Tạo thuận lợi cho người mắc bệnh phổi

03/01/2021 17:38

Với trang thiết bị y tế hiện đại, thời gian qua, Bệnh viện Phổi Hải Dương đã hình thành quy trình khép kín trong chẩn đoán, điều trị bệnh phổi, tạo thuận lợi cho người dân.


Bệnh viện Phổi Hải Dương liên tục cập nhật những tiến bộ mới trong chẩn đoán, điều trị nên người dân yên tâm khi đến khám chữa bệnh

Chẩn đoán khép kín

Thời gian này, Bệnh viện Phổi Hải Dương tiếp tục thực hiện chặt chẽ việc sàng lọc những người ra vào theo 3 bước khép kín nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt trong tháng 12 này, bệnh viện đã đưa vào triển khai kỹ thuật xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF. Đây là kỹ thuật ứng dụng sinh học phân tử mang tính đột phá đối với nền y tế thế giới nói chung và chẩn đoán bệnh lao nói riêng. Phương pháp trên xác định được vi khuẩn lao với độ đặc hiệu và độ nhạy rất cao, cho kết quả chỉ sau 2 giờ, trong khi với xét nghiệm theo phương pháp cũ, có người phải đến hàng tháng sau mới có kết quả.

Ngoài ra, đồng thời với xét nghiệm lao, kỹ thuật trên còn cho kết quả chính xác cao đối với xét nghiệm SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian tương tự. Điều này rất quan trọng bởi bệnh nhân vào bệnh viện đều liên quan đến đường hô hấp. 

Theo thống kê của ngành y tế, khoảng 80% số người nhiễm bệnh lao thuộc diện lao phổi. Bệnh viện Phổi Hải Dương là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước có thể chẩn đoán sớm, điều trị chuyên sâu về ung thư phổi. Đơn vị đã ứng dụng hiệu quả các kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh như hệ thống máy thở không xâm nhập và xâm nhập, đặt nội khí quản, mở khí quản; nội soi phế quản, nội soi màng phổi; sinh thiết xuyên thành ngực dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính; điều trị áp xe phổi lựa chọn kháng sinh; điều trị đa hóa trị liệu trong ung thư phổi...

Bác sĩ Nguyễn Văn Lưu, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết hiện quy trình chẩn đoán bệnh phổi tại đây gần như khép kín từ phát hiện triệu chứng ban đầu đến giai đoạn cuối cùng xác định có phải ung thư phổi hay không và đề ra các biện pháp điều trị cụ thể. Trường hợp bệnh nhân có thể phẫu thuật được, bệnh viện sẽ giới thiệu lên Trung ương can thiệp để có kết quả tích cực hơn. Bệnh viện đang tích cực chuẩn bị để năm 2021 có thể thực hiện chi trả bảo hiểm y tế cho những bệnh nhân điều trị ung thư phổi bằng tế bào đích. Bởi hiện nay, bệnh nhân phải điều trị theo phương pháp này ở tuyến Trung ương mới được bảo hiểm y tế thanh toán.  

Điều trị hiệu quả

Đầu tháng 8 vừa qua, ông Lê Xuân K. (73 tuổi) ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương) bị đau ngực kéo dài. Đến khám tại Bệnh viện Phổi Hải Dương, bác sĩ kết luận ông K. bị ung thư phổi tế bào nhỏ. Trước đây, trường hợp của ông  K. phải lên Trung ương để thực hiện các bước xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh. Tuy nhiên, bằng kỹ thuật hiện đại sẵn có, hiện Bệnh viện Phổi Hải Dương đã làm được việc này. Đến nay, ông đã trải qua 5 lần truyền hóa chất, có đợt kéo dài gần 1 tháng mới ổn định. "Nếu phải lên Hà Nội điều trị thì sẽ rất khó khăn vì hoàn cảnh kinh tế gia đình không mấy dư dả. Với người bệnh nặng như tôi dễ dẫn đến tâm lý chán nản", ông K. chia sẻ.

Tỷ lệ bệnh nhân ở Khoa Nội 1 (chuyên khoa về bệnh phổi) tại Bệnh viện Phổi Hải Dương thường chiếm khoảng 40% số bệnh nhân vào điều trị tại bệnh viện. Những ngày này, hầu hết giường bệnh tại khoa đều có bệnh nhân nội trú. Bác sĩ Phạm Thị Hồng Thanh, Trưởng khoa cho biết bệnh viện thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, các tổ chức hội về bệnh phổi, bệnh lao ở trong và ngoài nước. Do đó, hầu như bệnh nhân đều yên tâm khi ở lại bệnh viện điều trị. Như trường hợp ông Nguyễn Văn T. ở xã Cao An (Cẩm Giàng) phát hiện bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính từ năm 2015 với các triệu chứng khó thở, ho, tiết chất nhầy... Lúc đầu bệnh của ông T. đã ở giai đoạn 3 (giai đoạn nặng), tiên lượng xấu. Được các bác sĩ Bệnh viện Phổi Hải Dương can thiệp kịp thời, điều trị theo phác đồ mới nhất nên đến nay, thể trạng của ông T. vẫn tiếp nhận thuốc ổn định, sức khỏe giảm sút không nhiều. Ông T. cho biết với tình trạng bệnh nặng của mình nếu thường xuyên lên Hà Nội điều trị dài ngày chắc chắn gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn. Được điều trị ngay gần nhà giúp ông không bỏ qua lộ trình nào và kịp thời đến viện khi cần thiết.  

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo thuận lợi cho người mắc bệnh phổi