Việc mua sắm vật tư y tế phòng chống dịch vẫn "đứng im"

24/02/2022 11:33

Khoảng 3 tháng nay, dù ngành y tế và các ngành liên quan của tỉnh rất cố gắng nhưng vẫn chưa thể tổ chức đấu thầu tập trung mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế.


Hoạt động xét nghiệm trong tỉnh thời gian qua phụ thuộc chủ yếu vào nguồn xã hội hóa

Một thời gian dài đã qua, việc tổ chức đấu thầu tập trung mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch vẫn chưa thể thực hiện dù các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực vào cuộc.

2 vướng mắc

Tháng 12.2021, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương Phạm Duy Tuyến vướng vào vòng lao lý giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Việc CDC Hải Dương dừng sử dụng sinh phẩm xét nghiệm có liên quan đến Công ty CP Công nghệ Việt Á khiến hoạt động xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch của tỉnh đối diện với nhiều khó khăn.

Ngày 21.12.2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo kết luận về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 và xử lý sai phạm tại CDC Hải Dương. Trong kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh, Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả, ổn định tình hình, bảo đảm duy trì hoạt động ổn định của CDC Hải Dương, không để ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch. Chỉ đạo các Sở Y tế, Tài chính tiếp tục tổ chức đấu thầu tập trung mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế... theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm phục vụ kịp thời phòng chống dịch…

Được Sở Y tế giao nhiệm vụ, CDC Hải Dương đã tích cực phối hợp các sở, ngành liên quan chuẩn bị thủ tục để tổ chức đấu thầu, mua sắm hóa chất, vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Cán bộ ở một số bộ phận của đơn vị này thậm chí đã phải làm việc cả ban đêm với hy vọng việc tổ chức đấu thầu tập trung mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế sẽ diễn ra càng sớm càng tốt, phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, CDC Hải Dương vẫn chưa thể tổ chức đấu thầu. Qua tìm hiểu được biết có hai khó khăn, vướng mắc lớn. Một là, tất cả các doanh nghiệp cung ứng hóa chất, vật tư, sinh phẩm mà CDC liên hệ không xuất giá (không muốn bán). Hai là, các đơn vị thẩm định giá có năng lực cũng từ chối việc thẩm định vào thời điểm này. Không chỉ riêng CDC Hải Dương gặp khó trong tổ chức đấu thầu mua sắm hóa chất, vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 mà CDC rất nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đang gặp vướng mắc tương tự. Nguyên nhân có thể do từ sau vụ việc xảy ra ở Công ty CP Công nghệ Việt Á, nhiều đơn vị đang ngại ngần.

Thời gian qua, công tác xã hội hóa trong hoạt động phòng chống dịch vẫn được tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố duy trì. Nhờ vậy, CDC Hải Dương cũng như các địa phương cơ bản vẫn duy trì được hoạt động xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Thành lập hội đồng

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo nhiều địa phương khẳng định vận động xã hội hóa cũng rất quan trọng, cần được duy trì nhưng không thể phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn lực này. Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, các doanh nghiệp đã tham gia đóng góp rất nhiều, thời điểm hiện tại họ cũng chỉ tham gia ở mức có hạn. Theo ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, thành phố huy động được 16.500 kit test nhanh. Bình quân mỗi tháng thành phố phải sử dụng khoảng 3 vạn test. Như vậy, nếu cứ phụ thuộc vào xã hội hóa thì tiến tới sẽ không biết xoay xở thế nào.

Có ý kiến cho rằng các ngành y tế, tài chính phải có trách nhiệm tham mưu tư vấn việc đấu thầu, định giá. Trường hợp không định giá được thì phải thành lập hội đồng theo quy định của pháp luật. 

Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng cần xác định ngân sách là chủ đạo trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Đồng chí cũng đồng tình quan điểm cần thành lập hội đồng đấu thầu, mời cả các ngành công an, thanh tra... tham gia kiểm soát các khâu, các bước ngay từ đầu.

Một số ý kiến cho rằng trước hết ngành chuyên môn cần tham mưu cho tỉnh kế hoạch mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch thật cụ thể. Khi kế hoạch được phê duyệt thì mới có thể đấu thầu. Trong việc này, phải nêu cao tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Ông Nguyễn Phúc Thiện, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hải Dương cho biết các cơ quan liên quan hiện đã bắt tay vào việc chuẩn bị các quy trình tham mưu thành lập hội đồng.

Còn tại các địa phương, mới có TP Hải Dương dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch. Lãnh đạo UBND thành phố cho biết đang nhờ Sở Tài chính giúp việc này và hy vọng khoảng 2 tuần tới có thể bắt đầu mua sắm từ ngân sách.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc mua sắm vật tư y tế phòng chống dịch vẫn "đứng im"