[Video] Đặt an toàn lên hàng đầu trong tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

02/12/2021 08:30

Từ ngày 23.11, Hải Dương bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.


Việc khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ được thực hiện nghiêm ngặt

Nhờ thực hiện quy trình tiêm cẩn trọng, khoa học, bài bản nên việc tiêm vaccine cho trẻ đến nay cơ bản thuận lợi, an toàn.

Tiêm nhanh

Đến ngày 30.11, TP Hải Dương đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi1 vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 15-17 tuổi. Mặc dù là địa phương có số lượng trẻ được tiêm nhiều nhất tỉnh (gần 32.000trẻ) nhưng nhờ có kế hoạch tiêm sớm và sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Y tế thành phố với nhà trường và các phường, xã, thành phố đã triển khai tiêm chủng nhanh gọn, an toàn. Ông Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết quy trình tiêm vaccine được yêu cầu bảo đảm nghiêm ngặt dưới sự giám sát của Sở Y tế. Tất cả cán bộ y tế và các thầy cô giáo phục vụ tiêm đều được tập huấn, hướng dẫn cụ thể. Toàn bộ thuốc chống sốc phản vệ đều được chuẩn bị đầy đủ ngay ở các phòng tiêm chủng...

Tại những nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp, bị phong tỏa, Trung tâm Y tế các địa phương đã cử cán bộ y tế đến tận nơi tiêm cho các em. Những trường hợp F1 phải cách ly tập trung sẽ được tiêm sau.

Nhờ chủ động nên chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em đến nay cơ bản diễn ra thuận lợi. Đến hết ngày 30.11 các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành tiêm vaccine cho trẻ từ 15-17 tuổi và triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-14 tuổi. Sau 7 ngày tiêm, Hải Dương chưa có trường hợp nào bị sốc phản vệ nặng phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Chỉ có một số em có biểu hiện sốt, sưng đau chỗ tiêm, mỏi người...

Không nên quá lo lắng

Theo quy định, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em phải có sự đồng ý của phụ huynh. Trước khi triển khai tiêm vaccine, các địa phương trong tỉnh đã chủ động lấy phiếu khảo sát người thân của các em. Bên cạnh những người đồng thuận, ủng hộ tiêm vaccine phòng Covid-9 cho trẻ thì cũng có không ít người băn khoăn, lo lắng. Chị Nguyễn Thị Hải Yến ở xã Đoàn Thượng (Gia Lộc) có con đang học lớp 9 chia sẻ: "Tôi đang băn khoăn không biết có nên cho con tiêm không. Khi tiêm vaccine này, không biết trẻ có bị những biến chứng khác người lớn không?". Còn anh Nguyễn Trường Ban ở phố Dương Quảng Hàm (TP Hải Dương) thì băn khoăn: "Hiện nay có thông tin lô vaccine tiêm cho trẻ ở Việt Nam trong đó có Hải Dương kéo dài hạn sử dụng thêm 3 tháng nữa. Không biết chất lượng thế nào nên tôi tạm thời lùi việc cho con tiêm lại". 

Ông Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh, trẻ từ 12 tuổi trở lên đã có cơ thể phát triển cơ bản giống người lớn nên những phản ứng sau tiêm không khác nhiều.

Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ sẽ khó khăn hơn so với người lớn do trẻ thường có tâm lý sợ hãi khi tiêm. Vì thế, Sở Y tế đã yêu cầu các địa phương ngoài chuẩn bị và thực hiện đúng quy trình tiêm chủng thì trong khi khám sàng lọc quan tâm tư vấn, trấn an và hỏi han trẻ nhẹ nhàng, tỉ mỉ để trẻ không lo lắng, ảnh hưởng đến việc tiêm chủng. Những nơi triển khai tiêm vaccine cho trẻ chủ động phối hợp với các trường trao đổi trước để phụ huynh tư vấn, giải tỏa tâm lý sợ hãi cho các em.

Cũng theo ông Huỳnh, công tác giám sát sau tiêm chủng cho trẻ phải được đặc biệt quan tâm, nhất là 3 ngày đầu sau tiêm. Ngay sau khi tiêm xong, các em cần được theo dõi cẩn thận 30 phút. Khi về nhà các phụ huynh cần quan tâm chăm sóc con em mình, không để trẻ thức quá khuya, uống các chất kích thích. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cơ quan y tế cần thực hiện chặt chẽ để xử lý ngay những trường hợp bất thường sau tiêm chủng.

Trước lo ngại về chất lượng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, bà Nguyễn Thị Trung Chính, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết số lô vaccine Pfizer chuyển về Hải Dương có hạn sử dụng ghi trên vỏ lọ là ngày 30.11.2021. Tuy nhiên, Cục Quản lý dược, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) và hãng sản xuất vaccine đã cho phép gia hạn thời gian sử dụng vaccine này từ 6 tháng lên 9 tháng, tức là hạn sử dụng kéo dài đến hết ngày 28.2.2022. Bộ Y tế cũng đã kiểm định về chất lượng lô vaccine này. Do đó, các phụ huynh có thể yên tâm về chất lượng của vaccine. Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng đã trả lời báo chí việc gia hạn vaccine dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Việc gia hạn vaccine này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho các đối tượng, trong đó có trẻ từ 12 tuổi trở lên.

LAN ANH

Từ ngày 23-30.11, toàn tỉnh đã có gần 50.000 trẻ, chủ yếu là học sinh các trường THPT ở 12 huyện, thị xã, thành phố được tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 (đạt gần 30% số trẻ từ 12đến dưới 18 tuổi). Hiện các địa phương đã cơ bản tiêm xong cho học sinh các trường THPT, tiêm vét những trường hợp F1 hết thời gian cách ly, trẻ trong nhóm tuổi không đi học và triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-14 tuổi.

Xem clip

Thực hiện: THU HƯƠNG-THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Đặt an toàn lên hàng đầu trong tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em