Tiêm chủng dịch vụ tại cơ sở: Tiện lợi cho người dân

01/11/2020 20:06

Việc triển khai tiêm chủng dịch vụ một số loại vaccine tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn vừa tăng cường công tác y tế dự phòng, vừa tạo thuận lợi cho người dân.


Trạm Y tế xã Tân Việt (Thanh Hà) triển khai tiêm chủng cho người dân

Bảo đảm an toàn

Chương trình tiêm chủng mở rộng hiện đã đáp ứng cơ bản việc phòng tránh một số loại bệnh nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để tăng cường công tác y tế dự phòng, nâng cao sức khỏe nhân dân, thời gian qua ngành y tế đã triển khai việc tiêm chủng dịch vụ về các trạm y tế xã, phường, thị trấn (gọi chung là y tế cơ sở).

Theo ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, việc tiêm phòng dịch vụ được thực hiện song song với chương trình tiêm chủng mở rộng. Hải Dương đã triển khai tiêm dịch vụ một số loại vaccine phòng các bệnh như cúm, Rubella, viêm màng não do não mô cầu, thủy đậu, sởi... Các đợt tiêm chủng dịch vụ được thực hiện theo chiến dịch. Trước khi tổ chức tiêm, ngành y tế sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, đặc biệt qua hệ thống tuyên truyền tại cơ sở để người dân hiểu rõ về các loại vaccine và lựa chọn các mũi tiêm phù hợp. 

Để bảo đảm an toàn công tác tiêm chủng nói chung, các đợt tiêm chủng dịch vụ nói riêng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu với ngành y tế tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn nâng cao năng lực tiêm chủng cho đội ngũ cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở. Nội dung tập huấn về thực hành an toàn tiêm chủng và phòng, chẩn đoán, xử trí cấp cứu sốc phản vệ. Qua đó trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế được tăng cường, hạn chế tối đa các nguy cơ phản ứng sau tiêm. 

Công tác tiêm chủng dịch vụ tại y tế tuyến cơ sở luôn được thực hiện đúng quy định. Nhân viên y tế phụ trách mảng tiêm chủng Trạm Y tế xã Tân Việt (Thanh Hà) cho biết vaccine phục vụ tiêm chủng khi chuyển về cơ sở vẫn luôn được bảo quản đúng quy định. Hoạt động tiêm chủng được thực hiện theo sự giám sát của cán bộ y tế huyện. Sau khi tiêm chủng, nhân viên y tế của trạm hướng dẫn người dân theo dõi đủ thời gian, chủ động nhận biết và xử lý ngay dấu hiệu phản ứng nếu có.

Hiệu quả phòng bệnh

Tháng 7 vừa qua, Trạm Y tế xã Tân Việt triển khai đợt tiêm chủng dịch vụ theo hướng dẫn của ngành y tế. Mặc dù tiêm mất phí nhưng toàn xã có khoảng 250 người đến tiêm, bao gồm cả người lớn và trẻ em.

Trước đây, để được tiêm các mũi vaccine ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, người dân, nhất là ở vùng nông thôn thường phải đến các điểm tiêm chủng dịch vụ ở huyện, thậm chí lên thành phố, vừa mất công đi lại xa hơn, thậm chí phải chờ đợi lâu, có trường hợp còn bị nhỡ thuốc gây mất thời gian và công sức. Nhưng nay, với việc triển khai tiêm chủng dịch vụ tại địa phương, người dân có thể chủ động về thời gian và lựa chọn vaccine phòng bệnh. Ngoài việc tuyên truyền trên loa, trạm y tế còn gửi giấy mời đến tận nhà cho người dân có con em trong độ tuổi, vận động tuyên truyền tham gia tiêm phòng các loại dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Qua đó, người dân tiếp nhận thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác. Những người có nhu cầu tiêm không phải đi xa, có thể tranh thủ thời gian đến tiêm ngoài giờ làm. Trong trường hợp người dân có nhu cầu tiêm các loại vaccine mà trạm y tế chưa triển khai tiêm sẽ được hướng dẫn lên cơ sở y tế tuyến huyện để được tiêm kịp thời.

Để thuận lợi cho người dân, thời gian qua, Trạm Y tế phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) triển khai tiêm vaccine dịch vụ vào thứ bảy, chủ nhật. Anh Phạm Trung Hiếu, Trạm trưởng Trạm Y tế phường cho biết vì là ngày nghỉ nên nhiều người làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dễ dàng bố trí được thời gian đưa con em đi tiêm. Việc tiêm tại trạm y tế giúp người dân không phải chờ đợi lâu, không bị nhỡ thuốc và cũng yên tâm hơn trong trường hợp xảy ra biến chứng phải xử lý. 

Chị Nguyễn Thị Xuyên ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) có 2 con nhỏ trong độ tuổi cần tiêm chủng. Vợ chồng chị cùng làm công nhân nên việc bố trí thời gian cho con đi tiêm khá khó khăn. Khi trạm y tế phường tổ chức tiêm dịch vụ một số loại vaccine ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, chị thấy thuận lợi hơn nhiều. Chị đã tiêm một số loại vaccine dịch vụ cho con như cúm, viêm màng não... Nếu đợt tiêm diễn ra vào hôm bận việc, chị có thể yên tâm nhờ ông bà đưa các cháu đi tiêm mà không lo đường xa hay bị nhỡ thuốc phải quay về.

Bên cạnh việc giúp người dân chủ động thời gian đi tiêm, hoạt động tiêm chủng dịch vụ tại tuyến cơ sở cũng góp phần nâng cao công tác y tế dự phòng, chăm lo sức khỏe người dân. Theo đánh giá của ngành y tế, đến thời điểm này hầu hết các bệnh truyền nhiễm đều có số trường hợp mắc giảm nhiều so với năm ngoái (trừ trường hợp mắc Covid-19 do mới xuất hiện trong năm nay và bệnh tay chân miệng). Điển hình nhất là số người nhiễm cúm trong 9 tháng năm nay giảm hơn 3.300 người so với năm ngoái (tương đương giảm khoảng 40%). Trên địa bàn tỉnh không có trường hợp tử vong do dịch bệnh.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Tiêm chủng dịch vụ tại cơ sở: Tiện lợi cho người dân