Kỳ diệu: Lần đầu tiên tại Việt Nam nuôi sống thành công cặp song sinh nặng 500g

05/10/2022 17:01

Gần 5 tháng sau khi chào đời, 2 bé Nguyễn A., Nguyễn B. khi sinh chỉ nặng 500gram đã trải qua nhiều hành trình cam go tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Chiều 5.10, PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương thông báo các bác sĩ của Bệnh viện đã làm nên điều kỳ diệu trong sản khoa là lần đầu tiên nuôi sống cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25 từ cơ thể người mẹ mắc COVID-19.

Gần 5 tháng sau khi chào đời, 2 bé Nguyễn A., Nguyễn B. khi sinh chỉ nặng 500gram đã trải qua nhiều hành trình cam go tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đến ngày 3.10, cả 2 bé đã phát triển ngoạn mục, bé gái nặng 3,1kg, bé trai còn lại nặng 3,6 kg (thời điểm này cũng tương đương với tuần thai thứ 41 của 2 trẻ).

"Em hạnh phúc vì điều kỳ diệu của y học... đã đến với gia đình"

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các y bác sĩ đã nuôi sống thành công cặp song sinh nặng 500g, chào đời ở tuần thai thứ 25

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các y bác sĩ đã nuôi sống thành công cặp song sinh nặng 500g, chào đời ở tuần thai thứ 25

Trước đó, ngày 16.5, sản phụ L.T.V, sinh năm 1996 ở Ứng Hòa (Hà Nội) đang theo dõi COVID-19 mang thai ở tuần thứ 25 trở dạ. 2 bé song sinh (1 trai, 1 gái) chào đời với cân nặng 500g. Thời điểm đó, gia đình không hy vọng nhiều vào sự sống của các con.

Tuy nhiên, các bác sĩ Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nỗ lực tìm sự sống cho 2 bé sơ sinh non tháng.

TS.BS Lê Minh Trác- Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh cho biết, trong sản khoa những trường hợp trẻ cực kỳ non tháng là trẻ có cân nặng dưới 1.000gram và chào đời ở tuần thai dưới 28 tuần.

"Khi đó các cơ quan non yếu dễ tổn thương. Trẻ có các nguy cơ cơ bản như ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết não, hoại tử ruột, nhiễm trùng sơ sinh, rối loạn chuyển hóa, vàng da… Nguy cơ muộn có thể gặp các bệnh lý như võng mạc, dễ nhiễm trùng, tiểu đường, cao huyết áp…"- TS Lê Minh Trác nói.

PGS.TS Trần Danh Cường, TS Lê Minh Trác cùng gia đình cặp song sinh

Trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc 2 bé sơ sinh, 2 bé được hỗ trợ hô hấp bơm surfactant thở máy 43 ngày, thở oxy 30 ngày; nuôi dưỡng tĩnh mạch kết hợp tiêu hóa phòng viêm ruột hoại tử.

"Nuôi tĩnh mạch, lấy ven là vô cùng khó khăn khi toàn bộ tay, chân trẻ không bằng tay út của người lớn. Trong 6 ngày đầu 2 bé ăn được 1ml/bữa, sau 2 tuần ăn được 6ml/bữa, sau 23 ngày ăn được 10ml/bữa bằng cách nhỏ sữa từng giọt"- TS. BS Lê Minh Trác chia sẻ thêm.

Một khó khăn nữa các bác sĩ phải thận trọng trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng 2 bé sơ sinh là chống nhiễm khuẩn; ổn định thân nhiệt.

TS Trần Danh Cường vui mừng thông báo, đến nay nếu tính tuổi thai 2 bé được đã tự thở khí trời, ăn sữa 600ml-700ml/ngày. Quá trình tăng trưởng của trẻ tiến bộ từng ngày. Cụ thể sau đẻ 3 tuần trẻ hồi phục cân nặng 500g lúc đầu, từ đó trẻ tăng 15%/cân nặng/tuần. Hiện trẻ đã biết mỉm cười tự phát, massage thể hiện sự dễ chịu. Mẹ bé được hướng dẫn chăm sóc Kangaroo từ lúc 3 tháng tuổi.

