4 loại vaccine phòng Covid-19 được bảo quản đúng yêu cầu

06/08/2021 12:30

Toàn bộ vaccine phòng Covid-19 của Hải Dương được Bộ Y tế cấp đều được bảo quản trong tủ chuyên dụng TCW 4000. Đây là tủ bảo quản vaccine tiên tiến, thế hệ mới.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận bảo quản vaccine phòng Covid-19

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), quy trình tiếp nhận và bảo quản vaccine phòng Covid-19 tại Hải Dương bảo đảm đúng quy trình và quy định của Bộ Y tế.

Bốn loại vaccine đang được bảo quản trong tủ chuyên dụng TCW 4000. Đây là tủ bảo quản vaccine tiên tiến, thế hệ mới, được trang bị nhiệt kế điện tử, có định vị và chuông cảnh báo khi nhiệt độ thay đổi bất thường. Tủ bảo quản vaccine ở nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C. Khi bị mất điện, tủ có thể bảo đảm nhiệt độ nói trên cho vaccine trong vòng 72 giờ. CDC cũng đã trang bị hệ thống máy phát điện phục vụ riêng cho bảo quản vaccine phòng khi mất điện.

Theo quy định của nhà sản xuất, vaccine của Pfizer nhiệt độ bảo quản tốt nhất sau khi sản xuất từ âm 90 đến âm 60 độ C (nhiệt độ này vaccine được sử dụng trong vòng 6 tháng kể từ ngày sản xuất). Moderna, nhiệt độ bảo quản tốt nhất từ âm 15 đến 25 độ C (sử dụng trong vòng 6 tháng kể từ ngày sản xuất). Tuy nhiên, khi hai loại vaccine này được xe chuyên dụng của Bộ Y tế chuyển về các địa phương thì đã được rã đông và bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C. Với nhiệt độ này, 2 loại vaccine trên có thể dùng trong thời gian khoảng 30 ngày. Riêng vaccie AstraZeneca và Vero Cell nhiệt độ bảo quản đều từ 2-8 độ C, có thể sử dụng trong vòng 6 tháng kể từ ngày sản xuất. 

Theo CDC, Hải Dương thường nhập theo đợt từng loại vaccine sau khi có quyết định phân bổ của Bộ Y tế. Sau khi tiếp nhận vaccine tiêm mũi 1 cho các đối tượng ưu tiên, CDC mới nhập mũi 2 để phân bổ cho các địa phương tiêm tiếp nên bảo đảm được thời hạn sử dụng. Trước khi chuyển vaccine cho các điểm tiêm chủng, Sở Y tế kiểm tra quy trình và thiết bị bảo quản của các đơn vị; giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng vaccine. Toàn bộ vaccine sau phân bổ cho các địa phương cũng được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C, trong tủ chuyên dụng dành cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Những vaccine hỏng hoặc hết hạn sử dụng, Sở Y tế yêu cầu CDC tiếp nhận và xử lý.

Như vậy, người dân có thể an tâm về chất lượng của vaccine khi được bảo quản tại CDC và các điểm tiêm để sẵn sàng tiêm khi đến lượt.

PV

Sở Y tế vừa có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện và các cơ sở tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 về việc quản lý, xử lý vaccine Covid-19 hỏng, hết hạn và vỏ lọ vaccine.

Đối với các cơ sở tiêm chủng phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Đối với vaccine Covid-19 bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng phải thu hồi chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Nếu để thất thoát vaccine hỏng, hết hạn sử dụng, vỏ lọ vaccine và không quản lý theo đúng quy định, thủ trưởng đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận vaccine Covid-19 hỏng hoặc hết hạn sử dụng do các cơ sở tiêm chủng chuyển về và bảo quản theo quy định; tiến hành hủy vaccine hỏng hoặc hết hạn sử dụng theo đúng hướng dẫn...

HẢI HÀ

(0) Bình luận
4 loại vaccine phòng Covid-19 được bảo quản đúng yêu cầu