Bệnh tăng huyết áp "tấn công" người trẻ

13/11/2019 09:57

Những năm gần đây, bệnh tăng huyết áp (THA) có chiều hướng tăng nhanh và trẻ hóa.


Chị Nguyễn Thị Kim Quy ở xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) thường xuyên đến Trạm Y tế xã theo dõi huyết áp

Hằng tháng, Trạm Y tế xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) đều phát hiện thêm bệnh nhân mắc bệnh THA. Do trạm tích cực tuyên truyền nên nhiều người dân, đặc biệt là người trẻ tuổi, những người có người thân trong gia đình mắc THA đến khám sàng lọc sớm.

Chị Nguyễn Thị Kim Quy, 32 tuổi, có bố đẻ mắc THA và bị tai biến. Qua tìm hiểu, chị biết được con cái sinh ra trong gia đình có cha mẹ mắc bệnh THA nói riêng hay các bệnh lý tim mạch khác nói chung có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn bình thường. Vì vậy, chị đã sớm đi kiểm tra, sàng lọc sức khỏe của bản thân.

Trạm Y tế xã Cẩm Vũ hiện quản lý trên 220 người mắc THA, trong đó hơn 80 người thường xuyên đến Trạm Y tế xã lĩnh thuốc về uống. Bác sĩ Trần Văn Thư, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Vũ cho biết bệnh THA đang có xu hướng trẻ hóa tại địa phương, nhiều người mới ngoài 30 tuổi đã mắc THA.

Một số trường hợp trên 40 tuổi có triệu chứng đau đầu dữ dội khi được đưa đến trạm sơ cấp cứu, phát hiện bị đột quỵ do THA đã phải chuyển gấp lên tuyến trên. Trong số bệnh nhân mắc bệnh này đang được quản lý tại địa phương có trên 30% liên quan đến các bệnh tim mạch khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, toàn tỉnh hiện quản lý 41.414 người bị bệnh THA, trong đó 2.359 người mới phát hiện. Qua điều trị, huyết áp của 29.030 người đã trở về ổn định, 2.079 người bỏ dở điều trị, 3.774 người chuyển lên tuyến trên...

Mới đây, qua khám sàng lọc bệnh THA trên 1.000 người từ 40 tuổi trở lên tại các xã Minh Đức (Tứ Kỳ), Đức Chính, Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) đã phát hiện 252 người mắc THA. Số nữ giới bị THA cao hơn gấp gần 6 lần nam giới.

Theo thống kê của các địa phương, THA ngày càng có xu hướng trẻ hóa và gia tăng nhanh. Ở các xã nằm trong dự án phòng chống bệnh THA, qua điều tra và khám sàng lọc có tới trên 40% số người mắc bệnh này, tương ứng 5 người trưởng thành có 1 người mắc.

Nhưng mới chỉ có 30% số người bệnh được quản lý, theo dõi, điều trị. "Nguy hiểm hơn, nhiều người không biết mình bị mắc THA vì không xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt", bác sĩ Lê Hoàng, Phó Trưởng Khoa Bệnh không lây - Dinh dưỡng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết.

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo bệnh THA có thể phòng ngừa và kiểm soát khi mọi người thực hiện tốt lối sống lành mạnh, chế độ ăn hợp lý bảo đảm không ăn quá 5 g muối mỗi ngày, tích cực ăn rau xanh, hoa quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều mỡ động vật, các loại nước ngọt, bia rượu, thuốc lá.

Người dân cần tăng cường hoạt động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày, tránh các lo âu, căng thẳng. Người trưởng thành thường xuyên đo huyết áp để phát hiện sớm nếu mắc bệnh. Đối với người mắc THA phải theo dõi quản lý lâu dài và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Bệnh tăng huyết áp "tấn công" người trẻ