Hiện trung bình mỗi ngày mỗi trẻ ăn từ 600ml- 700ml sữa

"Đến thời điểm này qua đánh giá 2 bé hoàn toàn khỏe mạnh, chưa có biểu hiện bất thường gì. Tránh được những biến chứng gần của trẻ sơ sinh. Các biến chứng về xơ phổi, mắt, biến chứng về tim mạch là khó có thể xảy ra. Các biến chứng khác cũng vậy"- PGS.TS Trần Danh Cường nói.

Chia sẻ với với phóng viên báo Sức khỏe &Đời sống, chị L.T.V không giấu nổi xúc động, chị khóc trong hạnh phúc. "Em và gia đình không thể tin nổi có điều kỳ diệu này đã dành cho 2 cháu và cho gia đình"- mẹ của bé A. và bé B. nói.

"Các thầy thuốc đã làm được công việc ít người tưởng tượng được"

Để đạt được các thành công trên, Trung Tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ứng dụng thành công các kỹ thuật, biện pháp trong điều trị và chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh cực non tại Trung tâm như Hồi sức sơ sinh ngay từ phòng đẻ; chống suy hô hấp: thở máy, bơm sunfantan, thở CPAP, oxy, chống tắc nghẽn đường thở; lồng ấp cách ly môi trường, giữ ấm; chống nhiễm trùng nhiều tầng; nuôi dưỡng tĩnh mạch sớm, áp dụng Kangaroo, kỹ thuật vô trùng; cân bằng nước điện giải, đường máu, chiếu đèn điều trị vàng da…

PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ niềm hạnh phúc của mẹ cặp song sinh khi các bé lớn lên từng ngày

Đối với những trẻ nhẹ cân từ 1.000 đến 1.500gram, tỉ lệ nuôi sống thành công là gần 90%, tỉ lệ sống của trẻ dưới 1.000 gram gần 30%.

"Những lần trước, chúng tôi đã nuôi sống thành công 1 trẻ non tháng, nặng 400- 500gram, nhưng đây là lần đầu tiên, cặp song sinh chỉ 500gram vốn là song thai 2 bánh rau được nuôi sống thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương"- PGS.TS Trần Danh Cường nhấn mạnh.

Giám đốc Trần Danh Cường chia sẻ thêm: Điều tôi tự hào nhất là kỹ năng cũng như chuyên môn chăm sóc trẻ non tháng cũng như trẻ bị bệnh lý của các y bác sĩ tại Trung tâm là 'đỉnh cao'. Đây là điều rất mừng vì chúng tôi không chỉ giúp các gia đình hiếm muộn, khó khăn có thai, được làm bố mẹ, mà còn nuôi sống nhiều trường hợp khó, bệnh lý...

Cũng theo PGS.TS Trần Danh Cường để làm được điều này các thầy thuốc đã phải thực hiện nghiêm ngặt về công tác phòng chống nhiễm khuẩn, vô khuẩn, đồng thời còn có sự tận tâm, tận lực của các thầy thuốc, thời gian đầu mỗi tiếng 1 lần trong ngày, các thầy thuốc phải cho các cháu ăn từng 1ml sữa.

"Họ đã làm được công việc ít người tưởng tượng được. Nếu như trước đây với những trường hợp thai nhi nhỏ 25 tuần và chỉ 500gram thì có không ít khó khăn, nhưng hiện nay đã khác, chúng tôi đã làm chủ các kỹ thuật cao trong sản khoa. Điều này cũng khẳng định được chuyên môn của thầy thuốc Việt Nam trong chăm sóc, nuôi sống trẻ sơ sinh cực kỳ non tháng, nhẹ cân"- PGS.TS Trần Danh Cường nói.

Bố bế bé gái trong niềm hạnh phúc

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Kỳ diệu: Lần đầu tiên tại Việt Nam nuôi sống thành công cặp song sinh nặng 500g