn so với 2 mũi trước là do sau khi tiêm mũi 1 và 2, một người đã có kháng thể.

Về băn khoăn tác dụng của mũi thứ 3 sẽ kéo dài trong bao lâu, BS Hà cho hay, qua các nghiên cứu thì sau mũi thứ 2, khoảng 6 tháng kháng thể sẽ giảm dần, song vẫn có khả năng bảo vệ. Nhưng sau khi tiêm mũi thứ 3, kháng thể được kích hoạt thêm lần nữa, thời gian bảo vệ vì thế kéo dài hơn. Ttùy vào thể trạng của từng người, từng loại vaccine hay khả năng đánh giá mà xác định tác dụng mũi vaccine thứ 3 kéo dài trong bao lâu.

“Theo nghiên cứu trên thế giới thì tác dụng của mũi 3 có thể kéo dài trong một năm, thậm chí lâu hơn như những vaccine thông thường khác”, BS Hà nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, tính tới hết 11.1, cả nước tiêm được 163.533.682 liều vaccine COVID-19, trong đó tiêm mũi 1 là 78.413.199 liều, tiêm mũi 2 là 71.510.069 liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 của vaccine Abdala) là 13.610.414 liều.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Vì sao phải tiêm mũi 3 vaccine COVID-19?