Thần tốc truy vết, xét nghiệm

10/05/2021 08:30

Không ngại vất vả, sẵn sàng đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh, lực lượng chống dịch tuyến đầu của tỉnh đang khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2   

Khi có các thông báo khẩn của Bộ Y tế, Công an tỉnh... xuất hiện các ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, các lực lượng chức năng đã bắt tay ngay vào việc rà soát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan. Những nhiệm vụ này được tiến hành thần tốc với mục tiêu không bỏ lọt bệnh nhân, kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Chạy đua với thời gian

Ngay sau khi có thông báo về các trường hợp tại 2 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K mắc Covid-19, thị xã Kinh Môn đã giao Công an thị xã chủ trì phối hợp ngành y tế chủ động liên hệ với các cơ sở y tế, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông... thu thập thông tin liên quan đến các F0; lập danh sách và gửi về từng phường, xã. Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết: “Xã có 10 F1 liên quan đến 2 bệnh viện trên. Sau khi có thông tin F1, chúng tôi đã thông báo trên hệ thống loa truyền thanh để những người liên quan ra Trạm Y tế xã khai báo". 

Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện K, đến ngày 9.5, các đơn vị y tế trong tỉnh đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 4.892 người (240 F1; 4.652 F2). Kết quả, có 225 F1, 4.422 F2 âm tính, số còn lại đang chờ kết quả. Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, các đơn vị đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 1.292 người (121 F1; 1.171 F2). Kết quả, 120 F1, 1.171 F2 âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Những ngày này, cán bộ, nhân viên y tế của Trạm Y tế phường Thanh Bình (TP Hải Dương) vất vả, bận rộn. Đến ngày 8.5, trên địa bàn phường đã ghi nhận 2 ca bệnh Covid-19. Việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 được làm khẩn trương, quyết liệt. Ngay từ khi có thông tin về ca nghi nhiễm SARS-CoV-2, lập tức các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Nơi ở của người nghi nhiễm được phong tỏa; lập danh sách các F1 và đưa đi cách ly tập trung chậm nhất sau 40phút kể từ thời điểm phát hiện ca nghi nhiễm. Các trường hợp F2 được truy vết, lập danh sách và ra quyết định cách ly tại nhà dưới sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của tổ "Covid cộng đồng". Theo bác sĩ Đinh Văn Khiêm, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thanh Bình, nếu như đợt dịch trước, Trạm Y tế phường nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế TP Hải Dương thì đợt này, Trung tâm Y tế thành phố cũng bận rộn nên không thể chi viện. Ngày cao điểm nhất, Trạm Y tế phường lấy hơn 160 mẫu xét nghiệm, công việc diễn ra thông trưa, xuyên đêm là điều bình thường. 

Theo ông Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương, đợt dịch lần này rất phức tạp nên các lực lượng chức năng đồng thời phải rà soát, truy vết, phân tích, lập danh sách, phân loại các trường hợp F1, F2 của từng ổ dịch, nguồn lây. 

Không quản ngại vất vả, sẵn sàng đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm dịch Covid-19, ngay trong chiều 5.5, nhiều điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Dương đã trực tiếp vào khu điều trị thuộc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương nơi Đ.D.T. (quê xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng) đang điều trị cách ly để điều tra, xác minh vụ việc. Với kinh nghiệm và sự hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), Công an TP Hải Dương đã thần tốc truy vết, xác định nguồn lây bệnh của bệnh nhân T. Đối tượng này đã vượt biên nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam vào ngày 20.4. Sau khi về Việt Nam, T. có hành trình khá phức tạp ở Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam… lây bệnh cho 2 người khác. 

Điều tra viên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hải Dương làm việc với bệnh nhân Đ.D.T., truy vết được đối tượng này đã nhập cảnh trái phép từ Lào

Xét nghiệm 24/24 giờ 

Từ dịp nghỉ lễ 30.4 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thực hiện xét nghiệm liên tục. Các cán bộ Khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh trực hết quân số. Ban ngày tất cả 15 cán bộ của khoa đều thực hiện nhiệm vụ, ban đêm sẽ chia thành 2 nhóm làm xuyên suốt đến sáng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh cho biết: “Từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, khoa đã liên tục xét nghiệm các mẫu lấy từ cộng đồng về. Với số lượng mẫu như hiện nay khoa vẫn chủ động xét nghiệm nhanh và kịp thời. Tính đến ngày 8.5 có tổng số hơn 7.200 người được xét nghiệm”. Hiện nay, khoa đã được tăng cường nhân lực từ một số khoa, phòng chuyên môn sang làm nhiệm vụ nhận mẫu, xử lý mẫu, lập ma trận…

Hiện tình hình dịch bệnh trong tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, số lượng ca nhiễm chưa nhiều, lượng mẫu lấy về hằng ngày vẫn nằm trong sự chủ động xét nghiệm của CDC. Việc kiểm soát đợt dịch thứ 4 này khá vất vả vì xuất hiện ở cộng đồng và trải dài ở nhiều địa phương. Việc xét nghiệm ở đợt dịch lần 3 có sự chi viện của Bộ Y tế và nhiều đơn vị doanh nghiệp. Đợt dịch lần này, CDC đã tham mưu với ngành y tế và xây dựng kế hoạch chi tiết, bài bản theo phương châm tại chỗ. Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, hệ thống xét nghiệm, cơ sở vật chất chật chội nhưng CDC quyết tâm cao và xây dựng kế hoạch chi tiết để tăng công suất xét nghiệm lên 5.000 mẫu đơn mỗi ngày.

   PV-PT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thần tốc truy vết, xét nghiệm